Nhật ký chuyến uỷ lạo Trần Minh Nhật và mặt thật của công an Lâm Đồng

Ngô Thị Hồng Lâm - Bauxite Việt Nam

- Quảng Cáo -

Chúng tôi đang ngồi nói chuyện trong nhà anh Đạt, thì thấy ầm ầm ngoài cổng nhiều nam thanh niên dân tộc đủ mọi lứa tuổi, nhiều phụ nữ người dân tộc. Người già có, người bồng con nhỏ đi theo có. Có sự huy động số đông người dân tộc đến để bao vây ngôi nhà của anh Đạt!

Người dân tộc được kích động kéo đến chửi bới trước cổng nhà anh Đạt (anh của Trần Minh Nhật).
Người dân tộc được kích động kéo đến chửi bới trước cổng nhà anh Đạt (anh của Trần Minh Nhật). Ảnh: Ngô Thị Hồng Lâm, Bauxite Việt Nam

Họ đứng chỉ trỏ vào nhà một lúc rồi thấy cả đàn ông tay cầm gạch đá và mấy bà già và mấy người phụ nữ bồng con nhỏ dàn hàng ngang trước cổng đồng thanh lên tiếng vọng vào nhà chửi chúng tôi những câu buồn cười không có ý nghĩa gì cả: “chúng mày cậy có xe to dắt nhau lên đây định mua đất cướp đất của chúng tao à? Chúng mày tưởng chúng mày là thiên chúa chúng mày ngon à? Chúng mày cút đi! Chúng mày ra khỏi đây tao giết chết hết chúng mày! Chúng tao đốt xe của chúng mày! ĐẢ ĐẢO CHÚNG MÀY LUÔN! ĐẢO, ĐẢO ĐẢO, ĐẢO, ĐẢO! Chúng mày cút ngay khỏi đây!”

Tháp tùng cùng những người dân tộc có cả những viên chức của huyện Lâm Hà, cùng 2 máy quay phim đứng quay.

Chúng tôi lắng nghe những lời của họ và nhận định ngay được rằng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân tộc nơi đây nên đã kích động xúi dục đến để bao vây, uy hiếp chúng tôi. Lúc này tình hình đã căng thẳng. Anh em nào giơ máy lên chụp hình và quay phim, lập tức gạch đá ném rào rào từ mặt đường bay vào trong nhà. Chỉ có 1 vài anh em ẩn nấp thì quay được đoàn người ngoài cổng.

- Quảng Cáo -

Bạn Paul Trần Minh Nhật gọi điện cho công an Thiều phản ảnh tình trạng gây hấn với gia đình của số đông người lạ mặt kéo đến. Nhưng viên công an này đã khéo léo từ chối không giải quyết qua điện thoại rồi tắt máy. Bạn Nhật gọi tiếp vào số máy của vị chủ tịch xã yêu cầu họ phải bảo vệ an ninh cho gia đình, thì câu trả lời của vị chủ tịch xã cũng ngó lơ: Khi nào ông Thiều yêu cầu thì chúng tôi mới làm việc. Rồi ông ta tắt máy.

Ngoài cổng những người dân tộc bị kích động đang sôi lên sùng sục. Đoàn chúng tôi không ai dám ra đường và chuẩn bị tinh thần bất bạo động. Đến 10h30 ngày 15/3/2016 thì có 1 xe ô tô biển xanh đi vào khu vực này. Họ xuống xe 4 người và vào 1 gia đình cách nhà anh Đạt chừng hơn 100 mét.

Cơ quan bảo vệ pháp luật cũng có mặt tại hiện trường nhưng họ vẫn mặc kệ cho người dân chửi bới à đe doạ giết gia đình cựu TNLT Trần Minh Nhật
Xe bảng số xanh của cơ quan bảo vệ pháp luật cũng có mặt tại hiện trường nhưng họ vẫn mặc kệ cho người dân chửi bới và đe doạ giết gia đình cựu TNLT Trần Minh Nhật và bạn bè đến thăm. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Dân tiếp tục căng bạt ngoài đường (trước cổng nhà anh Đạt) họ tập trung ngồi trong đó la hét chửi rủa chúng tôi. Họ đặt đá ra giữa đường làm vật cản không cho xe ra. Thỉnh thoảng lại xuất hiện giữa cổng 1 tốp chừng 10 người có cả trẻ em, tay cầm đá và la hét chửi bới.

Lúc 11h30 ngày 15/3/2016 tiếp tục 1 xe ô tô biển xanh thứ 2 chở đến khu vực này 3 vị mặc thường phục. Tình hình không được cải thiện tích cực. Anh em trong đoàn phải gọi điện đến các lãnh sự quán Mỹ, Na Uy, và Úc nhờ can thiệp. Những thông tin về tình hình nóng của chúng tôi đã được loan tải trong cộng đồng mạng. Lúc này trời đang nắng gắt, nên một số dân đã về nhà. Còn lại chừng 20 chục người dân tộc và 1 viên an ninh ở lại.

Buổi trưa ngày 15/3/2016, vì không muốn đụng độ với người dân nên chúng tôi không ra được bên ngoài và bị đói bữa trưa. Phải lấy mấy thùng mì ra ăn.

13 giờ chúng tôi điện thoại báo với công an tỉnh Lâm Đồng chúng tôi chuẩn bị ra về vào lúc 14 giờ. Yêu cầu công an tỉnh Lâm Đồng bảo vệ an toàn cho chúng tôi. Họ hứa sẽ giải quyết. 2 xe ô tô biển xanh đã thấy ra khỏi khu vực.

Người áo trắng trong ảnh là an ninh huyện Đa Đon đang kích động dân căng bạt, đặt vật cản trên đường để cản xe chúng tôi đi ra.
Người áo trắng trong ảnh là an ninh huyện Đa Đon đang kích động dân căng bạt, đặt vật cản trên đường để cản xe chúng tôi đi ra. Ảnh: Ngô Thị Hồng Lâm, Bauxite Việt Nam

Hơn 14 giờ dân chúng lại tụ họp đông như lúc sáng trong cái lều bạt. Chúng tôi vẫn quyết định lên xe ra về. Xe chạy từ từ ra đến cổng, thì số dân đang tập họp ở cổng có cả con nít còn bồng trên tay người mẹ đều đồng loạt đứng dậy người nào cũng sẵn sàng 2 cục đá trong tay chuẩn bị ném vào xe. Tình hình căng thẳng quá chúng tôi đành lùi trở lại trong nhà và đóng cổng.

14g15 lại gọi điện cho các vị trong công an tỉnh Lâm Đồng và công an huyện Lâm Hà và chủ tịch xã Đạ Đờn yêu cầu họ bảo vệ an toàn cho 21 người chúng tôi. Họ đều tắt hết máy. Một lúc sau thì ngài chủ tịch đích thân đến khu vực. Họ không vào nhà mà đứng nói chuyện với người dân. Lập tức dân lại ào ào đứng trước cổng chửi chúng tôi. Nhưng nội dung khác, không phải nội dung cũ “chúng mày cậy có tiền chúng mày lên đây mua đất cướp đất của chúng tao à” như buổi sáng họ đã chửi.

Nội dung văn chửi của buổi chiều rất dõng dạc: “chúng mày dám bảo chúng tao là đồ mọi rợ à? Chúng mày ra đây tao giết, tao đốt xe”. Buổi chiều những nhà tuyên huấn của Đảng ta vẫn dùng chiêu đưa phụ nữ có con nhỏ, bà già và các em trai còn đang tuổi thiếu niên ra gây hấn!

Tình hình đang căng lên cao độ, chị Nguyệt và anh Vinh đi ra đám đông gặp chủ tịch xã Đạ Đờn nói chuyện. Ngài chủ tịch nói rằng: “Các vị lên đây không xin phép UBND xã mà tự tiện đi thẳng vào nhà người mới đi tù về, đang bị quản thúc tại địa phương! Các vị còn xỉ nhục người dân tộc ở đây là thứ mọi rợ. Vì thế mà người dân bức xúc họ kéo đến để phản đối các vị. Bây giờ các vị cử 1 người trong đoàn lên UBND xã xin lỗi người dân rồi dân họ sẽ để các vị ra về.”

(trang kế)

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. có thể tại các anh mang theo Súng bật lửa nên các em du côn nó chặn để bảo vệ cho dân thôi, còn quan trọng là bố của bọn du côn ấy xem là ai !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here