Cụ Rùa Hồ Gươm từ trần

Tiến sĩ Hà Đình Đức và Cụ Rùa Hồ Gươm. Hình chụp năm 2011. Ảnh NVCC
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Không chỉ dư luận tại Hà Nội mà cả cộng đồng mạng đang xôn xao về việc cụ Rùa Hồ Gươm đã từ trần, vào lúc đảng CSVN chuẩn bị khai mạc Đại hội 12. Vì thế mới có tin là Ban tuyên giáo trung ương cấm không cho báo chí lề phải loan tin cụ Rùa từ trần.

Theo anh Vũ Xuân Hiển, người đã phát hiện đầu tiên xác cụ Rùa nổi lên mặt nước vào lúc 18 giờ 30 ngày 19 Tháng Giêng, 2016, Cụ Rùa nổi lềnh bềnh trên mặt hồ và hoàn toàn không cử động.

Anh Vũ Xuân Hiển người phát hiện đầu tiên cụ Rùa nằm chết trên mặt Hồ Gươm
Anh Vũ Xuân Hiển người phát hiện đầu tiên cụ Rùa nằm chết trên mặt Hồ Gươm. Ảnh: Infonet

Ban quản lý Hồ Gươm đã vớt xác cụ Rùa và sau đó liên lạc với Tiến sĩ Hà Đình Đức, chuyên gia nghiên cứu về Rùa Hồ Gươm. Theo ông Đức lần cuối rùa nổi lên vào lúc 10 giờ sáng ngày 21 Tháng Mười Hai, 2015, gần khu vực đối diện đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm – Hà Nội)

Vào năm 2011, Rùa được đưa lên bờ để chữa các vết lở loét trên thân trong hơn 3 tháng. Sau đó Rùa được trả về Hồ Gươm khi đó, rùa có chiều dài toàn thân là 185 cm, chiều rộng mai là 100 cm, chiều dài đuôi là 35 cm, cân nặng 169 kí lô.

- Quảng Cáo -

Trong dịp này, Hội đồng chữa trị đã tiến hành phân tích ADN cho cụ Rùa và khẳng định rằng Rùa Hồ Gươm là rùa cái và có tuổi thọ hơn 100 năm.

Theo giả thuyết của Tiến sĩ Hà Đình Đức thì Rùa Hồ Gươm có thể có nguồn gốc từ Lam Kinh, Thanh Hóa cùng quê với vua Lê Lợi, và được vua Lê thả vào Hồ Gươm, vì trước đó không có thông tin gì về loài rùa nào lớn tại Thăng Long.

Hình ảnh Rùa Hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết Lê Lợi trả gươm thần Thuận Thiên cho thần rùa Kim Quy. Theo truyền thuyết, thần Kim Quy còn giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa và tặng nhà vua cái móng để làm lẫy nỏ chống quân của Triệu Đà.

Xác cụ Rùa nổi trên mặt Hồ Gươm
Xác cụ Rùa nổi trên mặt Hồ Gươm. Ảnh Infonet

Do những truyền thuyết mang tính linh thiêng như vậy nên cái chết của cụ Rùa Hồ Gươm xảy ra một ngày trước khi Đại hội 12 (phiên trù bị vào ngày 20 Tháng Giêng) đã trở thành một điềm xấu cho đảng CSVN trong thời gian tới.

Sau khi hay tin cụ Rùa Hồ Gươm từ trần, hàng ngàn cư dân Hà Nội đã kéo đến Hồ Gươm để xem cụ rùa lần cuối. Có tin là ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội cùng một số cán bộ thành phố đã trực tiếp đến hiện trường.

Thành Phố đã yêu cầu Ban Quản Lý Hồ Gươm đưa xác cụ Rùa về đền Ngọc Sơn để bảo quản và lên kế hoạch lưu giữ lâu dài.

Dân chúng vây quanh Hồ Gươm nhìn xác cụ Rùa lần cuối.
Dân chúng vây quanh Hồ Gươm nhìn xác cụ Rùa lần cuối.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here