Bắc Triều Tiên tiếp tục thanh trừng quan chức cao cấp

- Quảng Cáo -

Khi mới lên nối nghiệp cha, lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên đã chọn Trung quốc làm nơi thăm viếng đầu tiên của mình, nhưng ông Hồ Cẩm Đào đã làm ngơ và nay ông Tập Cận Bình thì bằng cách này hay cách khác cho biết Kim Chính Ân chưa hội đủ điều kiện để mời sang thăm viếng Trung quốc. Kim Chính Ân hận lắm nhưng đành chịu rồi với tay sang Nga và đã được tổng thống Putin chính thức mời sang thăm Moscow. Theo dự tính thì Kim Chính Ân. Lãnh tụ Bắc Tiều Tiên, sẽ đến Moscow vào đầu tháng 5/2015 để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nga chiến thắng Đức quốc xã.

Bình Nhưỡng chuẩn bị rất kỹ cho chuyến đi này thến nhưng sắp đến ngày lên đường thì phát ngôn viên chính phủ Nga họp báo cho biết chuyến đi Moscow của ông Kim Chính Ân đã phải hủy bỏ. Khi được hỏi lý do thì người phát ngôn viên này đã trả lời rằng ông Kim Chính Ân không thể rời Bình Nhưỡng trong thời gian này vì có nhiều chuyện nội bộ cần phải giải quyết. Về phía Bắc Triều Tiên thì im hơi lặng tiếng, không cải chính gì cả.
Theo cơ quan Tình báo Hàn quốc thì lý do mà phát ngôn viên chính phủ Nga cho biết rất đáng tin vì tình hình đấu đá nhau trên thượng tầng lãnh đạo ở Bắc Hàn đang diễn ra một cách gay gắt, từ đầu năm 2015 cho đến nay ông Kim Chính Ân đã ra lịnh xử tử trên 15 quan chức cao cấp bị tình nghi tham gia vào một cuộc đảo chánh và tin mới nhất là ông Huyền Cửu Triết (Bộ trưởng Quốc phòng) bị đem ra xử bắn vào ngày 30 tháng 4 vì tội tạo phản. Cũng theo cơ quan tình báo Hàn quốc thì trong những tháng gần đây Bộ trưởng Quốc Phòng Huyền Cửu Triết có thái độ bất mãn trước các lịnh của ông Kim Chính Ân, trong đại hội cán bộ Dân Quân diễn ra vào hai ngày 24 & 25/04, ngồi bên cạnh lãnh tụ Kim Chính Ân mà ông Huyền Cửu Triết vẫn nhắm mắt ngủ. Sau khi đại hội kết thúc, ông Bộ trưởng Quốc phòng này bị bắt và mấy ngày sau thì bị đem ra xử bắn mà chẳng cần xét xử. Các ông Mã Viên Xuân (Ủy viên Quốc Phòng, phụ trách vấn đề kế hoạch), Biên Nhân Thiện (Phụ trách tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên), Hàn Quang Tương (Bộ trưởng Tài chánh, người được coi là thân cận nhất với ông Ân) cũng bị thanh trừng trong dịp này bằng hình phạt lao động cải tạo.

Tưởng cũng nên nói sơ về ông Huyền Cửu Triết này một chút, ông này được cựu lãnh tụ Kim Chính Nhật thăng chức Đại tướng vào tháng 9 năm 2010 (cùng một lúc với Kim Chính Ân), sau đó được cho nắm chức Tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên. Mới ngày 13/04/2015 vừa rồi, ông Bộ trưởng Quốc phòng được cử sang Nga để dàn xếp cho chuyến công du đầu tiên của lãnh tụ Kim Chính Ân.

Báo đài ở Bắc Triều Tiên không loan tin gì cả về vụ xử bắn này, nhưng cho đăng tấm hình ông Triết ngồi cạnh ông Ân mà ngủ gục cho thấy ông ta coi thường lãnh tụ.

- Quảng Cáo -

Vì trong mấy năm gần đây cơ quan tình báo Hàn quốc thỉnh thoảng có những thông tin không chính xác nên giới truyền thông cho rằng chỉ nhìn tấm hình ngồi nhắm mắt ngủ gục bên cạnh ông Kim Chính Ân mà truyền thông Bắc Triều Tiên đưa lên báo đài rồi quả quyết ông Huyền Cửu Triết bị tử hình về tội khi quân là quá vội vã. Nơi mà truyèn thông có thể moi tin này là cơ quan tình báo Trung quốc, nhưng chỉ được trả lời là đang trong thời kỳ kểm chứng. Ngày 15/05/2015, phóng viên CNN đã phỏng vấn ông Ben Rhodes, Phó Phụ tá Tổng thống Hoa Kỳ, về tin Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Triều Tiên bị xử bắn thì được trả lời là chúng tôi không nghi ngờ gì cả về tin này. Việc các lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị thanh trừng nói lên một điều là thể chế chính trị của ông Kim Chính Ân đang gặp bất ổn.

Ông Ben Rhodes vừa lên tiến xong là ngày hôm sau là báo đài ở Bắc Triều Tiên cho chiếu lại một đoạn tin tức về chuyến thị sát của ông Kim Chính Ân tại một đơn vị phóng tên lửa có ông Bộ trưởng Huyền Cửu Triết đi bên cạnh. Theo các quan sát viên tình hình bán đảo Triều Tiên thì khi một nhân vật lãnh đạo nào đó bị thanh trừng là tên tuổi, hình ảnh của nhân vật đó bị xóa bỏ, không bao giờ được nhắc đến, nếu có thì chỉ toàn chuyện bêu xấu. Bình nhưỡng đưa hình ảnh ông Bộ trưởng Quốc phòng Huyền Cửu Triết lên chắc chỉ với mục đích tung hỏa mù là không có chuyện ông Triết bị thanh trừng hay bị tử hình. Thế nhưng Bình Nhưỡng đã tỏ ra vụng về khi đưa tin củ, điều này khiến người ta nghi ngờ hơn là ông Triết đã chết, nếu còn sống tại sao không cho đi một bản tin mới nhất có hình ảnh của ông ta đi kèm.

Theo các bình luận gia thì ngay đến người chú dượng của mình mà Kim Chính Ân vẫn không nương tay thì Ân đâu có tha thứ cho bất kỳ ai làm trái ý mình. Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra ở Bắc Triều Tiên, nhưng dấu được bao lâu thì chưa biết.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here