Úc sẽ chọn ai để hợp tác chế tạo tàu ngầm

Tau ngầm Soryu của Nhật
- Quảng Cáo -

SYDNEY- Ngày 26 Tháng Giêng, 2016, các báo phát hành ở Sydney loan tin cho hay trong kế hoạch chế tạo tàu ngầm cho ngành Quốc Phòng Úc, chính phủ Canberra đang  cân nhắc không biết nên chọn Nhật, Đức hay Pháp để hợp tác.

Cũng theo truyền thông Úc thì ngay từ đầu Trung Quốc đã nói rõ lập trường của họ cho chính phủ Úc biết rằng chọn ai thì chọn chứ đừng chọn Nhật.

Mặc dù Hoa Kỳ chọn thái độ trung lập về vấn đề này, nhưng khi Thủ tướng Úc Malcolm Bligh Turnbull sang công du Hoa Kỳ vào ngày 18 Tháng Giêng, 2016 thì White House đã nói bóng nói gió rằng nếu Úc không chọn Nhật để hợp tác thì coi như Trung Quốc đã thắng trên mặt trận ngoại giao về vấn đề này.

Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đã trình bày cho chính phủ Úc biết rằng nếu chọn Nhật để hợp tác thì có ba điểm lợi.

- Quảng Cáo -

Thứ nhất, loại tàu ngầm Soryu mà Nhật chế tạo hiện là vũ khí hữu hiệu nhất trong việc ngăn chận sự bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông; thứ hai, có thể gia tăng sự hợp tác chiến lược giữa Úc-Mỹ-Nhật; và thứ ba, nếu chọn Nhật là coi như Trung Quốc thua luôn về mặt ngoại giao trong vấn đề này.

‘’Thủ tướng Turnbull, một nhân vật được cho là thân Trung Quốc, đang đứng trước một quyết định khó’’, đó là nhận định của truyền thông Úc.

Theo các chuyên gia quân sự thì ngoài Hoa Kỳ ra Nhật Bản là quốc gia có khả năng đối đầu lại với sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Theo ý kiến của tôi , tôi là một ônh dân nước Úc , và tôi nhận thấy rằng về kỷ thuật tàu ngầm thì nước NhẬt đã có kinh nghiệm tù lâu , hồi đệ nhị thế chiến nước Nhật đã qua mặt cã Mũ về tàu ngâm , vào những năm đó mà tàu ngầm của Nhật đã mang theo được máy bay ném bom
    Khi Nhật đầu hàng Đồng Minh , đem giao mấy chiếc tàu ngầm cho Mỹ , lúc đó bên Hải Quân Mỹ , mới thấy sợ sự thông minh của người Nhật , và rồi khi Mỹ tiếp thú mấy chiếc tàu ngầm đó mang về nguyên cứu xong , rồi huỷ bỏ không cho Nga được xem. , làm cho hai nước có sự bất hoà , thời giang kha lâu

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here