BT Bùi Quang Vinh: “năm 2016 không có tiền để làm gì cả!”

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “ngân sách Trung ương chỉ còn 45.000 tỷ đồng... gần như không có tiền để làm gì cả!"
- Quảng Cáo -

Hôm nay 23-10, tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội và thực hiện ngân sách năm 2015 và kế hoạch năm 2016, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tiết lộ ngân sách cả nước chỉ còn 45.000 tỷ đồng, không có tiền để chi tiêu gì cả.

Theo báo cáo của Chính phủ về dự toán ngân sách năm 2016 tăng cao hơn 60.750 tỷ đồng so với năm 2015, trong khi chi ngân sách năm ngoái là 17% nhưng năm nay là 20,1%. Nhưng theo Bộ trưởng Vinh: “Những con số nghe rất vui, nhưng bản chất số tuyệt đối năm nay hụt so với năm ngoái. Tăng chỉ mang tính nghiệp vụ thôi, các địa phương không có tiền”

Ông phân tích kỹ cho thấy con số ngân sách tăng cao thêm thực ra là 69.300 tỷ đồng gồm sai biệt vốn ODA giải ngân và tiền đất mọi năm nhưng do yêu cầu minh bạch đầu tư công nên phải đưa lên khoảng 43.300 tỷ, cộng thêm khoản thu từ xổ số kiến thiết trước đây không đưa vào, nhưng nay được cộng thêm vào là 26.000 tỷ. “Cộng cả ba khoản này vào là 69.300 tỷ đồng, là thứ mà trước đây năm nào vẫn có thế, chẳng qua để ngoài và giờ cộng vào và bảo tăng thêm”, Bộ trưởng Vinh chỉ rõ.

Như vậy, tính ra thực tế ngân sách Nhà nước là 255.750 tỷ đồng, thì riêng cân đối cho ngân sách địa phương hết 131.500 (chiếm hơn 52%). Ngân sách trung ương chỉ còn lại là 154.000 tỷ đồng, trừ đi vốn nước ngoài và các khoản khác thì còn 45.000 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng Vinh “Cả nước ngân sách Trung ương chỉ còn 45.000 tỷ đồng. Với mức này không biết để làm cái gì, chưa nói để trả nợ với các thứ. Cho nên gần như không có tiền để làm gì cả!”

- Quảng Cáo -

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị xem xét lại ngân sách để dành nguồn tiền thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là “nông thôn mới và phát triển bền vững”. Nhưng với thực tế ngân sách đang rất căng thẳng qua những số liệu mà Bộ trưởng Vinh đưa ra, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nếu cân đối ngân sách như thế thì không thể “phát triển bền vững” được?

Với tình hình này, theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, cấp thiết phải tái cơ cấu lại ngân sách, nếu không sẽ không đảm bảo được sự bền vững trong chi tiêu ngân sách trong những năm tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here