Quân đội Miến Điện hứa hợp tác với chính quyền dân cử

- Quảng Cáo -

MYANMAR – Hôm 12/11/2015, tướng Min Aung Hlaing, chỉ huy tối cao của quân đội Miến Điện, đã lên tiếng cho biết « sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới » sẽ được thành lập bởi đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, vừa giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử tự do hôm 8/11.

Giới tướng lĩnh quân đội đã bắt đầu thừa nhận thất bại trong cuộc tuyển cử vừa rồi, dù chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Không nắm chính phủ nhưng quân đội vẫn giữ vị trí quan trọng trong chính trường. Sự hợp tác của quân đội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực sắp tới được diễn ra êm đẹp.

Tổng Thống Myanmar là cựu Tướng Thein Sein đã chuyển lời chúc mừng lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tiếp theo thắng lợi bầu cử của đảng NLD – đảng của bà Suu Kyi đã đánh bại đảng cầm quyền có hậu thuẫn của quân đội trong tổng tuyển cử dân chủ đầu tiên từ 25 năm.

Ông Thein Sein hưá bảo đảm chuyển tiếp ổn định – ông nhắc lại rằng chính quyền chấp nhận kết quả bầu cử và đồng ý với yêu cầu của lãnh tụ Suu Kyi để nhanh chóng tổ chức đối thoại hoà giải.

- Quảng Cáo -

NLD chiếm 80% số ghế tại Hạ Viện, đa số tại Thượng Viện và tại các cơ quan lập pháp vùng.

Cũng trong ngày hôm nay, chính phủ Miến Điện cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện thoại khen ngợi Tổng thống Thein Sein đã tạo điều kiện để cuộc bầu cử tự do được diễn ra tốt đẹp.

Thông cáo của Bộ Thông tin Miến Điện cho biết thêm là Tổng thống Mỹ đánh giá chính phủ Miến Điện đã tổ chức thành công cuộc tuyển cử lịch sử, tự do và công bằng.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã chúc mừng bà Aung San Suu Kyi về thành công của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here