Một nền giáo dục có vấn đề

Một bài điển hình trong cuốn sách “Thực hành kỷ năng sống” dành cho học sinh lớp 1.
- Quảng Cáo -

Gần đây, cộng đồng mạng đã phát “sốt” với những bài học dành cho tuổi thơ dạy những điều cực kỳ ngây ngô và ngu xuẩn.

Trong cuốn sách “Thực hành kỷ năng sống” dành cho học sinh lớp 1 của Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, người ta thấy các em được khuyến khích làm những trò nguy hiểm như cưa bom hay đi trên miễng chai.

Bài đi trên miễng chai, xin trích nguyên văn như sau: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn cũng dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm… đi qua thảm thủy tinh (!).”

Facebooker Nguyễn Quang Vinh: “Người ta đã nhầm lẫn thảm hại khái niệm kỷ năng sống và cái gọi là lòng “dũng cảm” của sự liều mạng-cưa bom, người ta thậm chí còn không phân biệt nỗi đâu là kỷ năng sống và trò chơi ảo thuật-đi trên thảm vỡ thuỷ tinh”.

- Quảng Cáo -

Facebooker Nguyễn Vi: “Chưa có thấy nền giáo dục nào điên khùng như nền giáo dục Việt Nam Cs này. Ở nước khác, người ta dạy trẻ con thấy đinh hay miễng chai thì lượm lên bỏ thùng rác, hoặc dạy tránh những điều nguy hiễm, trái lại VN dạy học sinh đi trên miễng chai để tập sự …gan dạ – trong khi những bài học về Công Dân Giáo Dục thì bỏ xó. Đúng là lối dạy trẻ con làm xiếc, làm trò khỉ!”

Chưa hết, tiếp đó, cộng đồng mạng đăng tải thêm một số bài học có nội dung ngây ngô nhưng đầy bạo lực như các bài đăng trong cuốn Hỏi Đáp Nhanh Trí để trắc nghiệm sự thông minh của trẻ em.

Một vài thí dụ trong cuốn sách đó xin được trích:

Hỏi: “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ như thế nào?” – Đáp: “Biến đổi chiều cao”
Hỏi: “Anh A bị chặt đầu năm 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?- Đáp: “Bị mồ côi”
Hỏi: “Bố Cường làm thế nào khi gặp người sống?” – Đáp: “Phải luộc chín”

Một trang sách khác với bức tranh vẽ khu vệ sinh mà trong đó học sinh nam – nữ được gộp chung lại làm một. Câu hỏi đặt ra cho các bé là: “Cách đi tiểu của bạn trai, bạn gái trong tranh có gì khác nhau nhỉ?” Không biết đáp án sẽ là gì? “Các nhà giáo dục” muốn các em học gì qua bài học ngu xuẩn như thế?

Điều đáng nói là những cuốn sách có nội dung như cuốn “Hỏi đáp nhanh trí” này vẫn bán đầy dẫy ở các hiệu sách, không thấy ai kiểm tra cả.

Facebooker Kim Uyên kết luận: “cứ cái đà này Việt Nam ko bao giờ đi lên được, càng ngày càng tuột dốc mà cứ vênh rằng ta đang trên đà phát triển”.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here