CSVN nói ngược, nói xuôi về điện hạt nhân Ninh Thuận

Sơ đồ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (gồm nhà máy I và II) - Đồ họa: V.CƯỜNG
Sơ đồ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (gồm nhà máy I và II) - Đồ họa: V.CƯỜNG
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Ngày 22 Tháng Mười Một, 2916, đa số Đại biểu Quốc Hội CSVN đã bấm nút thông qua việc dừng dự án xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Vào cuối năm 2009, cũng chừng đó Đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị Quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trước đây, để xây dựng cho bằng được nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, chính phủ ông Nguyễn Tấn Dũng đã có tờ trình cho Quốc Hội nói rằng: Việt Nam rất thiếu điện, dự báo nhu cầu điện năng vào năm 2020 là 380 tỷ kWh, gấp bốn lần năm 2010, nhưng than, dầu, thủy điện đến lúc này đều cạn kiệt, điện hạt nhân bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, điện hạt nhân rất an toàn, giá thành điện hạt nhân chấp nhận được, tổng vốn đầu tư cho bốn tổ máy đầu tiên khoảng 11 tỷ USD. Kế hoạch điện hạt nhân hoàn toàn khả thi.

Nay thì Chủ Tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành cho rằng, nhu cầu tăng trưởng điện năng không cao, trong khi nguồn năng lượng sơ cấp trong nước và nhập khẩu đảm bảo được đủ điện cho phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là nguồn năng lượng nước ngoài hiện có giá thấp hơn nhiều so với thời điểm trước. Việc đầu tư điện hạt nhân không cạnh tranh được với các nguồn năng lượng khác về mặt kinh tế, nên trong quy hoạch mới được phê duyệt đã không đưa nhà máy điện hạt nhân vào nữa.

- Quảng Cáo -

Theo các chuyên gia về nguyên tử lực thì việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một cái phúc cho người dân Việt Nam vì Không thể xem nhà máy ĐHN như một món hàng thông thường có thể mua sắm dễ dàng, ai cần thì sắm, cần bao nhiêu sắm bấy nhiêu, mà quên rằng đây là một công nghệ rất phức tạp, quy mô đồ sộ, lại chứa đựng không ít rủi ro, nhạy cảm, vốn gây chia rẽ thế giới dai dẳng trong nhiều thập kỷ qua.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here