Quảng Nam: nợ công gần 190 triệu Mỹ kim

Lê Phước Hoài Bảo
- Quảng Cáo -

QUẢNG NAM – Ngày 11/12 vừa qua, ông Lê Phước Hoài Bảo, tân Giám Đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Quảng Nam tuyên bố là Tỉnh đã có kế hoạch trả hết nợ công của Tỉnh là 3.017 tỉ đồng (190 triệu Mỹ kim) trong 3 năm tới, tức là năm 2018.

Ông Bảo nói: “Năm nay tỉnh đã bố trí các nguồn ngân sách để trả được một nửa số nợ này”.

Ông Bảo, 30 tuổi, được bổ nhiệm chức vụ Giám Đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Quảng Nam vào ngày 23/9 năm nay, trở thành người Giám Đốc Sở trẻ nhất nước.

Ông Bảo là con trai ông Lê Phước Thanh, cựu Bí Thư Tỉnh Ủy Quảng Nam. Trước đó, vào Tháng 4/2015, ông Lê Phước Thanh phê duyệt quyết định đưa con trai vào chức vụ Phó Giám Đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Quảng Nam, mở đường cho ông Bảo trở thành Giám Đốc gần 3 tháng sau đó.

- Quảng Cáo -

Việc bổ nhiệm ông Bảo đã gây xôn xao dư luận, cho là việc bất thường, vì ông Bảo chưa phải là chuyên viên chính cũng như chưa đủ 5 năm kinh nghiệm theo quy định của Bộ Nội Vụ.

Khẳng định việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam là đúng quy trình, ông Lê Phước Thanh cho rằng con trai ông xứng đáng với vị trí được giao, không có vấn đề ưu ái vì là con Bí Thư Tỉnh Ủy.

Số lượng nợ công và nợ được bảo đảm bởi nhà nước dự đoán tăng từ 59,5% GDP vào năm 2014 lên 62,4% năm 2015, gần như tăng gấp đôi kể từ năm 2000 và cao hơn mức trung bình trong khu vực và giữa các nền kinh kế có thu nhập thấp.

Việc tăng nợ công là kết quả của một nền tài chính lỏng lẻo, phản ánh thâm hụt ngân sách lớn. Một báo cáo của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF) đánh giá nợ công của Việt Nam đang nhanh chóng đến mức độ không an toàn (mức an toàn nên trong khoảng 40-50% GDP).

Vói tình hình nợ công như hiện tại trên toàn quốc, và tại Quảng Nam nói riêng, ngày một tăng nhanh, song song với tình trạng nhiều địa phương lần lượt phá sản vì không còn tiền, lời khẳng định của ông tân Giám Đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh Quảng Nam phải chăng là hoàn toàn duy ý chí.

Có cần phải chờ thêm 3 năm nữa để nghiệm lời nói của ông Bảo hay không?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here