Kêu gọi ‘ngăn chặn’ hành vi phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Đảo Quang Hòa (Duncan-Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa
- Quảng Cáo -

 HOA KỲ – Một nhóm có tên SEA Sea United Front vừa gửi thỉnh nguyện thư kêu gọi “ngăn chặn” Trung Quốc trước các hành vi xây đảo nhân tạo và chiếm đóng các đảo trên Biển Đông.

Thư thỉnh nguyện được gửi nhân dịp sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Asean tại Sunnylands, tiểu bang California vào ngày 15 và 16 Tháng Hai, 2016.

Tổ chức này gửi thư qua trang web Change.org đến chính quyền Obama, Thượng nghị sĩ John McCain, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong nội dung của thư, với bảy nội dung chính, nhóm này yêu cầu Hoa Kỳ “hành động thiết thực hơn” và đòi chính phủ CS Việt Nam “đưa hồ sơ tranh chấp trên biển Đông” ra Tòa án quốc tế.

- Quảng Cáo -

Tờ The Diplomat hôm thứ Bảy, 13 Tháng Hai cho hay Trung Quốc đang nạo vét và bồi đắp với tốc độ nhanh chóng ở hai vị trí mới trên hai đảo: đảo Bắc (North Island) và Cây (Tree Island), thuộc nhóm An Vĩnh của quần đảo Hoàng Sa, cách căn cứ quân sự trên đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất của Hoàng Sa chừng 15km về phía bắc-tây bắc.

CbB6MS_UMAAAjkO.jpg large

Trung Quốc đang xây dựng trên đảo Quang Hòa (Duncan Island), thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa một sân bay trực thăng, với 8 khu bãi đáp đã hoàn tất, và 4 khu khác sắp hoàn thành. Bến tàu của đảo cũng được nâng cấp một bến tàu. So sánh với ảnh chụp vào tháng Tư năm 2014, thì diện tích đảo Quang Hòa đã tăng thêm 50%.

Theo nhận định của The Diplomat, việc xây dựng căn cứ trực thăng mới tại Hoàng Sa phản ánh ý đồ của Trung Quốc muốn tăng cường khả năng chống tàu ngầm ở toàn khu vực Biển Đông. Với một mạng lưới căn cứ và kho chứa nhiên liệu trải rộng trên vùng Biển Đông, trực thăng Trung Quốc như loại Z-18F có thể bay đến bất kỳ một nơi nào trên Biển Đông trong vòng hai tiếng đồng hồ.

Mới đây, Trung Quốc đã cho triển khai trực thăng chống tàu ngầm Z-18F mà kiểu Z-18 tương tự được cho là có tầm tác chiến hơn 500 cây số, với vận tốc tối đa 336 cây số/giờ.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here