Dân vây trụ sở xã vì không đồng thuận với dự án gây ô nhiễm

dân xã tam tiến vây trụ sớ UBND
Dân Tam Tiến, Quảng Nam, vây trụ sở xã vì không đồng thuận với dự án gây ô nhiễm - ngày 18-02-2016
- Quảng Cáo -

QUẢNG NAM (CTM Media) Sáng nay, 18 tháng Hai, hơn 300 người dân xã Tam Tiến, Quảng Nam, đã bao vây trụ sở UBND xã đòi chính quyền ngừng dự án xây bể chứa nước biển trong công trình xây dựng vùng nuôi tôm.

Theo người dân, việc xây bể chứa nước biển sẽ phá đi cánh rừng phi lao chắn sóng dài hơn 2km, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người dân vì nước nhiễm mặn không thể dùng trong sinh hoạt. Ngoài ra, việc rừng phi lao chắn sóng đã tồn tại từ nhiều đời nay, giờ phá đi xây bể nước biển lớn như vậy sẽ khiến cả khu vực này có nguy cơ bị kéo xuống biển.

Được biết, đây là công trình thuộc dự án xây dựng vùng nuôi tôm theo hướng công nghiệp được tỉnh Quảng Nam phê duyệt, và giao Sở Nông nghiệp làm chủ đầu tư, với nguồn vốn của Nhà nước.

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch xã Tam Tiến có tổ chức họp dân nói là “lấy ý kiến” để xây dựng bệ chứa nước biển cho tiến trình dự án. Khi người dân phản đối vì ảnh hưởng môi trường, chủ tịch xã ngang nhiên tuyên bố  “dân không đồng ý thì xã cũng làm”, khiến mọi người tức giận giải tán bỏ về.

Người dân xã Tam Tiến tổ chức mang trống, canh gác khu vực cánh rừng đề phòng tiếp tục bị đốt, và ngăn chận không cho khởi công dự án.
Người dân xã Tam Tiến tổ chức mang trống, canh gác khu vực cánh rừng đề phòng tiếp tục bị đốt, và ngăn chận không cho khởi công dự án.
- Quảng Cáo -

Cách đây 2 ngày, vào tối 16 tháng Hai, người dân phát hiện nhiều đám cháy cùng lúc rãi rác tại cánh rừng phi lao này nên đã ra công dập tắt. Trong lúc chữa cháy, người dân phát hiện có mùi xăng nên nghi ngờ có kẻ cố tình đốt rừng. Sáng hôm sau, dân chúng trong xã cho rằng kẻ đốt rừng phi lao chính là người của dự án nên đã chận các xe tải chở vật liệu xuống khởi công, không cho vào.

Qua sự việc này, công an xã có gửi giấy triệu tập hai thanh niên trong xã lên trụ sở tra hỏi. Hàng trăm dân chúng trong xã đã tháp tùng cùng 2 thanh niên nầy kéo lên trụ sở xã sáng nay vây kín đòi gặp chủ tịch xã để làm rõ việc đốt rừng, và việc khởi công dự án khi chưa có sự đồng thuận từ dân. Cho đến trưa cùng ngày, không có ai ra gặp đối thoại nên mọi người tạm giải tán ra về.

Sau đó, người dân trong xã tổ chức mang trống, canh gác khu vực cánh rừng đề phòng tiếp tục bị đốt, và ngăn chận không cho khởi công dự án.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here