Bốn tỉnh miền Trung Việt Nam đang bị hạn hán nặng

- Quảng Cáo -

Tin từ trong nước thì 4 tỉnh miền Trung Việt Nam là Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Phú Yên đang bị hạn hán nặng.

Từ vụ lúa hè-thu năm 2014 cho tới nay không có mưa, nhiều dòng suối, dòng sông khô kiệt. Khối lượng nước tại 20 hồ chứa chỉ còn 13.7%. Do thiếu nước, sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều địa phương đang sống nhờ vào nước do xe bồn, xe cứu hỏa cung cấp và phân phát cho một gia đình với số lượng giới hạn là 20 lít một ngày. Nắng nóng làm lúa huyện Thuận Bắc, Ninh Hải chết cháy, hàng ngàn trâu, bò, dê, cừu đang đứng trước nguy cơ không còn thức ăn, nước uống.

Ở Phú Yên, nhờ đập Đồng Cam nên sự thiếu nước tại huyện Tuy Hòa không nghiêm trọng, nhưng phải huy động 20 máy bơm có công xuất 1,000 mét khối một giờ để bơm nước từ các con sông bổ sung nước cho các con mương, con kênh dẫn thủy. Các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa, Tuy An không có nước từ đập Đồng Cam đã phải huy động hàng ngàn máy bơm để bơm nước từ các con sông lên tưới ruộng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết diện tích bị ảnh hưởng hạn hán trên toàn tỉnh là 2,500 hecta. Trong khi đó, mực nước sông Cái, Nha Trang, Khánh Hòa đang ở mực thấp nhất chưa từng có kể từ năm 1977. Các sông khác ở Khánh Hòa cũng ở tình trạng tương tự.

- Quảng Cáo -

Mực nước ở các hồ chứa hiện cũng xuống rất thấp. Lượng nước các hồ ở Bình Định, Phú Yên chỉ còn 60%, các hồ Khánh Hòa, Bình Thuận chỉ còn từ 20 tới 40%. Riêng ở các hồ ở Ninh Thuận, mực nước chỉ còn 7 tới 18%. Theo tiên đoán thời tiết, nắng nóng và hạn hán tại 4 tỉnh miền Trung sẽ còn kéo dài trong các tháng tới.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here