Thêm một án oan: Hàn Đức Long người tù bị xử 4 lần tử hình sắp được minh oan

Việt Nam nổi tiếng là nhiều án oan với những bản án "bỏ túi" trước khi xử
- Quảng Cáo -

BẮC GIANG (CTM Media) Theo tin từ luật sư biện hộ, người tử tù Hàn Đức Long, 57 tuổi, từng 4 lần bị tuyên án tử hình trong 11 năm qua sắp được minh oan.

Luật sư Ngô Ngọc Trai, bào chữa cho Ông Hàn Đức Long, đưa tin trên trang facebook cho biết người tù oan Hàn Đức Long có thể sắp được xác định là không có tội. Trả lời trên truyền thông hôm nay, LS. Ngô Ngọc Trai cho biết có nguồn tin nói là “Ông Hàn Đức Long được các cơ quan tư pháp trung ương họp bàn và thống nhất xác định là không có tội.” và Luật sư “rất mừng vì đã trông đợi nhiều năm tháng rồi”.

Ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh Án TAND Tối Cao, hôm nay cũng xác nhận với báo chí rằng “hiện tại vụ án Hàn Đức Long đang được các cơ quan tố tụng trung ương xem xét, nhưng chưa có kết luận gì xung quanh vụ án này.”

LS. Ngô Ngọc Trai và LS. Quách Thành Lực, cùng bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Hàn Đức Long, đến trại tạm giam Kế ở tỉnh Bắc Giang, để thăm nuôi ông Long hôm 19-06-2016
LS. Ngô Ngọc Trai và LS. Quách Thành Lực, cùng bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Hàn Đức Long, đến trại tạm giam Kế ở tỉnh Bắc Giang, để thăm nuôi ông Long hôm 19-06-2016

Được biết, sáng ngày 19 tháng Sáu vừa qua, Luật Sư Ngô Ngọc Trai và Luật Sư Quách Thành Lực, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, đã cùng Bà Nguyễn Thị Mai, vợ Ông Hàn Đức Long, đã đến trại giam Kế, ở Tỉnh Bắc Giang, để thăm nuôi Ông Long. Tuy nhiên, cán bộ trại giam không nhận đồ tiếp tế và cho biết Ông Long đã chuyển trại. Tin cho biết Ông Hàn Đức Long đã được chuyển về trại tạm giam T16, thuộc Bộ Công an ngày từ ngày 17-6.

- Quảng Cáo -

Tưởng cũng nên biết, vụ án Ông Hàn Đức Long ở Bắc Giang xảy ra cách đây 11 năm, khi tối ngày 26-6-2005, người ta phát hiện một thi thể bé gái ở Huyện Tân Yên, Tỉnh Bắc Giang ở ngoài đồng. Sau gần 4 tháng không tìm ra thủ phạm, nên công an phát động nhân dân “tố giác tội phạm”. Sau đó, cơ quan điều tra nhận được đơn của mẹ con bà Ngô Thị Khuyến tố Ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con bà. Từ đó, cơ quan điều tra bắt tạm giam Hàn Đức Long để điều tra.

Tại cơ quan công an, không biết vì sao ông Hàn Đức Long lại “thú nhận” mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé nói trên, nên bị truy tố hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”. Tuy nhiên, khi ra trước các phiên tòa Ông Hàn Đức Long một mực kêu oan, không nhận tội và khai ra là bị dùng nhục hình ép bức cung nên phải nhận tội.

Vụ án đã trải qua 4 phiên tòa xét xử. Hai lần xử sơ thẩm và phúc thẩm ban đầu, tòa án tỉnh Bắc Giang đều tuyên án tử hình Hàn Đức Long. Sau đó, Hội đồng Giám đốc thẩm Tòa án Tối cao đã quyết định hủy 2 bản án để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, Tòa án tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và Tòa án Tối cao xử phúc thẩm vẫn tuyên án tử hình với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, xét thấy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết án ông Hàn Đức Long, Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Tối cao lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần hai để điều tra lại. Đến Tháng Tư 2016 vừa qua, công an tỉnh Bắc Giang hoàn tất bản kết luận điều tra lại vụ án Hàn Đức Long, và đề nghị truy tố Hàn Đức Long hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”. Tuy nhiên, sau khi xem xét Viện KSND tỉnh Bắc Giang lại ra quyết định trả hồ sơ đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang điều tra bổ sung.

Theo luật sư, thời gian cho việc điều tra bổ sung không quá 02 tháng chẳng còn bao lâu, dù cho cơ quan điều tra của Bộ tham gia trực tiếp hay phối hợp cũng khó có tìm ra điều gì mới. Theo tin tiết lộ hôm nay cho biết, liên ngành tư pháp trung ương và các cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Giang đã họp cho ý kiến về vụ án này. Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng nếu không đủ cơ sở kết tội phải đình chỉ điều tra và sớm trả tự do cho ông Hàn Đức Long.

Dưới chế độ độc tài công an trị như hiện nay, Việt Nam nổi tiếng là nhiều án oan với những bản án “bỏ túi” trước khi xử. Những vụ nổi tiếng từng được minh oan gần đây là vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng ở Bắc Giang, bị ngồi tù suốt 10 năm, cùng với vụ án oan của Ông Huỳnh Văn Nén sau 17 năm tù ở Bình Thuận.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Thật là đau sót sẽ có một vài chiến sĩ CAND,VKS,TA sẽ được vào thế chỗ của ông Long vì tội “cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án,làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,dùng nhục hình…”

  2. Nhà mình là thế , không có tội thì đánh cho có tội còn có tội thì có tiền là được tha , công lý bị che mắt sao còn nhìn thấy gì , vậy hỏi sử oan cho người ta thế người sử oan có bị tội tử hình hoặc tù chung thân không ? Nếu không tôi nghĩ sẽ còn nhiều vu oan nữa chỉ vì tư túi mà không nghĩ đến công lý là gì …!!!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here