Bắc Kinh không dám xử nặng luật sư nhân quyền

Luat su Nhân quyền Phổ Chí Cường
- Quảng Cáo -

BẮC KINH – Từ trước đến nay ở Hoa Lục bất kỳ ai bị cáo buộc vào tội gây rối loạn trật tự công cộng, chia rẽ tình đoàn kết dân tộc đều bị kết án nặng chí ít là 5 năm tù.

Thế nhưng vào ngày 22/12/2015 vừa qua luật sư Phổ Chí Cường (50 tuổi) cũng với tội danh này chỉ bị tòa sơ thẩm Bắc Kinh tuyên án 3 năm tù cho hưởng án treo.

Theo báo đài ở Hoa Lục thì luật sư Phổ Chí Cường sử dụng phương tiện Internet để phê phán chính sách kỳ thị sắc tộc thiểu số của Bắc Kinh, cụ thể là qua những vụ bạo động ở Tân Cương, Tây Tạng. Luật sư Cường cũng thường tụ tập những người khiếu kiện gây rối loạn xã hội trước các trụ sở tiếp dân của chính phủ.

Trước phiên xử, những người ủng hộ luật sư Cường sợ rằng một bản án nặng sẽ chụp lên đầu người luật sư nhân quyền này vì cuối năm 2014 giáo sư Iliham Tohti người Trung quốc gốc Uyghur bị kết án chung thân khi chỉ trích chính quyền địa phương gây ra nhưữg cuộc bạo dộng ở Tân Cương.

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động nhân quyền trong và ngoài Trung quốc thì tên tuổi luật sư Phổ Chí Cường được thế giới biết đến nhiều nếu kết án nặng sẽ bị thế giới, nhất là các nước trong khối EU lên án đàn áp nhân quyền vì trong năm nay ông Tập Cận Bình đã hứa sẽ cải thiện tình trạng nhân quyền ở Hoa lục khi ký hiệp ước thương mại với Anh, Pháp.

Cho hưởng án treo nghĩa là luật sư Cường vẫn là người có tội và nhà nước Bắc Kinh khi nào thấy cần thì bắt lại. Thái độ của những người hoạt động nhân quyền là phải lên án chế độ CSTQ bắt người tùy tiện chứ không phải vui mừng khi một người chẳng có tội gì cả được xử án treo.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here