Dân biểu Hoa Kỳ đề nghị dự luật cải thiện nhân quyền Việt Nam

- Quảng Cáo -

Ngày 30 tháng 4, các dân biểu Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã trình lên Quốc hội dự luật mang tên Luật về Nhân Quyền Việt Nam 2015, yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền trước khi nhận được viện trợ.

Gắn liền vấn đề nhân quyền với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, dự luật khuyến cáo chính quyền Hoa Kỳ trong tiến trình đàm phán với Hà Nội, đừng vì những lợi ích kinh tế, thương mại mà quên vấn đề nhân quyền.

Dân biểu Chris Smith, Chủ tịch tiểu ban đặc trách nhân quyền thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam là tệ hại, không xứng đáng nhận được những lợi ích thương mại, hay hợp tác an ninh mà Washington hứa hẹn. Ông cũng kết luận rằng đảng CSVN không phải là tương lai của Việt Nam và cho rằng cải thiện nhân quyền là điều cơ bản đưa tới quan hệ tốt hơn giữa hai nước.

Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cũng là người đồng bảo trợ dự luật này ngay từ đầu, hôm 30 tháng 4 ra thông cáo ủng hộ dự luật. Những dân biểu đồng bảo trợ dự luật này còn có Dana Rohrabacher (Đảng Cộng hòa), Zoe Lofgren và Gerald Connolly (cùng Đảng Dân Chủ).

- Quảng Cáo -

Bên cạnh đó, hôm 28/04 vừa qua, dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal đã đệ trình Hạ Viện Hoa Kỳ một nghị quyết nhằm đánh dấu 40 năm Tháng Tư Đen và sự kiện lịch sử ngày Sài Gòn thất thủ. Nghị quyết này cũng nhằm vinh danh sự thành công và đóng góp vào đất nước Hoa Kỳ của toàn thể người Hoa Kỳ gốc Việt trong hơn 40 năm qua, cũng như tưởng niệm đến tất cả các chiến sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Việt Nam, và vô số những người dân đã chết trên con đường tìm tự do.

Cũng được biết, vào ngày 2 tháng 5, 2015, Dân Biểu Alan Lowenthal và phái đoàn bắt đầu chuyến đi 5 ngày đến thăm Việt Nam và Hồng Kông.

Tại hai nơi này, Dân Biểu Lowenthal sẽ gặp gỡ các nhà hoạt động vì dân chủ và nhân quyền, cũng như các nhân vật trong chính quyền và giới thương mại của Việt Nam và Hồng Kông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here