Dân gởi thư phản đối việc phá rối ngày tưởng niệm 17/02 tại Sài Gòn

- Quảng Cáo -

SÀI GÒN (CTM Media) – 58 nhà hoạt động, trí thức trong nước đã gởi một bức thư đến ông Đinh La Thăng, Bí thư thành ủy TP/HCM để phản đối việc công an và chính quyền TPHCM đã phá rối buổi tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979 tại tượng đài Trần Hưng Đạo vào sáng ngày 17 Tháng Hai, 2016.

03_Copy_-2

Bức thư được viết như sau:

THƯ NG GI ÔNG ĐINH LA THĂNG – BÍ THƯ THÀNH Y TP.HCM

- Quảng Cáo -

Phản đối mnh m vic Công an TP.HCM xúc phm nghiêm trọng quyền dân ngày tưởng nim v quc 17/2

17/2/2016 – ngày tưởng niệm 6 vạn quân nhân và người dân Việt Nam đã hy sinh trong Chiến tranh vệ quốc 1979 chống Trung Quốc xâm lược – cuộc dâng hoa thắp nhang thắm đượm lòng yêu nước của giới trí thức Sài Gòn đã bị chính quyền và công an thành phố này áp chế và ngăn chặn thô bạo.

Cũng là lần thứ năm liên tiếp trong 5 năm qua, “Thành phố mang tên Bác” cấm chỉ các cuộc kỷ niệm, tưởng niệm độc lập về những sự kiện liên quan đến Trung Quốc.

Trong số hàng trăm trí thức, người dân dự định tưởng niệm năm nay, chỉ có khoảng vài chục người đến được tượng đài Trần Hưng Đạo ở quận 1. Nhưng xung quanh tượng đài này nhan nhản đến vài trăm công an, dân phòng. Rất nhiều người khác đã bị lực lượng an ninh huy động số đông chặn ngay tại nhà.

Không cho đi vì là ngày kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt – Trung” – công an tuyên bố không giấu diếm. Những nhân viên an ninh còn huỵch toẹt: “Đây là lệnh của chính quyền TP.HCM”.

Song trong lúc chính quyền và giới công an TP.HCM mẫn cán và rắp tâm hành động theo một cách khó có thể nghĩ khác là “bảo vệ Trung Quốc”, cuộc tưởng niệm 17/2 ở Hà Nội đã diễn ra yên bình. Chỉ có một nhóm nhân viên an ninh đứng xung quanh và cũng chỉ làm nhiệm vụ ghi hình.

Trong vòng chưa đầy một tháng, chính quyền và công an Hà Nội đã hai lần tỏ ra kềm chế hơn, có văn hóa và cũng liêm sỉ hơn. Lần trước, ngày 19/1/2016, hàng trăm trí thức và người dân đã tưởng niệm 74 quân nhân Việt Nam Cộng Hòa hy sinh để bảo vệ Trường Sa năm 1974, cũng tại tượng đài Lý Thái Tổ, mà không bị công an lao vào đám đông và giật phá tan nát vòng hoa tưởng niệm như ở Sài Gòn.

Chính vào ngày 19/1 ấy, hàng trăm người bị đàn áp, bị đánh đập, bị cấm ra khỏi nhà ở Sài Gòn.

Trước đó, trong khi cuộc tuần hành phản đối chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra bình yên ở thủ đô vào tháng 10/2015, vài chục người tuần hành tương tự ở Sài Gòn đã bị đánh đến đổ máu. Gương mặt đẫm máu của người tuần hành Trần Bang hoàn toàn xứng đáng là một bằng chứng mãnh liệt tố cáo về việc chính quyền và công an TP.HCM đàn áp không nương tay đối với những người phản đối Trung Quốc.

Nhiều năm qua, trong bề dày được coi là “thành tích” của mình, Công an TP.HCM đã quá mang tai tiếng về đàn áp nhân quyền.

Chưa kể nhiều cuộc đàn áp biểu tình xảy ra trong những năm trước, chỉ trong hơn 3 tháng qua, ba lần chính quyền và công an TP.HCM đã tỏ ra sắt máu hơn hẳn Hà Nội, hiển lộ ý đồ và hành vi đàn áp tinh thần thoát Trung một cách có hệ thống.

Ai đã ra lệnh cho những cuộc đàn áp ấy? Nhằm ý đồ gì trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tiếp diễn can thiệp vùng biển và vùng trời của Việt Nam, tái diễn bắt giữ và bắn giết ngư dân Việt?

Không hiểu vô tình hay cố ý, cuộc đàn áp mới nhất vào ngày 17/2/2016 chỉ diễn ra ít ngày sau khi ông Đinh La Thăng nhậm chức bí thư thành ủy TP.HCM. Ngay trong ngày 17/2 ấy, ông Đinh La Thăng đã bị nhiều người dân và trí thức réo tên phản đối. Có lẽ đây là một sự khởi đầu không mấy êm ái đối với ông Thăng tại thành phố này.

Tương lai dễ hình dung là nếu cứ để nạn công an trị hoành hành và đàn áp nhân quyền bừa bãi như trong nhiều năm qua, chính Bí thư thành ủy Đinh La Thăng sẽ là người phải chịu thiệt thòi chính trị và xã hội nhiều nhất, bất chấp những hứa hẹn không mệt mỏi của ông về dân chủ cho nhân dân.

Là người đưa ra chỉ đạo “x lý những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối vi nhân dân” (Vietnamnet) tại buổi làm việc với Đảng bộ, Ban giám đốc Công an TP.HCM vào chiều 17/2/2016 – cùng ngày với cuộc đàn áp khó tưởng tượng của giới công an thành phố này đối với những người dân yêu nước thoát Trung, ông Đinh La Thăng có tiến hành điều tra và trả lời thỏa đáng cho dân về hành vi Công an TP.HCM lạm dụng quyền lực để hành hung, dùng bạo lực đàn áp công dân, chà đạp quyền công dân hay không?

Sài Gòn, ngày 17 tháng 2 năm 2016

Những người ký tên:

  1. Phạm Chí Dũng, Nhà báo độc lập
  2. Hoàng Dũng, Giáo sư Đại học Sư phạm TP.HCM
  3. Hoàng Văn Dũng,Tổ chức Con đường Việt Nam
  4. Tô Lê Sơn,Kỹ sư, Sài Gòn
  5. Trần Bang, Cựu chiến binh, Sài Gòn
  6. Huỳnh Kim Báu, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn
  7. Lê Thân, Cựu tù Côn Đảo, Khánh Hòa
  8. Kha Lương Ngãi, Nhà báo độc lập, Sài Gòn
  9. Hoàng Hưng,Nhà thơ, Vũng Tàu
  10. Chu Hảo, Giáo sư, Đà Nẵng
  11. Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư, Hà Nội
  12. Phạm Toàn, Nhà nghiên cứu giáo dục, Hà Nội
  13. Nguyễn Văn Thnh,Kỹ sư, Đà Nẵng
  14. Huỳnh Thục Vy, Phụ nữ nhân quyền, Sài Gòn
  15. Nguyễn Thị Khánh Trâm, Nhà nghiên cứu, Sài Gòn
  16. Đặng Th Ho, Cán bộ hưu trí, Hà Nội
  17. Phạm Bá Hải, Nhà báo độc lập, Sài Gòn
  18. Bùi Minh Quốc, Nhà thơ, Đà Lạt
  19. Phạm Đình Trọng, Nhà văn, Sài Gòn
  20. Trần Thanh Vân, Kiến trúc sư, Hà Nội
  21. GB Huỳnh Công Minh, Linh mục, Sài Gòn
  22. Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục
  23. JM Lê Quốc Thăng,Linh mục
  24. Nguyễn Quốc Thái, Nhà báo độc lập, Sài Gòn
  25. Mạc Văn Trang,Phó giáo sư
  26. Phan Thị Hoàng Oanh, Tiến sĩ, Đại học Sư phạm TP.HCM
  27. Hà Sĩ Phu,Tiến sĩ, Đà Lạt
  28. Đỗ Minh Tun,Đạo diễn phim, Hà Nội
  29. Phạm Khiêm Ích,Hà Nội
  30. Phạm Duy Hiển,Dịch giả, Vũng Tàu
  31. Nguyễn Đăng Quang,Đại tá công an, nguyên cán bộ Bộ công an, Hà Nội
  32. Thích Không Tánh,Hòa thượng Chùa Liên Trì, Sài Gòn
  33. Nguyễn Thị Thanh Mai,Luật gia, Sài Gòn
  34. Nguyễn Gia Hảo,nguyên thành viên Tổ Tư vấn Thủ tướng Chính phủ (Võ Văn Kiệt), Hà nội.
  35. Mai Thái Lĩnh,Nhà nghiên cứu độc lập, Đà Lạt.
  36. Đoàn Thanh Liêm,California, Mỹ
  37. Trần Vân Mai,Nhà khoa học, California, Mỹ
  38. Trần Khuê,Nhà nghiên cứu văn hóa, Sài Gòn
  39. Nguyên Ngọc,Nhà văn, Hội An
  40. Nguyễn Ngọc Giao,Nhà nghiên cứu, Paris, Pháp
  41. André Menras (Hồ Cương Quyết),Nhà nghiên cứu, Pháp
  42. Nguyễn Nguyên Bình,Nhà văn, Hà Nội
  43. Nguyễn Trung Chính, Nhà nghiên cứu, Paris, Pháp
  44. Nguyễn Đông Yên,Giáo sư, Hà Nội
  45. Trần Minh Thảo,Nhà văn, Bảo Lộc, Lâm Đồng
  46. Tiêu Dao Bảo Cự,Nhà văn tự do, Đà Lạt
  47. Nguyễn Xuân Diện,Tiến sĩ Hán Nôm, Hà Nội
  48. Bùi Văn Bng,Đại tá quân đội, Nhà báo
  49. Hoàng Ngọc Biên,Nhà thơ – Họa sĩ, San Jose, Hoa Kỳ
  50. Ngô Kim Hoa ( Sương Qunh),Nhà báo tự do, Sài Gòn
  51. Lại Thị Ánh Hồng,Nghệ Sĩ, Sài Gòn
  52. Hoàng Quý Thân,Phó giáo sư, Hà Nội
  53. Lê Văn Tâm,Tiến sĩ, Nhật Bản
  54. Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
  55. Trần Minh Quốc,Nhà giáo, Sài Gòn
  56. Đào Tiến Thi,Biên tập viên, Hà Nội
  57. Lưu Trng Văn,Nhà báo, Sài Gòn
  58. Vũ Trọng Khải, Tiến sĩ, Sài Gòn
- Quảng Cáo -

27 CÁC GÓP Ý

  1. chó sủa không cắn được ai chúng ta không cần thiết phải ồn ào để tưởng niệm những người đã hy sinh vì tổ quốc mỗi người chúng hãy làm gì đó cho những gia đình là thân nhân của những người ngã xuống đang gặp khó khăn chúng ta im nặng không có nghĩa chúng ta sợ bọn phản động Trung quốc

  2. Đừng lợi dụng sự kiện mà gây rối làm chính trị nhá! Chúng tôi những cựu chiến binh từng cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc không cần những hành động kiểu này, nó chỉ càng gây mất ổn định xã hội, kích động ,hận thù dân tộc dẫn tới chiến tranh….có lợi cho ai?. Các vị muốn tri ân các anh hùng liệt sĩ sao không nghĩa trang liệt sĩ , nếu có tấm lòng, điều kiện thì lên các nghĩa trang Mèo vạc, Vị xuyên, Pò hèn… nơi có các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì non sông Tổ quốc như chủ tịch nước Trương Tấn Sang thắp một nén hương thì có phải ý nghĩa hơn không?

    • Bạn có thật là cựu chiến binh từng cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc không? Nếu thật, tại sao 37 năm nay bạn im lặng, để cho những sự hy sinh của đồng đội bị chế độ hèn với giặc ác với dân này đẩy vào quên lãng? SGK không nhắc đến cuộc chiến 1979 này. Dưới mái trường XHCN học sinh không được giảng dạy về giai đoạn chống giặc giữ nước này. Bạn thật sự là ai?

      Mấy chục năm nay sao Trương Tấn Sang không đến thấp nhang tưởng niệm liệt sị chống TQ? Giờ chỉ còn vài tháng về hưu thì làm việc này? Tưởng niệm liệt sĩ phải diễn ra trên bình diện quốc gia chứ không phải lặng lẽ làm như ông Sang.

      Quên những người đã bỏ mình bảo vệ tổ quốc là có tội.

    • 37 năm qua ,chúng tôi không hề quên những đồng đội đã ngã xuống , hàng năm vào những ngày này chúng tôi vẫn tổ chức đến thăm hỏi động viên những gia đình đồng đội là thương binh, liệt sĩ, khi có điều kiện thì chúng tôi tổ chức lên thăm các nghĩa trang vùng biên giới phía bắc, thắp nén nhang cho đồng đội. Còn về phần nhà nước vì những lý do chính trị hoăc những toan tính nào đó họ chưa thể công bố ra được. Chúng tôi cũng bị thiệt thòi nhiều lắm. Nhưng chúng tôi vẫn tin chắc rằng rồi sẽ đến lúc họ phải công khai và bù đắp cho những người như chúng tôi. Lịch sử mãi là lịch sử, không thể chối bỏ được…!

    • Thời gian 37 năm có quá dài không bạn? Hơn nữa đời người rồi chứ có ít ỏi gì… Vì bất cứ một lý do gì đi nữa, những kẻ cầm quyền cũng không đượcquyền dấu kín sự thật của cuộc chiến 1975. Đó không những là sự vong ơn đối với những người đã từng cầm súng chiến đấu cũng như những người đã năm xuống mà còn là một sự tủi nhục cho dân tộc. Và tác hại trầm trọng của nó là không đun đúc được tinh thần yêu nước giữ nước của thế hệ kế tiếp.

      Cuộc chiến 1979 là cuộc chiến tự vệ đẩy lùi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi, tại sao những thế hệ không được biết tới nó. Tội này nhà cầm quyền không thể nào rửa sạch… 37 là một khoảng thời quá dài để không ai có thể biện minh cho việc vong ơn này.

    • Đồ mất dạy, loại chúng mày là nhũng xúc vât., sống ăn bám xã hội, âm mưu phá hoai cuôc sống của mọi người, sống chui sống lủi không dám lấy tên thật. Loại súc vật như chúng mày thì cũng chẳng làm nên trò chống gì đâu. Đất nước lâm nguy và không phát triển được là còn tồn tại những loại súc vật chúng mày đấy…!

    • Tôi không nghĩ việc mọi người tưởng niệm các chiến sĩ bộ đội đã hy sinh trong trận chiến biên giới với TC làm mấy ổn định xã hội,kích động,hận thù dân tộc dẫn đến chiến tranh như bạn nói đâu….Tôi cũng đã được xem video của những cựu binh đã tham chiến trong cuộc chiến đó đang sống ở cộng hoà Sec,họ có vẻ rất tức giận và oán hờn cho đồng đội của họ đã hy sinh…..Cái gì sai thì hãy nhận và sửa sai,đừng cố chấp rồi có phản ứng k hay sẽ càng làm mất đi sự hoà khí với mọi người….Chỉ cần vài lời chân tình thôi cũng có thể xoa dịu sự uất ức của nạn nhân bạn ạ….
      Mà trách nhiệm đó k thuộc về các bạn…nó thuộc về những người lớn cơ…những người lớn ấy chỉ cần nói vài lời chia sẻ khó khăn với toàn dân thì có khó gì đâu mà cứ im lặng,chính sự im lặng đó càng gây thêm hiểu lầm nếu có giữa mọi người….
      Song dù sao thì tôi nghĩ việc tưởng niệm cũng làm ấm áp những vong linh đã bị bạc đãi ấy.

    • Tôi nói thật nhé ,tôi không phải đảng viên cs, tôi cũng chẳng có cảm tình với chế độ này, nhưng tôi yêu hoà bình và cuộc sống bình yên. Mặc dù cuôc chiến đã qua đi 37 năm, cuộc sống bộn bề khó khăn, bất công trong xã hội còn nhiều nhưng không vì thế mà lợi dụng sự kiện này, tụ tập dựng cảnh để quay phim, chụp ảnh…gây rối mất an ninh, trật tự nơi công cộng, phá vỡ cuộc sống bình yên của mọi người. Còn về chính quyền vì lý do chính trị hoăc những tính toán chiến lược nào đó trong tình hình nhạy cảm này mà họ chưa công khai minh bạch được , nhưng rồi cũng có lúc họ phải trả lời lịch sử !

    • nếu nhà cầnm quyền không đưa những tên tay sai của Tàu cộng ra phá rối lễ tưởng niệm thì có gì gọi là mất an ninh?? Người dân đang làm lễ tưởng niệm nghiêm chỉnh, trang nghiêm, nhà cầm quyền cho bọn thành đoàn ra giật băng rôn, cướp vòng hoa thì ai là kẻ gây mất trât tự ở đây?? Đã làm sai còn già mồm.

    • Tôi nói cho các vị biết nhé ,đất có thổ công, sông có hà bá. Đất nước có chính phủ , các vị làm lễ có đúng nơi không? Không ở nghĩa trang liệt sĩ mà lai ở quảng trường trung tâm, dàn cảnh gây rối để quay phim , chụp ảnh . Theo tôi hiểu ở VN chưa có luật mít tinh, biểu tình. Các vị làm lễ là điều tốt thôi nhưng lại không đăng ký xin phép chính quyền . Nên nhớ xã hội này là tự do trong khuôn khổ đó!

    • Xuan Trong….Những lý do chính trị hoặc những tính toán chiến lược….là chuyện của các bác lãnh đạo,nó không thuộc về cậu….Cậu không có trách nhiệm thanh minh hoặc lý giải cho bất cứ hành động nào không thuộc về cậu….
      Tôi đang đặt dấu hỏi cho “lòng tốt” của cậu đối với chính quyền trong vụ biện minh công khai hành động 37 năm vong ân bội nghĩa của họ đối với các chiến sĩ bộ đội đã hy sinh vì tổ quốc Vn

    • Tôi muốn là một công dânbình thường, sống tuân thủ theo pháp luật, măc dù tôi cũng chẳng ưa chế độ này, nhưng tôi không muốn có chiến tranh, tôi không muốn đất nước tôi giống như một Irac, Libya, Ucraina…. chỉ vì xuất phát từ môt cuộc biểu tình nhỏ mà dẫn đến nội chiến đẫm máu, hậu quả đến tận ngày nay mà cũng chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Chúng tôi đã từng trải qua chiến tranh, biết thế nào là khốc liệt, biết thế nào là giá trị của hoà bình. Còn cuộc chiến 1979 cũng sắp đến ngày nhà nước phải” trả lại tên cho em” rồi, không xa nữa đâu, tôi tin là như vậy!

    • Cậu ưa chế độ này hay không là quyền cá nhân của cậu,không ai có ý kiến vì đó là quyền tự do của cậu

    • Dù cậu thích hay không thì cậu vẫn phải tuân thủ pháp luật của nhà nước…Cậu quá ngu ngơ khi đem nước Vn đi so sánh với Iraq Libya Ucraina vv và vv…Cậu cần học hỏi nhiều hơn về vấn đề này….

    • Khi cậu nói đến 2 từ Hoà Bình…tôi thấy cậu quá ngây thơ để hiểu về nó..và chiến tranh không phải ai muốn mà được đâu cậu bé ạ…

    • Tôi lại thắc mắc nữa về cậu…Cậu lấy tư liệu ở đâu mà dám phán:Cũng sắp đến ngày nhà nước phải “trả lại tên cho em” rồi????

    • Dẹp qua những ngớ ngẩn của cậu nhé,bây giờ tôi hỏi cậu:”Lý do gì là động lực để cậu chửi bới mọi người tưởng niệm những chiến sĩ bộ đội mà cậu nhận là đồng đội của cậu đã hy sinh trong cuộc chiến đẫm máu với quân thù phương bắc để bảo vệ tổ quốc Vn?”

    • Khi những người con của nước Việt tưởng nhớ Vua Hùng…cậu có chửi bới và bắt người dân phải vào nghĩa trang nào đó mà thắp hương tưởng nhớ hay không???

    • Tôi k nói những chiến sĩ bộ đội và dân lành đã bị TQ giết hại là Vua Hùng….Nhưng mộ phần của Vua Hùng ở đâu???.người dân Sài Gòn có đủ điều kiện để đến đó thắp hương dâng hoa tưởng nhớ được hay không????
      Ngày nay người dân Sg muốn thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ bộ đội năm xưa đã hy sinh trong cuộc chiến với quân xâm lược TQ bắt buộc phải đến trước tượng đài Đức Thánh Trần để làm lễ dâng hương hoa tưởng nhớ,điều đó là hoàn toàn hợp lý…chẳng lẽ vào nghĩa trang thắp hương dâng hoa cho bá tánh chẳng liên quan gì đến công cuộc giữ nước và dựng nước???

    • Cậu thật là hồ đồ lỗ mãng và vô ý thức khi cậu chửi người dân Sg là mất dạy là súc vật là sống ăn bám xã hội là âm mưu phá hoại cuộc sống của mọi người khi người dân Sg chúng tôi làm lễ tưởng nhớ các chiến sĩ bộ đội đã chết thảm dưới sự tàn ác của bè lũ xâm lược bành trướng Bắc Kinh

  3. những tên phát biểu vừa ngu vừa dốt như XUÂN TRONG thì hơi đâu phân tích cho phí thời gian vậy LAN PHAM. Ta đi uống cafe đây thôi……

  4. XUAN TRONG có nói đã tưfng cầm súng chiến đấu cùng đội từ năm 1979, thì nay tuổi của ông cung khá cao rồi, vậy mà tôi nghe lời phát biểu của ông như con nít mới lên 5.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here