Nhóm Vì Một Hà Nội Xanh tố cáo công an Hà Nội bắt giữ người trái pháp luật

- Quảng Cáo -

Chiều ngày 28/5/2015, một số người đại diện cho 19 người bị bắt giữ tùy tiện trong lần tuần hành cách đây một tháng (hôm chủ nhật 26/4, tại Bờ Hồ) của nhóm Vì Một Hà Nội Xanh đã đến trụ sở Công an Thành phố Hà Nội tại 87 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, để đưa đơn tố cáo về hành vi bắt người trái pháp luật.

Theo Admin nhóm Vì Một Hà Nội Xanh cho biết một số điểm trong đơn tố cáo này như sau: “Cũng như đông đảo người dân trên cả nước, chúng tôi rất bức xúc và phẫn nộ trước việc chặt phá cây xanh hàng loạt trên địa bàn Hà Nội… Tuy nhiên, ngay tại nơi chúng tôi gặp gỡ, đã xuất hiện một nhóm khoảng hơn một trăm người lạ, tay đeo băng đỏ có chữ “bảo vệ”, mặc đồng phục công an và dân phòng, thậm chí thường phục, vẻ mặt bặm trợn, hung hãn… Nhóm người trên đã có hành vi rất thô bạo, xô đẩy, cấu véo chúng tôi, nhất là phụ nữ. Một vài phụ nữ mặc áo dài bị lôi kéo rách cả áo, mất giày mất dép, chân tay xây xước, thâm tím… Trong quá trình thẩm vấn, họ ra sức mớm cung, ép cung, theo hướng vu khống và bôi nhọ chúng tôi, rằng chúng tôi “tuần hành chỉ vì tiền (được nước ngoài trả)”, “gây rối trật tự công cộng”. Khi chúng tôi hỏi lại họ về bằng chứng, thì không một công an nào đưa ra được bằng chứng về những gì họ cố ý quy chụp, vu khống cho chúng tôi”.

Ngoài 19 người đứng đơn, buổi sáng chủ nhật, 26/4, còn có vài sinh viên bị công an bắt nguội trên đường đi tới Bờ Hồ khi còn chưa kịp tham gia tuần hành.

19 người bị bắt cũng yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn việc tái diễn các hành vi bắt giữ tùy tiện trong tương lai với những người dân chỉ đơn thuần thực thi nhân quyền căn bản. Những người tố cáo này đã khẳng định rằng hành vi của nhóm người mặc thường phục, đeo băng “bảo vệ”, hoặc trang phục dân phòng, công an… đều đã vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến quyền của công dân, cụ thể là vi phạm Điều 20 Hiến pháp và Điều 123 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Đây là lần đầu tiên những người dân bị bắt giữ và câu lưu tại trụ sở công an một cách phi pháp lên tiếng phản đối và công khai tố cáo những đối tượng coi thường pháp luật và xâm hại quyền công dân.

Được biết, sáng cùng ngày nhóm Vì Một Hà Nội Xanh cũng đã gửi văn bản yêu cầu giải trình lần 2 sau hơn 20 ngày kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu giải trình lần thứ nhất vào ngày 06/5/2015, đại diện nhóm Vì Một Hà Nội Xanh (VMHNX) vẫn chưa hề nhận được bất cứ văn bản nào từ UBND TP Hà Nội theo đúng thủ tục tiếp dân được quy định trong Luật Tiếp Công dân 2013. Tại buổi tiếp, đại diện nhóm VMHNX gồm 5 người, trong đó có hai admin Nguyễn Anh Tuấn, Cao Vĩnh Thịnh, đã trao đổi trực tiếp với ông Ngô Bá Thắng – Phó trưởng phòng tiếp công dân. T

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here