Những vấn đề được quan tâm trong Hội nghị IPU 132

- Quảng Cáo -

Như đã loan báo từ ngày 28/3 đến 1/4/2015 đã diễn ra Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Hà Nội. Được biết trong ngày 1 tháng 4 đã thảo luận về sức khỏe phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em.

Hầu hết các đại biểu cho rằng công tác chăm sóc sức khỏe cho ba nhóm trên đã được thực hiện rất tốt trong khi thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, song một số chỉ tiêu vẫn chưa hoàn thành. Tại một số nước và khu vực, tỷ lệ tử vong của người mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em còn cao. Tình trạng mang thai ngoài ý muốn, mang thai ở trẻ vị thành niên và nạo phá thai vẫn còn rất cao. Nhiều kế hoạch bảo vệ sức khỏe của phụ nữ, trẻ em được đưa ra nhưng do thiếu tài chánh, nhân lực, nên chưa thực hiện.

Tiến sĩ Marteen Temmermen kêu gọi cố gắng chấm dứt hoàn toàn các trường hợp tử vong của người mẹ và trẻ trong vòng 24 giờ sau khi sinh; đẩy mạnh các biện pháp kế hoạch hóa gia đình nhằm ngăn chặn mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở trẻ vị thành niên; chăm sóc sớm sức khỏe cho trẻ em; bảo đảm chế độ dinh dưỡng và sức khỏe cho thanh thiếu niên, phụ nữ.

Các dân biểu của Oman, Siera Leone, Zimbabue, Timor  cũng cho rằng cần thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện, nghị sĩ và cộng đồng trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân. Chính phủ các nước cần tập trung vào giáo dục, kinh tế và nhân lực để bảo đảm mọi người dân đều được hưởng các chính sách y tế. Các nước đã phát triển cần gia tăng giúp đỡ các nước đang phát triển nâng cao khả năng nhân lực, dịch vụ y tế và vượt qua thiếu hụt tài chánh.

- Quảng Cáo -

Đặc biệt trong buổi gặp báo chí bên lề ngày 30/3, khi được hỏi là vấn đề Biển Đông có được đề cập trong chương trình thảo luận của IPU-132 không, Nữ nghị sĩ Đảng Green Áo nói theo ý kiến cá nhân của bà, những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Cộng hiện nay là rất rõ ràng. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một phần của lãnh thổ Việt Nam, thuộc về Việt Nam. Trung Cộng phải hành xử đúng luật pháp quốc tế. Vấn đề này không chỉ thảo luận tại IPU mà trên nhiều diễn đàn khác nhau, bởi vì đây là vấn đề của châu Á, và tầm ảnh hưởng của Trung Cộng trong khu vực rất quan trọng.

Về chủ đề các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động, bà Moser cho rằng, đây là nội dung quan trọng, thiết thực đối với tổ chức IPU và toàn nhân loại. Đây là dịp đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và thảo luận, đề ra các mục tiêu phát triển cho sau năm 2015.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here