Trung Cộng, Iceland, Canada rung chuyển vì “Hồ Sơ Panama”

Các khuôn mặt chính trị do Hồ Sơ Panama tiết lộ (Hình của trang mạng Business Insiders)
- Quảng Cáo -

VANCOUVER, Canada (CTM Media) – Hôm Thứ Hai, 04 Tháng Tư, hơn một trăm tổ chức truyền thông trên toàn thế giới, dưới sự điều phối của Hiệp Hội Các Ký Giả Ðiều Tra Quốc Tế có trụ sở Washington, DC, đã công bố tài liệu mang tên Panama Papers (Hồ Sơ Panama), bộ sưu tập tài liệu khổng lồ tiết lộ một hệ thống trốn thuế rộng khắp toàn cầu.

Dưới đây là một vài tin tức về một vài nhân vật của Trung Cộng, Iceland và Canada được Hồ Sơ Panama tiết lộ.

Trung Cộng

Theo tin AP, hôm Thứ Ba, 05 Tháng 4, Hồng Lỗi, Phát Ngôn Viện Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã lên tiếng đả kích tài liệu của một tổ hợp luật sư ở Panama bị tiết lộ (Hồ sơ Panama), theo đó thì thân nhân của các giới chức lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, hiện đang cầm quyền cũng như đã nghỉ hưu, kể cả Chủ Tịch Nhà Nước Tập Cận Bình, đang giấu tiền ở ngoại quốc. Hồng Lỗi cũng từ chối không cho biết liệu những kẻ bị nêu tên trong hồ sơ đó có bị nhà nước điều tra hay không.

Một ấn bản bằng tiếng Hoa của Hoàn Cầu Thời Báo cáo buộc rằng có “thế lực mạnh mẽ” đứng sau việc tiết lộ các tài liệu “Panama documents”, và cho rằng mục tiêu chính của tài liệu này là nhắm vào những người chống lại thế giới Tây Phương, đặc biệt là Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

- Quảng Cáo -

Bài báo trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo không đề cập tới sự liên hệ của các nhân vật lãnh đạo cao cấp ở Trung Quốc trong vụ này.

Trong số những nhân vật Trung Cộng được Hồ Sơ Panama tiết lộ có anh rể ông Tập Cận Bình là ông Đặng Gia Quý, chồng của bà Tập Kiều Kiều là chị ông Tập Cận Bình. Cũng bị tiết lộ là bà Lý Tiểu Lâm, con gái cựu Thủ tướng Lý Bằng và bà Jasmine Li, cháu gái của ông Giả Khánh Lâm, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Báo chí nước ngoài từng cho rằng thân nhân của ông Tập có tài sản gửi ở nước ngoài.

Iceland

Trong khi nhà nước Trung Cộng đả kích Hồ Sơ Panama và không nói gì về các nhận vật có liên hệ với nhà cầm quyền Trung Cộng bị tiết lộ, thì ông Sigmundur David Gunnlaugsson, thủ tướng Iceland, vừa từ chức hôm Thứ Ba sau khi bị tố cáo giấu giếm những đầu tư trị giá hằng triệu đô la ở nước ngoài.

Ông Gunnlaugsson được xem là khuôn mặt chính trị, nạn nhân quan trọng đầu tiên của sự rò rỉ “Hồ Sơ Panama”.

Ông Gunnlaugsson nói, ông và vợ ông đóng thuế đàng hoàng và không hề làm gì phi pháp.

Hình trên: Thủ Tướng Sigmundur David Gunnlaugsson của Iceland. (hình: AP) Hình dưới: Chỉ sau 2 giờ tin tức loan tải, hàng ngàn dân chúng Iceland biểu tình đòi thủ tướng từ chức (hình: Iceland FaceBooker)
Hình trên: Thủ Tướng Sigmundur David Gunnlaugsson của Iceland. (hình: AP)
Hình dưới: Chỉ sau 2 giờ tin tức loan tải, hàng ngàn dân chúng Iceland biểu tình đòi thủ tướng từ chức (hình: Iceland FaceBooker)
Canada: Một người gốc Việt có tên trong Hồ Sơ Panama.

Hồ Sơ Panama rò rỉ đang làm chấn động nhiều cá nhân, doanh nhân và giới quyền lực quốc tế, trong đó có hồ sơ của khoảng 350 người Canada. Chính phủ Canada đang tìm cách nắm được thông tin trong hồ sơ Panama liên hệ đến hàng trăm tài khoản tránh thuế ở hải ngoại của các cá nhân, công ty Canada.

Bà Chloé Luciani-Girouard, phát ngôn viên của Bộ Trưởng Bộ Thuế Vụ Canada Diane Lebouthillier cho biết, Bộ Thuế Vụ đã yêu cầu các quan chức cơ quan thuế Canada thu thập thông tin để có biện pháp đối phó thích ứng. Bà Luciani-Girouard cũng khẳng định: “Cơ quan thuế Canada cam kết chống lại việc lạm dụng các quyền hạn ở nước ngoài và bảo vệ tính liêm chính của hệ thống thuế.”

Trong số những người Canada bị Hồ Sơ Panama tiết lộ có ông Eric Văn Nguyễn, một người Canada gốc Việt.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here