Thêm 10 ngư dân Việt được Indonesia trả tự do

Tàu ngư dân Việt Nam bị Thái bắt giữ.
- Quảng Cáo -

INDONESIA – Hôm qua, ngày 23 Tháng Giêng thêm 10 ngư dân Việt được chính phủ Indonesia phóng thích. 10 ngư dân trên có sinh quán từ Ninh Bình, Bình Định, Tiền Giang, Kiên Giang và bị Indonesia câu lưu vì xâm nhập và đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

Trong năm 2015 Indonesia đã bắt giữ 59 tàu đánh cá và 659 ngư dân Việt Nam với lý do xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia. Con số ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ tăng gấp ba lần so với năm 2014. Đa số ngư dân bị Indonesia bắt vẫn còn đang bị giam giữ tại quốc gia này.

Trong vài năm gần đây, ngoài Trung Quốc và Indonesia, ngư dân Việt Nam còn bị Philippines, Malaysia, Thái Lan rượt đuổi, bắn, bắt, giam giữ, buộc nộp phạt, tịch thu phương tiện sinh nhai với cáo buộc tương tự, đó là xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải của những quốc gia này.

Một trong những ngư dân bị Thái Lan bắt và được phóng thích hồi giữa tháng trước, kể rằng, lúc bị bắt, thời tiết trên biển rất xấu, mưa to, gió lớn họ không xác định được đâu là biển Việt Nam, đâu là biển Thái Lan.

- Quảng Cáo -

Được biết, từ năm 2010 đến 2015 chỉ riêng tỉnh Cà Mau có 248 tàu và 2,269 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ.

Chính quyền Việt Nam thường im lặng, không xác nhận đúng sai trong tất cả những vụ bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân vừa kể.

Ngư dân Việt khi gặp nạn kêu cứu ngoài khơi thường không nhận được sự cứu giúp từ nhà nước CSVN. Người dân từ từ quen đơn độc bám biển để sống. Trong lúc các lực lượng hải quân, cảnh sát biển thì chỉ tuần tra ven bờ.

Số ngư dân Việt bị nước ngoài bắt giữ ngày càng tăng. Phải chăng các nước trong vùng đều biết ngư dân Việt dễ bắt nạt nhất vì chẳng được ai bảo vệ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here