Dân Ba Lan phản đối chính quyền vi phạm hiến pháp

- Quảng Cáo -

WARSZAWA – Khoảng 50.000 người đã xuống đường biểu tình đấu tranh bảo vệ ‘‘nền dân chủ’’ hôm thứ Bảy 12/12/2015 tại Warszawa, thủ đô Ba Lan.

Đoàn biểu tình đã tập hợp trước Tòa Bảo Hiến hầu lên tiếng phản đối đảng cầm quyền (đảng Pháp luật và Công lý) đã có những dự luật vi phạm hiến pháp. Lý do là vì sau khi giành được thắng lợi nhân kỳ bầu cử Quốc hội 25/10/2015 vừa qua, đảng Pháp luật và Công lý ngoài việc bổ nhiệm người của mình vào các chức vụ quan trọng nhất trong guồng máy chính quyền, nhất là trong các cơ quan đặc trách về an ninh, các phương tiện truyền thông…nay lại có ý định đưa 5 thành viên mới vào thay thế Toà Bảo Hiến, một điều mà các đảng đối lập cũng như các tổ chức xã hội dân sự cho là đi ngược lại với hiến pháp Ba Lan, vì các thành viên mới này là những nhân vật thân cận với chính quyền, và như vậy không bảo đảm được tính độc lập của Toà Bảo Hiến.

Những khẩu hiệu đã được hô hào: ‘‘Chúng ta sẽ bảo vệ nền dân chủ’’, ‘‘Ở đây là Ba Lan, chứ không phải là Hungary’’ hàm ý rằng đảng Pháp luật và Công lý đang muốn tập trung nhiều quyền lực trong tay, giống như trường hợp của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bartosz, một người trong đoàn biểu tình cho biết: „Cách đây 26 năm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, dân Ba Lan cứ tưởng rằng họ sẽ được tự do, nhưng những gì diễn ra gần đây cho thấy là tự do không phải là một điều gì đó ta có được mãi mãi. Công dân Ba Lan phải đấu tranh để gìn giữ cái quyền này“.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here