Kinh tế Việt Nam càng ngày lệ thuộc Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Theo bản báo cáo đề ngày 17 tháng Bảy, 2015 của Tổng Cục Hải Quan CSVN, 4 tháng đầu năm 2015,  Việt Nam đã nhập cảng từ Trung Quốc một số lượng hàng hóa đủ loại lên đến $24.22 tỉ đô la, gia tăng 23.2% so với cùng thời gian này của năm ngoái.

Trong khi đó, Việt Nam chỉ xuất cảng sang Trung Quốc được một số lượng hàng hóa trị gia $7.73 tỉ đô la, tăng được 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời kỳ 4 tháng này, như thế, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc tới $16.49 tỉ đô la.

Từng có nhiều lời báo động những năm qua về sự thâm thủng mậu dịch càng ngày càng gia tăng giữa Việt Nam với Trung Quốc kèm theo các lời kêu gọi “thoát Trung” nhưng tình hình không có gì thay đổi, mỗi ngày mỗi lún sâu vào sự lệ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc.

Cho cả năm 2014, Việt Nam đã nhập cảng một số lượng hàng hóa hơn 35.6 tỉ đô la từ Trung Quốc, gia tăng 17% so với cả năm 2013.

- Quảng Cáo -

Từ đầu thập niêm 2000, nhập siêu của Việt nam so với Trung Quốc chỉ có 210 triệu đô la. Năm 2009, nhập siêu tăng lên thành $11.5 tỉ đô la, năm 2012 tăng lên thành $16 tỉ đô la, tức tăng gấp 76 lần. Năm 2013, tăng lên thành $23.7 tỉ đô la.

Tháng trước, báo chí tại Việt Nam tường thuật một phiên họp Quốc hội đề cập con số sai biệt giữa các con số thống kê thâm hụt mậu dịch Việt Nam với Trung Quốc. Họ nói rằng con số thống kê của Việt Nam thấp hơn của Trung Quốc 20 tỉ đô la.

Mới đây nhất, TTXVN tường thuật cuộc gặp mặt giữa ông Trương Cao Lệ, phó thủ tướng Trung Quốc với ông thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ngày 16/7/2015. Bản tin này thuật lời ông Trương Cao Lệ “thừa nhận quan hệ thương mại mất cân bằng và Trung Quốc xuất siêu lớn sang Việt Nam, đồng thời cam kết tạo thuận lợi và tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó có gạo”.

Ở những cuộc họp cấp cao giữa các lãnh tụ hai đảng, hai nhà nước, người ta đều thấy có những lời hứa hẹn giúp Việt Nam gia tăng xuất cảng, giảm nhập siêu với Trung Quốc. Nhưng trong thực tế vẫn không có gì thay đổi suốt nhiều năm qua.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here