Cá chết dọc biển các tỉnh miền trung có thể do Trung Quốc

Cá chết dọc biển các tỉnh miền trung có thể do Trung Quốc
- Quảng Cáo -

QUẢNG TRỊ (CTM Media) Hiện tượng cá chết bất thường đầy dọc bờ biển các tỉnh miền trung trong gần tuần nay đã gây hoang mang không những cho ngư dân mà cả người dân trong vùng. Hiện tượng này xuất hiện kéo dài gần cả tháng nay, bắt đầu từ ngày 7 Tháng Tư tại vùng biển Hà Tĩnh, sau đó lan truyền dài đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Các khu chăn nuôi thủy sản ven biển cũng bị chung hiện tượng cá tôm chết hàng loạt khi dùng nước biển cho vào khu vực nuôi.

Trong ba ngày qua, tại Quảng Trị, dọc bãi biển dài hơn 20 km ngư dân chứng kiến nhiều loại cá đặc sản,  kể cả cá hiếm quý, chết phơi trắng cả bờ biển mà thấy xót xa. Đi thu lượm nhưng không biết làm, vì không ai dám ăn, và vì quá nhiều nên hôi thối cả vùng biển, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy vậy, các tỉnh vẫn chưa tổ có lực lượng chức năng thu gom để bảo đảm vấn đề môi trường. Những ngày qua, ngư dân tự thu gom, với hy vọng bán cá chết vào các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi.

Việc cả cá quý hiếm cũng chết bất thường khiến người ta nghi vấn có thể do Trung Quốc cải tạo đảo trái phép ngoài Biển Đông gây nên xáo trộn sinh vật biển. Các chuyên gia về thủy sản cũng đã từng xác nhận việc này. Theo TS. Lê Đình Mầu, Viện Phó Viện Hải Dương Học Nha Trang, “việc cải tạo của Trung Quốc ở ngoài Biển Đông chắc chắn có ảnh hưởng tới sinh vật biển của Việt Nam bởi gây ra sự xáo trộn ở biển, ảnh hưởng tới hệ sinh thái. Ông Vũ Đình Đáp, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Nuôi Trồng Thủy sản III cũng khẳng định, hàng loạt hiện tượng lạ xảy ra ở vùng biển của Việt Nam có liên quan tới Trung Quốc.

Một ngư dân kinh nghiệm kỳ cựu ở Quảng Bình nhận xét “số cá chết dạt vào bờ chỉ là số rất ít so với lượng cá chết trôi nổi ngoài biển. Các loài cá bị chết đa số nằm ở tầng nước sâu, có giá trị cao như: Cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong, cá đuối… cả những loài cá có sức mạnh, nằm ở tầng đáy, ít khi bắt được thì cũng chết dạt bờ, nổi trắng bụng.” Tại Tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngư dân cũng đã bắt gặp một con cá vẩu lớn chưa từng thấy, nặng đến 35 kg trôi dạt vào bờ.

- Quảng Cáo -

Nhận định sự hiện tượng này, Ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi Trồng Thuỷ Sản, khẳng định “Phải có độc tố gì đó rất mạnh mới làm cá chết nhiều và ảnh hưởng tới nhiều tỉnh như vậy”.

Như thế ngoài nghi vấn Trung Quốc cải tạo đảo trái phép gây ra xáo trộn sinh vật biển, người ta không loại bỏ việc âm mưu xả thải chất đầu độc hủy hoại môi sinh biển Việt Nam. Các thử nghiệm mẫu nước vùng biển Hà Tĩnh gần đây ở vùng có tôm ngao chết, kết quả cho thấy nước nhiễm chì rất cao, lên tới 49 mg/lít vượt giới hạn cho phép 980 lần. Một mẫu nước lấy ở vũng nước Thị Trấn Thiên Cầm, Huyện Cẩm Xuyên, chất chì lên tới 183 mg/lít, cao gấp 3.660 lần so với giới hạn cho phép. Lãnh đạo Cục Thú y khi đó nhận định, đã có người chở chất thải độc hại ra biển xả trộm. Chất thải sau đó tạo thành vệt, bị sóng đánh vào bờ, gây ô nhiễm nguồn nước ven bờ.

Tin cho biết lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn đã chỉ đạo các cục chức năng và đơn vị chuyên môn truy tìm độc tố khiến cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung. Tuy nhiên, theo Ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản nói với báo chí sáng nay, thì “Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng, bao gồm nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và KCN Formosa, được vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này”. Hiện các đoàn kiểm tra của Bộ xúc tiến đồng loạt kiểm tra hiện tượng bất thường này tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Lại còn ” có thể ” gì nữa !Cá chết hàng loạt bắt đầu từ Vũng Áng Hà Tĩnh,” đặc khu Tàu ” ở vùng đất chiến lược Việt Nam!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here