Người dân Hà Tĩnh điêu đứng sau vụ cá chết hàng loạt

Ngư dân giờ đi mò sắt thép dưới biển để bán đồng nát kiếm tiền
- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH (CTM Media) – Cuộc sống của ngư dân Hà Tĩnh như bị đảo lộn sau biến cố cá chết hàng loạt. Trong ngày hôm qua, tại bến đậu thuyền ở xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) người ta thấy có khoảng 400 chiếc thuyền to nhỏ neo đậu. Các ngư dân ở đây cho biết là trong vòng 1 tuần nay họ đã không ra khơi đánh bắt cá như trước đây vì 2 lý do, thứ nhất là vì số lượng cá đánh bắt được ngày càng ít, và kế đến là người tiêu dùng không mua cá biển do ngư dân đánh bắt được sau vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển vì sợ bị ngộ độc.

400 thuyền lớn nhỏ neo đậu ế ẩm không ra khơi
400 thuyền lớn nhỏ neo đậu ế ẩm không ra khơi

Người dân cất lưới vì không còn đánh bắt cá. Ngư dân Mai Xuân Hùng kể: “Gần 70 năm nay, từ thời ông cha bám biển, chưa bao giờ gặp hoàn cảnh như thế này. Cả gia đình với 8 nhân khẩu trông chờ vào biển nhưng giờ không đi đánh bắt, rất khó khăn”.

Cất lưới
Cất lưới

Ngư dân Lê Văn Minh chia sẻ là trong 2 ngày 23 và 24/4 Ông chì đánh bắt được cò 3 ký lô cá, không đủ tiền xăng dầu và công sức đi lại hơn 10 giờ đồng hồ. Ông còn nói là khi mang cá ra chợ còn bị người dân trách móc là tại sao đem cá bị độc tố bán cho họ.

Hà Tĩnh-bị trách

- Quảng Cáo -

Ông Mai Xuân Liêm là người có hơn 50 năm bám biển, than thở là hôm nào ông cũng ra âu thuyền ngồi vì “Ở nhà không có việc làm, buồn bã chân tay, ra biển thì không được ra khơi, buồn lắm”.

Ông Mai Xuân Liêm
Ông Mai Xuân Liêm

Không còn kiếm ra tiền từ việc đánh bắt cà lâu đời, người dân phải xoay sở làm việc khác, bao gồm cả việc đi nhặt và mò lặn mò sắt thép dưới biển dù rất khó khăn và nguy hiểm để mưu sinh.

Hà Tĩnh-mò sắt thép

Những nhận định và phê bình đang tràn lan trên mạng mà phần lớn với nội dung chê trách nhà nước đã để xảy ra cớ sự này làm ngưòi dân điêu đứng và không thấy có hành động xử trí gì thích đáng đối với nhà máy Formosa.

Một cư dân mạng tên Quốc đã nhận định như sau: “Miền Trung nắng cháy mưa dài, người dân lam lũ chịu thương chịu khó chỉ đủ nuôi gia đình, nhờ đi biển để mưu sinh giờ cá tôm chết hàng loạt, không ai dám ăn… Người dân giờ sẽ ra sao đây, lấy gì để nuôi gia đình… Chỉ biết hỏi tại sao”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here