- Quảng Cáo -

Tin cho biết cuộc tổng tuyển cử quốc hội  ở Miến Điện sẽ chính thức được tiến hành vào ngày 8/11 sắp tới. Các quan sát viên Châu Âu sẽ giám sát cuộc bầu cử này.

Ngày 20/10, các nhà quan sát Liên Hiệp Châu Âu được Miến Điện thông báo cho phép họ theo dõi quân đội Miến đi bầu quốc hội sớm hơn ngày chính thức 08/11. Theo AFP, hành động này được coi là một dấu hiệu thiện chí của chính quyền dân sự Thein Sein, hậu thân của chế độ quân phiệt.

Quyết định này được thông báo sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện Liên Hiệp Châu Âu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Miến Điện, tại Rangoon. Ông Alexander Graf Lambsdorff, trưởng đoàn 150 quan sát viên Châu Âu, đánh giá đó là một buổi làm việc mang tính xây dựng. Đồng thời nó cho phép xóa bỏ một trong các mối lo ngại liên quan tới việc theo dõi các phòng phiếu được đặt bên trong doanh trại quân đội.

Theo dự kiến, quân nhân Miến Điện sẽ bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức 08/11, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ ngày nào. Việc giám sát quá trình bỏ phiếu của quân nhân Miến là một trong những tiêu chí “minh bạch” bầu cử, theo nhận định của trưởng đoàn quan sát viên Châu Âu.

- Quảng Cáo -

Trong nhiều thập niên qua, quân đội vẫn nắm quyền tại quốc gia Đông Nam Á này. Quân đội nắm giữ 25% tổng số ghế tại Quốc hội mặc dù chính quyền quân sự đã tự giải thể vào năm 2011.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here