Singapore thuyết phục Bắc Kinh đàm phán với ASEAN về tranh chấp Biển Đông

Ngoại Trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, hôm nay 1-3-2016, đã có môt cuộc họp báo chung cùng với Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Nghị về vấn đề đàm phán tranh chấp Biển Đông giữa TQ-ASEAN - (Hình: Reuters)
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Tin báo International Businness Tines (IBT) ngày hôm nay, 1 tháng Ba, cho biết Bắc Kinh sẵn sàng tiến hành đàm phán với ASEAN nhằm giảm bớt căng thẳng tranh chấp hiện nay ở Biển Đông.

Theo nguồn tin báo này, thì Singapore, quốc gia không dính líu vào tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông, đã đứng ra vận động giúp đàm phán giữa khối  ASEAN và Trung Quốc về vấn đề này.

Ngoại Trưởng Singapore, ông Vivian Balakrishnan đang có mặt tại Bắc Kinh, sau các cuộc tiếp xúc trao đổi với các cấp lãnh đạo của Trung Quốc, hôm nay trong môt cuộc họp báo chung cùng với Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Nghị, cho hay hai bên sẽ làm việc chung để bàn về các kế hoạch cụ thể. Theo ông Balakrishanan, cả hai bên đều xác nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định cho khu vực, cũng như tự do hải hành trong vùng biển đang có tranh chấp, cho cả Trung Quốc lẫn khối ASEAN vì số lượng quá lớn hàng mậu dịch qua khu vực này.

Ông cho biết Singapore đang tập trung vào việc soan thảo một “bộ quy tắc ứng xử” trong vùng biển, nhằm thiết lập các hướng dẫn dành cho các nước có tranh chấp chủ quyền củng như  để tránh xung đột có thể xảy ra.

- Quảng Cáo -

Hồi tuần qua, Manila đã lên tiếng phản đối  mạnh mẽ trước việc Trung Quốc cho triển khai tên lửa đất-đối-không đến một hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa, vì nó đi ngược lại cam kết của Trung Quốc “không để quân sự hóa” vùng biển này. Trước những tranh chấp bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, các nước ASEAN như Philippines gần đây đã phải thắt chặt hơn mối quan hệ quân với Hoa Kỳ. Trong khi đó Việt Nam không thoát ra được quỹ đạo Trung Quốc, và còn tìm cách thắt chặt quan hệ hai nước theo phương châm “16 chữ vàng” và tinh thần “4 tốt” của Trung Quốc đề ra.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here