Hoa Kỳ ra tay, doanh nghiệp thép VN khốn đốn vì tiếp tay TQ né thuế

Thép Việt Nam khốn đốn vì tiếp tay Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ để tránh thuế.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Các doanh nghiệp thép Việt Nam khốn đốn vì con đường xuất khẩu thép ra thị trường quốc tế đang gặp khó khăn.

Các doanh nghiệp thép nội địa Hoa kỳ vừa khởi kiện các công ty thép Việt tiếp tay Trung Quốc né thuế, đã khiến các mã chứng khoán thép Việt đột ngột lao dốc liên tục những ngày qua.

Theo các công ty thép Hoa Kỳ, có hiện tượng chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam sau đó xuất sang Hoa Kỳ để tránh thuế. Vào ngày 22/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận đơn kiện của hai doanh nghiệp California Steel Industries và Steel Dynamics về việc lẩn tránh thuế chống phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép mạ chống ăn mòn nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo chứng cứ, từ tháng 6-2015, Hoa Kỳ ban hành lệnh áp thuế thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá 199,43% và mức thuế chống trợ cấp 241,43%. Cáo buộc của doanh nghiệp Hoa Kỳ nói rằng sau khi Hoa Kỳ áp dụng các mức thuế trên đối với sản phẩm thép Trung Quốc, lượng xuất khẩu thép chống ăn mòn từ nước này xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh, cùng lúc, lượng xuất khẩu sản phẩm cùng loại từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng đột biến.

- Quảng Cáo -

Tiếp theo vụ kiện sản phẩm thép mạ, mới đây, ngày 27/9, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Hoa Kỳ cũng đã nộp đơn kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đối với sản phẩm thép cán nguội (cold rolled steel) nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường này. Lý do khởi kiện cũng giống như đối với thép mạ. Theo chứng từ, ngày 24/5/2016, Hoa Kỳ ban hành lệnh áp thuế sản phẩm trên của Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế chống trợ cấp là 256,44%. Sau ngày ngày, lượng xuất khẩu của Trung Quốc đối với sản phẩm này sang Hoa Kỳ cũng đã giảm đi rõ rệt, tuy nhiên lượng xuất khẩu sản phẩm này từ Việt Nam sang Hoa Kỳ cũng lại tăng đột biến.

Song song với vụ kiện ở Hoa Kỳ, tại Thái Lan hôm 28/9, Bộ Thương mại Thái Lan cũng đã có quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm thép không gỉ nhập từ Việt Nam. Theo đó, sản phẩm ống thép không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam sang Thái sẽ phải chịu mức thuế 310,74%.

Được biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2016, khối lượng thép nhập khẩu lên tới 12.36 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2015. Khối lượng thép nhập khẩu tăng đột biến mặc dầu Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định “Áp thuế tự vệ tạm thời” để bảo vệ ngành thép trong nước từ tháng 3 năm nay trước cơn lốc thép giá rẻ trên thế giới.

Trên thực tiễn, gần 6 tháng kể từ áp dụng thuế tự vệ, thép nhập khẩu giá rẻ vẫn đang ồ ạt tràn vào Việt Nam, lấn sân khu vực sản xuất nội địa. Điều đáng lưu ý là mặc dầu “áp thuế tự vệ” để bảo vệ sản xuất trong nước, nhưng lại gặp phải sự phản đối kịch liệt của các doanh nghiệp thép có hơi hám TQ như Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Thép Nam Kim, Công ty Hữu Liên Á Châu.

- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

  1. Bố tiên sư đồ khôn vặt!
    Tưởng thiên hạ người ta ngu hết đấy chắc?
    Nhìn xã hội người ta tiến hóa, phát triển như thế nào rồi nhìn lại mình xem ai khôn ai ngu?

    Đúng là thời đại nhà LÚ!

  2. Moi khoi đấu gao ,Ca
    Bay gio toi thép se con tiếp dai dai ,
    Cu tượng th sap giày Chit ngu
    CS vn cu theo Tau lam an se thay hieu qua th My co nao nhe !
    Nhg hang may Mac vn dang. Ban day Cho Bền My se toi phiền ko dc nhap vào thi do vn re dan vn dc lỏi

  3. Nghe mà sướng tỉ tê trong lòng đi vòng quanh thế giới bắt thằng việt nam ra hứng đạn ….he he he …mới đây gạo cũng bị trả về …thằng chó tàu núp bóng vn
    Giờ thép vn thất thủ ….k sao tụi bây ăn thép dc mà ….ha ha ha

  4. Ngu mà lì, cái điều này đã được cảnh báo từ rất lâu rồi nhưng tụi bay không care. Có lẽ nó tính chuyện mì ăn liền, chụp giựt rồi chạy, thằng nào đi sau hay ở lại ráng chịu, bố ôm tiền rồi bye bye !!!

  5. Nếu thép Vn mà bị áp dụng antidumping toàn thế giới thì phải hỏi bộ Hải quan Vn vô dụng như thế nào bị hàng tq gây hại đến diệt vong.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here