Tiền hỗ trợ hạn hán, ngập mặn cho nông dân bị chặn

Nông dân ấp Tây Sơn 3, xã Đông Yên, huyện An Biên, Kiên Giang bên những bông lúa chết khô vì thiếu nước và nhiễm mặn - hình: Trọng Đạt
- Quảng Cáo -

KIÊN GIANG (CTM Media) – “Đã vậy khi bà con chúng tôi đến nhận tiền thì bị cán bộ bắt đóng đủ các loại quỹ như: quỹ an ninh quốc phòng, quỹ thiên tai, quỹ cơ sở hạ tầng, quỹ đền ơn đáp nghĩa… rồi mới được nhận tiền hỗ trợ”. Đó là lời rất bức xúc của một anh nông dân Xã Vĩnh Thuận, Huyện Vĩnh Thuận, Tỉnh Kiên Giang nói với phóng viên báo Lao Động ngày 28 Tháng Năm 2016.

Nạn hạn hán kỷ lục năm nay đã góp phần vào việc làm vô số cánh đồng trên cả nước bị nhiễm mặn, đặc biệt là Kiên Giang với hơn 56.500 mẫu (ha) bị thiệt hại nặng. Rất nhiều nông dân bị vỡ nợ.

Nhà nước đã quyết định hỗ trợ cho nông dân, nhưng 2 triệu cho 1 ha thì chẳng thấm vào đâu khi 90% ruộng lúa mất trắng, theo lời anh nông dân không muốn nêu tên đó. „Cầm số tiền hỗ trợ mà tay run“ – lời anh.

Tuy nhiên, cũng trên địa bàn Vĩnh Thuận, nhiều nông dân khác chẳng nhận được hỗ trợ nào, trong khi có những hộ nông dân bị thiệt hại thì lại được hỗ trợ cao. Đáng nói hơn nữa, có những hộ không có đất canh tác lại có tên trong danh sách được hỗ trợ.

- Quảng Cáo -

Trước tình trạng bức xúc của nông dân, ông Lâm Hiền Lương, Phó Chủ Tịch UBND Xã Vĩnh Thuận đã khẳng định xã không có chính sách thu quỹ khi hỗ trợ.

Ông Lương cũng cho biết là UBND Xã đã có văn thư hướng dẫn, yêu cầu các ấp trong xã nhưng vẫn không ngăn được tình trạng thu quỹ trái mục đích.

Cũng theo ông Lương, theo qui định, nông dân có ruộng bị thiệt hại trên 70% thì được nhận 2 triệu/ha, dưới 30% được 1 triệu/ha hỗ trợ từ xã.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Kiên Giang đã vào cuộc với Công văn số 411/SNNPTNT-KHTC, ký ngày 24.5.2016. Tuy nhiên, chưa biết thực tế hiệu quả sẽ ra sao.

Tình trạng quá nhiều nông dân bị phá sản, vỡ nợ, không có tiền đầu tư vào mùa lúa tới, sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống nông dân Đồng Bằng Sông Cửu Long vốn đã rất khổ cực, thiếu thốn, nói riêng và cả nước nói chung vì giá lúa sẽ tăng do cán cân cung cầu chênh lệch.

Và ngành xuất khẩu gạo cũng bị ảnh hưởng theo vì Việt Nam vẫn là quốc gia cung cấp nhiều gạo thứ nhì thế giới, sau Thái Lan và ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất Việt Nam.

- Quảng Cáo -

28 CÁC GÓP Ý

  1. Thằng nào tham ô ăn chặn tiền cứu đói xữ lý ngay ,truy cứu hình sự tống giam để răng đe làm trong sạch xã hội loại những thành phần bất hảo để an dân

  2. VĂN HÓA CỘI NGUỒN
    CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
    Con đường Việt Nam, chính là con đường dựng nước giữ nước truyền thống anh linh dân tộc. Con đường mà Quốc Tổ Vua Hùng đã khai dựng lên nhà nước Văn Lang cũng như Chính Quyền Văn Lang, con đường kéo dài độc lập 2701 năm, 79 năm dựng nước thời Quốc Tổ Vua Hùng, 2622 năm thừa kế Quốc Tổ giữ nước.
    Thời dựng nước Ông Cha ta thường dạy, và mãi lưu truyền cho đến ngày nay.
    – Căn bản sống còn Chính Quyền, cũng như nhà nước Văn Lang thời phải hiểu thâm sâu của sự lấy dân làm Gốc. Cũng như hiểu rõ Quân, Dân như Cá với Nước. Nước không ô nhiễm thời Cá mới sống. Phân tích cho thấu đáo.
    Vì sự sống còn nhà nước Văn Lang, cũng như sự sống còn của Chính Quyền Văn Lang ,
    Đối với dân không nên giáo dục dối trá, không được đầu độc dân với những học thuyết độc hại như thuyết Vô Thần. Cũng như sự lừa dối giả hiệu Dân Chủ. Miệng nói Dân Chủ lấy dân làm gốc mà không bao giờ nhắc đến nguồn cội Ông Cha, Không bao giờ nhắc đến Quốc Tổ, cái gốc của Dân. Dân đã mất Gốc mất Cội mất Nguồn. Thời nhân Quyền Dân Chủ ấy là Nhân Quyền Dân Chủ gì?
    Sự giáo dục dối trá, dẫn đến mất niềm tin của dân. Sự đánh mất niềm tin của dân khi lên đến quá nửa dân số không tin vào Chính Quyền nữa, thời cũng đã báo hiệu Chính Quyền sắp ra đi.
    Sự giữ mãi niềm tin đối với toàn dân. Không gì hơn Hiến Pháp, Luật Pháp Đạo Pháp minh chính. Và cũng chỉ có Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp minh chính, thời mới đem lại cuộc sống công bằng bình đẳng trong môi trường cạnh tranh tiến hóa lành mạnh.
    Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp chân chính. không phải là Hiến Pháp Luật Pháp Đạo Luật thể chế độc tài độc trị. không minh chính.
    Hiến Pháp, Luật Pháp , Đạo Luật minh chính. Là Hiến Pháp Luật Pháp Đạo Luật, Phát Nguồn từ Đạo Luật Nhân Quyền. Những Quyền cơ bản con người màTạo Hóa ban cho ai ai cũng có những quyền cơ bản ấy. Những Quyền bất khả xâm phạm. Nói đến con người là nói đến toàn dân. Mà dân là Gốc của Chính Quyền cũng như nhà nước.
    Vì vậy: Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Pháp Nhân Quyền. Phải đi đôi với Dân Chủ. Trong thể chế Đa Nguyên.
    Sự tiến hóa xã hội bao giờ cũng đi vào cạnh trạnh, Cạnh tranh để tiến tới Văn Minh. Là cạnh tranh Công bằng bình đẳng trong Hiến Pháp, Luật Pháp, Đạo Luật minh chính xã hội. Trong thể chế Đa Nguyên, không phải thể chế Độc Tài Độc Trị.
    Tóm lại : Thuyết lập Đa Nguyên, Nhân Quyền , Dân Chủ phải đi đôi với Văn Hóa Cội Nguồn, phát huy nội lực đoàn kết toàn dân, một Việt Nam tỏa sáng bay cao sánh vai cùng thế giới năm châu
    * * *
    VĂN HÓA CỘI NGUỒN

  3. Cái này thì bthuong nhé, mấy năm nay chỗ e bị thu hoài. Tiền hỗ trợ bơm nước mà lúc cán bộ phát cho dân thu lại: phí an ninh, đền ơn đáp nghĩa, lung tung phí. Còn có cả tiền mướn người treo cờ, xin thêm tiền xăng cho a e đi công tác. Kính thưa các kiểu, để lát e kiếm cái giấy cac loai phi mà cán bộ trưởng ấp ký, e chụp cho các coi ạ. Y như thiên đường ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here