Xây khu tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa nhưng ngăn cản dân tưởng niệm Hoàng Sa

Phối cảnh Khu tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa
- Quảng Cáo -

QUẢNG NGÃI – Sáng Chủ Ṇhậ ngày 17 Tháng Giêng, lễ đặt viên đá khởi công xây dựng Khu tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa được tổ chức tại đảo Lý Sơn. Khu tưởng niệm được xây dựng nhằm để vinh danh những ai đã hy sinh vì bảo vệ Hoàng Sa. Trong đó có cả 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974, cách nay 42 năm. Trong cùng ngày thì một sự việc trái nghịch lại diễn ra. Tại Vũng Tàu người dân bi ngăn cản tưởng niệm Hoàng Sa.

Công trình khu tưởng niệm do Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam ̣đầu tư với số vốn 70 tỷ đồng và nằm trên diện tích khoảng 2ha, trên đỉnh núi Thới Lới, đông bắc đảo Lý Sơn.

Trung tâm khu tưởng niệm là tượng đài Người Mẹ Thắp Lửa, cao 16m do kiến trúc sư Trần Văn Dũng thiết kế. Tượng đài nói lên sự ngóng trông chồng, con từ Hoàng Sa trở về.

Chung quanh tượng đài là một “bức tường lịch sử” dự định ghi lại lịch sử Hoàng Sa. Và toàn cảnh khu tưởng trông như một con tàu hướng mũi về Hoàng Sa.

- Quảng Cáo -

Vào ngày 19 Tháng Giêng 1974 quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng dùng vũ lực cưỡng chiếm từ tay chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Mặc dù thế Hà Nội vẫn luôn lên tiếng, qua người phát ngôn nhân chính phủ, Hoàng Sa và một phần Trường Sa là lãnh thổ của Việt nam.

Tuy nhiên cho tới nay người ta không thấy Hà Nội kiện Trung cộng ra tòa quốc tế về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa như Philipinnes đã làm.

Lễ đặt viên đá khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa lại trùng vào dịp kỷ niệm hải chiến Hoàng Sa. Sự kiện này tạo nên nghi vấn trong dư luận. Có phải chăng Hà Nội bị sức ép từ quần chúng sau 42 năm không làm gì hết cho những người đã bỏ mình vì Hoàng Sa?

Cũng trong cùng ngày tại thành phố Vũng Tàu, một số đồng bào tưởng niệm 74 anh hùng chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân trong trận hải chiến Hoàng Sa thì bị công an Vũng Tàu ngăn cản và cướp vòng hoa.

Đây là lối hành xử mâu thuẫn, khó hiểu của nhà cầm quyền.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here