Trung Quốc trở thành mối lo ngại hàng đầu đối với dân Nhật

- Quảng Cáo -

Bắc Triều Tiên không còn là mối lo ngại hàng đầu đối với người Nhật mà giờ đây lo ngại lớn nhất cho an ninh nước Nhật là Trung Quốc, sức mạnh quân sự của Trung Quốc cũng như thái độ quuyết đoán đòi chủ quyền ở Châu Á.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận được chính phủ Nhật công bố hôm 8/03/2015, hơn 60% số người được hỏi cho là Trung Quốc khiến họ quan ngại. Trong một cuộc thăm dò tương tự cách đây 3 năm tỷ lệ này chỉ là 46%. Trong khi đó, chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên làm 53% lo ngại, trong khi cách đây 3 năm, tỷ lệ này là 65%.

Hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á này đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, thường phái tàu, máy bay đến khu vực gây căng thẳng triền miên. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang tìm cách tăng cường sức mạnh quân đội Nhật trước đà hiện đại hóa ráo riết của quân đội Trung Quốc.

Trả lời báo chí thứ Sáu, 06/03, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani đánh giá chính sách quân sự và an ninh của Trung Quốc thiếu minh bạch. Nhật muốn Trung Quốc nói rõ hơn.

- Quảng Cáo -

Ông Nakatani còn cho biết hai bên sẽ có cuộc họp về an ninh ở Tokyo vào ngày 19/03 tới đây, cuộc họp đầu tiên từ 4 năm qua.

Cuộc họp về an ninh này được quyết định sau cuộc gặp song phương đầu tiên giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11/2014.

Trong cuộc thăm dò, khi hỏi về quan hệ quốc phòng với các nước khác ngoài Hoa Kỳ, số người thấy quan hệ với Trung Quốc hay Hàn Quốc là có lợi giảm khoảng 1/3. Ngược lại, Đông Nam Á là đối tác thường được nhắc đến là có lợi cho Nhật Bản.

Một tỷ lệ kỷ lục 71,5% số người được hỏi quan tâm đến quân đội Nhật, và hơn 92% có ấn tượng tốt về lực lượng võ trang của nước này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here