Thi tuyển đại học hay trận đánh lớn?

Blogger Đinh Nhật Uy
Blogger Đinh Nhật Uy.
- Quảng Cáo -

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã áp dụng một chế độ thi cử mới đó là sử dụng điểm thi trung học để xét tuyển đại học. Mục đích là để tiết kiệm thời giờ và tài chánh cho cả nhà nước lẫn học sinh, nhưng đi vào thực tế thì kỳ thi năm nay quả là một tai họa giáng xuống đầu thí sinh khi chính sách đưa ra chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Việc hằng chục ngàn thí sinh nộp đơn dồn về một số trường rồi sau đó vì không đủ điểm đã phải rút ra giờ chót để nộp sang trường khác là cả một tiến trình chạy đua lao đao nhốn nháo. Cả học sinh lẫn phụ huynh luôn bị đặt trong hoàn cảnh mất ăn, mất ngủ khi họ không biết nơi nào họ sẽ có cơ may trúng tuyển. Cảnh hằng ngàn thí sinh chen chút người nộp, kẻ rút hồ sơ ở các trường vào giờ chót vô cùng căng thẳng làm nhiều người cho rằng kỳ thi tuyển đại học năm nay không thua gì cảnh náo loạn của thị trường chứng khoán.

Một chuyện cười ra nước mắt để thấy sự “khốc liệt” của cuộc chạy đua vào đại học năm nay là một bà mẹ đã thuê cả xe cấp cứu vượt hơn 350km từ Hà Tỉnh về Hà Nội để cho con rút hồ sơ đại học này hầu kịp nộp qua đại học khác.

Facebooker Anna Nguyen đã đề nghị trên trang fanpage Việt Tân: “Hủy cuộc thi năm nay đi, cho các e thi lại, toàn bộ chi phí bắt thằng bộ trưởng chịu.”

- Quảng Cáo -

Thế nhưng ông Phạm Vũ Luận vẫn chưa nhận ra cái yếu kém của mình, ông còn tuyên bố hùng hồn, cho rằng đây là “một trận đánh lớn, từ tướng lĩnh đến binh lính phải quyết tâm, tin vào chiến thắng, sẵn sàng trả giá.”

Và cái giá đó thì quá mắc nên ông đã bị dân cư mạng ném đá.

Facebooker Đinh Nhật Uy cho biết: “mặt trận tuyển sinh là một bãi chiến trường tang thương nhuốm đầy mồ hôi nước mắt của thí sinh và người thân.”Cuộc chiến” ngu ngốc này cần phải chấm dứt.

Và làn sóng phản đối lan rộng bằng hình thức phát lời kêu gọi ông BT Giáo Dục Phạm Vũ Luận từ chức. Họ viết những tấm bảng với lời kêu gọi và chụp hình bỏ lên mạng.

Facebooker Hoang Bui: “Ông Bộ trưởng này đúng là Anh hùng võ mồm, sao ông không xếp hàng rút hồ sơ và chia xẻ tâm trạng bất an và nỗi vất vả cùng thí sinh đi. Tương lai của thí sinh là chiến trường cho ông rút dần kinh nghiệm à? Không đủ khả năng thì nên từ chức đi ông Luận ơi”.

Blog 2Không chỉ phản đối bằng lời, ngày 23/8, một cựu sinh viên đã ra trước Bộ GD cầm tấm bảng ghi “Học sinh, sinh viên không phải là chuột bạch” để phản đối Bộ Giáo dục về cách tổ chức tuyển sinh mới này. Anh đã bị bắt nhưng được thả ra sau đó.

Người thanh niên can trường này là facebooker Hoàng Thành, anh đã bày tỏ quan điểm của anh như sau: “Tôi không muốn góp thêm một lời than vãn, vì đã có nhiều người than khổ vì giáo dục Việt Nam lắm rồi. Nhưng tôi muốn mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là các thí sinh, các bạn trẻ đang chuẩn bị bước chân vào đời, hiểu một điều này: Chúng ta có quyền phản biện chính sách, có quyền tham gia vào tiến trình ra quyết định trong các vấn đề lớn của đất nước, và nhất là, khi có bức xúc, chúng ta có quyền lên tiếng, quyền biểu đạt suy nghĩ của mình. Do đó, tôi muốn nói rằng: Này Bộ Giáo dục và Chính phủ Việt Nam, học sinh – sinh viên chúng tôi không thể cứ mãi là chuột bạch cho các cuộc thử nghiệm vĩ đại của các vị đâu.”

Và để diễn tả toàn cảnh bức tranh kỳ thi tuyển đại học năm nay, Facebooker Duy Lê đã có 1 bài thơ châm biếm:

ĐÁNH, ĐÁNH LỚN
“Đánh một trận sạch không kình ngạc
Đánh hai trận tan tác chim muông”
Đánh cho cha mẹ chúng cuồng
Đánh cho sĩ tử lệ tuôn khắp trời
Đánh một trận tơi bời hoa lá
Đánh hai trận nghiêng ngả nhân văn
Đánh cho giáo dục vô năng
Đánh cho xã hội nhăn răng mà cười.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here