Hội nghị ASEAN- Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2016

- Quảng Cáo -

TOKYO – Ngày 21/12/2015 vừa qua, các tờ báo lớn phát hành tại Nhật Bản đều đưa tin cho hay trong hội nghị Thượng đỉnh ASEAN mở rộng tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 11 vừa rồi, Tổng thống Obama đã ngỏ lời mời lãnh đạo các quốc gia trong khối ASEAN sang Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2016 để họp bàn về việc tăng cường hợp tác với nhau và cả vấn đề Biển Đông.

Lời mời này đã được ASEAN chấp nhận và như vậy đây là lần đầu tiên ASEAN họp riêng với Hoa Kỳ. Washington DC hay California là hai địa điểm mà White House đang còn cân nhắc.

Nhiều nhà ngoại giao ASEAN tại Hoa Kỳ cho rằng bình thường thì họp tại Washington DC, nhưng Nhà Trắng cũng muốn họp tại Sunnylands (California), nơi ông Obama từng tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2013.

Theo các bình luận gia về tình hình chính trị Á châu thì vẫn có mấy quốc gia trong khối ASEAN không lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự ở Biển Đông, xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Spratly (Trường Sa) nên Hoa Kỳ phải đem chuyện bàn về việc đẩy mạnh việc hợp tác kinh tế lên hàng đầu sau đó mới là bàn về chuyện tự do đi lại ở biển Đông, có vậy mới hy vọng tất cả các quốc gia trong khối ASEAN nhận lời.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here