Hà Tĩnh lập hội đồng đánh giá thiệt hại thảm họa môi trường

Ghe nằm bờ vì biển nhiễm độc
- Quảng Cáo -


HÀ TỈNH (CTM Media) – Chiều ngày 30 tháng 6 năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại thảm họa môi trường biển sau khi Formosa thừa nhận chính là thủ phạm và hứa đền bù 500 triệu USD.

Được biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định 1814 để thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại sau thảm họa môi trường. Hội đồng này gồm 18 thành viên, trong đó, ông Dương Tất Thắng làm chủ tịch hội đồng và các thành viên còn lại đều lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính; Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã : Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân. Công việc của hội đồng này là xây dựng đề cương, phân công nhiện vụ, thành lập các tổ giúp việc để đánh gia mức thiệt hại từ các cấp huyện trở lên.

Formosa đã gây ra thảm họa môi trường từ cuối tháng 4/2016 dẫn đến cá biển chết hàng loạt trên khu vực 4 tỉnh Miền Trung, bà con ngư dân khốn đốn, tàu thuyền không ra khơi, các ngành nghề khác ăn theo cũng điêu đứng,… thiệt hại nền kinh tế vô cùng to lớn. Tuy nhiên, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh, cũng như các tỉnh khác vẫn không có biện pháp nào để khắc phục hậu quả, không có phương án nào để hỗ trợ bà con ngư dân trong suốt thời gian qua. Riêng nhà cầm quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương cũng không có một hội đồng nào để đánh giá mức thiệt hại về kinh tế mà Formosa đã gây ra. Cách giải quyết này của chính quyền Hà Tĩnh bị dư luận cho là quá chậm chạp và thiếu chủ động.

Ngoài ra, dư luận xã hội cũng nghi rằng có “thỏa thuận ngầm” để Formosa cúi đầu nhận lỗi và hứa bồi thường. Họ làm vậy để xoa dịu dư luận, rồi nhà cầm quyền Việt Nam và Formosa sẽ cùng giải quyết vấn đề theo cách của họ, chứ không phải theo những điều thực sự cần thiết phải làm cho người dân, cho môi trường.

- Quảng Cáo -

Một số luật sư kêu gọi CSVN khởi kiện hình sự để phạt nặng công ty Formosa, đồng thời gợi ý mỗi ngư dân bị thiệt hại đều có thể đâm đơn kiện công ty, để đòi những mức đền bù xứng đáng. Cũng có ý kiến đòi nhà cầm quyền thẳng thắn từ chối số tiền đền bù của Formosa để chờ đánh giá xong thiệt hại.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here