RBS lên tiếng với các nhà đầu tư: hãy bán đi tất cả

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân (Việt Đại Kỷ Nguyên)

Royal Bank of Scotland (RBS)
- Quảng Cáo -

Trận động đất trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc gây tàn phá trên khắp thế giới. Royal Bank of Scotland đã cảnh báo khách hàng của mình hãy bán đi tất cả, ngoại trừ trái phiếu chất lượng cao. Ngoài ra, ngân hàng này đã cảnh báo năm mới này sẽ là một năm kinh khủng.

Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) đã cảnh báo khách hàng của mình năm 2016 có thể là một “năm đại biến”, dự đoán rằng giá trị của cổ phiếu có thể giảm một phần năm, còn giá dầu có thể xuống đến 16 đô la mỗi thùng, dù dầu đã không giảm xuống dưới 30 đô la trong 12 năm qua.

Kịch bản tận thế, như được mô tả trong một thông báo của ngân hàng gửi tới khách hàng của mình ngày 8 tháng 1, đã phần nào được hỗ trợ bởi hai nhà cho vay lớn khác: Morgan Stanley đã khẳng định giá dầu có thể giảm xuống 20 đô la một thùng, trong khi UBS đã cảnh báo về một “thay đổi quan trọng” trên thị trường.

oil-1442641069356

- Quảng Cáo -

Viện dẫn sự hỗn loạn đã bao trùm thị trường Trung Quốc trong những ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, ngân hàng đã hạ thấp đánh giá về tỷ trọng cổ phiếu từ “đang nắm giữ” sang “50/50” trong một khoảng thời gian 6 tháng, đồng thời giảm triển vọng của các thị trường mới nổi xuống “ít nắm giữ”.

UBS nói thêm chu kỳ tín dụng toàn cầu vẫn chưa đạt đến điểm tối đa và giá dầu thấp cuối cùng sẽ chuyển thành chi tiêu lớn hơn của người tiêu dùng, do đó sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, RBS cho biết trong thông báo của mình rằng mức độ căng thẳng hiện nay trên thị trường có thể so sánh với những mức đã được ghi nhận trong những tháng trước sự bùng nổ của cuộc khủng hoảng năm 2008. “Các bạn hãy bán đi tất cả, trừ những trái phiếu chất lượng cao”, nhóm nghiên cứu cho vay của ngân hàng tuyên bố. “Trong một căn phòng đông đúc, những lối thoát ra rất bé”.

Trong điều kiện tỷ trọng các khoản nợ đang ở mức chưa từng có, và trong bối cảnh thương mại toàn cầu và các khoản vay đang ở trên một đường đi xuống, có rất ít lý do để lạc quan về thị trường cổ phiếu trong 12 tháng tiếp theo, ngân hàng cho biết thêm, theo International Business Times.

“Trung Quốc đã gây ra một sự điều chỉnh lớn và điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng domino”, Andrew Roberts, phụ trách nghiên cứu kinh tế và lãi suất châu Âu của RBS đã cho biết. “Cổ phiếu và cho vay đã trở nên rất nguy hiểm”.

Roberts nói thêm chứng khoán châu Âu và Wall Street có thể phải đối mặt với việc giảm từ 10 đến 20%, trong khi đó mọi thứ có thể tồi tệ hơn đối với chỉ số FTSE, nếu tính đến chỉ số các cổ phiếu liên quan đến hàng hóa và các công ty năng lượng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here