Hội nghị bộ trưởng ASEAN kết thúc với tuyên bố chung về Biển Đông

- Quảng Cáo -

Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 tại Kuala Lumpur kết thúc hôm 7/08/2015, với bản tuyên bố chung về Biển Đông đã được quan tâm trong suốt 3 ngày hội nghị.

Thông cáo ghi nhận quan ngại sâu xa của một số bộ trưởng đối với việc tân tạo, bồi đắp ở Biển Đông, làm xói mòn sự tin cậy, gia tăng căng thẳng và có thể gây phương hại tới hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông. Các ngoại trưởng nhấn mạnh sự cần thiết đối với tất cả các bên trong việc bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn bộ các điều khoản của bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Các bên nên xây dựng lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, thực hiện kiềm chế đối với các hành động làm gia tăng các tranh chấp, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực. Các bên giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, UNCLOS 1982.

Thông cáo ghi nhận tiến triển đạt được trong tiến trình tham vấn xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Ngoại trưởng các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng thiết lập một bộ Quy tắc COC hiệu quả.

Như vậy, bất chấp phản đối của Trung Cộng về việc đưa tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đã thảo luận vấn đề này tại phiên họp. Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc phiên họp, Ngoại trưởng Anifah Aman của nước chủ nhà Malaysia cho biết các ngoại trưởng cũng thảo luận cách giải quyết sự mất lòng tin giữa các bên liên quan sau những diễn biến gần đây ở Biển Đông, bao gồm hoạt động bồi đắp cũng như leo thang căng thẳng trên thực địa.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here