Nhà máy giấy đầu tư 3.000 tỷ đồng rồi bỏ hoang

- Quảng Cáo -

LONG AN (CTM Media) – Nhà máy Bột giấy Phương Nam do Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Phát Triển Công Nghiệp Và Vận Tải đứng tên chủ đầu tư. Vào thời điểm năm 2003, nhà máy được số tiền ban đầu gần 1.500 tỷ đồng, do Bộ Tài Chính bảo lãnh để vay vốn ngân hàng. Giám đốc Công ty này là ông Phan Thanh Nam.

Nhà máy được đặt tại Thạnh Hóa (Long An) là vùng trồng rất nhiều đay, loại nguyên liệu để làm ra giấy. Để phục vụ cho nhà máy, chính quyền tỉnh Long An đã huy động vùng chuyên canh trồng gần 9.000 Ha đay tại khu vực Đồng Tháp Mười.

Đến năm 2007, dự án vẫn chưa thể hoàn tất. Dù nhập nhiều thiết bị ngoại nhập nhưng vẫn không thể vận hành. Nhà máy lại được điều chỉnh, ngân hàng cho vay thêm, nên tổng mức đầu tư lên đến 2.286 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi vận hành hệ thống lại bị tắc nghẽn, không thể cho ra được sản phẩm. Nhà máy đã đi mời các chuyên gia khắp nơi, từ lĩnh vực cơ khí đến công nghệ về để sửa chữa, nhưng tất cả đều lắc đầu.

Đến năm 2009, vốn đầu tư vào nhà máy đã lên đến 3.000 tỷ đồng, và qua rất nhiều lần được sửa chữa, nhưng vẫn không vận hành được và không hề cho ra bất cứ sản phẩm nào. Điều này trái ngược với những lời hoa mỹ ban đầu, khi lãnh đạo nhà máy hô hào sẽ cho ra loại giấy tốt nhất Âu Châu.

- Quảng Cáo -

Từ lúc thành lập cho đến nay, hơn 11 ngàn tấn nguyên liệu đay bị hư hại, mục nát. Từ đó, chính quyền tỉnh Long An và người dân không dám trồng đay bán cho nhà máy Phương Nam.

Kết quả, sau 10 năm nhà máy vẫn bỏ hoang và phải xóa sổ số tiền 3.000 tỷ đồng vì không làm ra được giấy.

Tuy thế, vẫn không thấy cơ quan tố tụng nào nhắc đến việc xử lý hình sự đối với ông Phan Thanh Nam. Theo dư luận thì ông Nam là con của cố Thủ tướng CSVN Võ Văn Kiệt (tên thật là Phan Văn Hòa).

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here