Lương công nhân Việt Nam quá thấp so với các nước trong khu vực

- Quảng Cáo -

luongcongnhanTheo phúc trình mới đây của CNN, lương trung bình của người lao động Việt Nam khoảng trên 45 triệu đồng một năm, tương đương 2,112 mỹ kim, bằng khoảng 27% mức trung bình của thế giới khoảng 19,000 mỹ kim một năm.

Phúc trình  cũng cho thấy so với các quốc gia nằm trong khối ASEAN, mức lương trung bình của Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Brunei, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Lương trung bình của người lao động Thái Lan là 4,421 mỹ kim một năm, gấp đôi Việt Nam.

Trước đó, báo cáo về tiền lương toàn cầu năm 2014 và  2015 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng chỉ rõ lương tháng trung bình của Việt Nam chỉ cao hơn Lào, Campuchia và thấp bằng một nửa so với Thái Lan.

Lãnh vực được trả lương cao nhất hiện nay ở Việt Nam  thuộc về ngành ngân hàng, tài chính. Trong khi đó, ngành nông, lâm, thủy sản chiếm tới một nửa lực lượng lao động cả nước, nhưng thuộc nhóm lao động có mức lương thấp nhất,  không ổn định, ở trong tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” diễn ra từ hàng chục năm qua.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó ở Việt Nam giá nhà, xăng dầu, sữa, thuốc men… đều được cho là cao hơn thế giới. Ví dụ giá nhà, dù lúc này đã xuống thấp nhất nhưng vẫn được xếp là cao hơn so với khu vực. Nhà cho người  thu nhập thấp ở Hà Nội hiện đang được các chủ đầu tư đưa ra  mức giá 11.6 triệu đồng một mét vuông. Với mức này vẫn là cao gấp đôi so với các nước xung quanh.

Còn giá bán lẻ sữa đang ở mức cao nhất thế giới. Giá bán lẻ sữa trung bình là 1.4 mỹ kim một lít, trong khi ở Trung Cộng là 1.1 mỹ kim, Ấn Độ là 0.5 mỹ kim, các nước Âu – Mỹ từ 0.5 tới 0.9 mỹ kim. Hiện giá sữa ở Việt Nam cao gấp đôi Malaysia, và gấp 1.5 lần so với Thái Lan. Về mặt xăng dầu thì xăng tại Việt Nam vẫn đắt hơn xăng ở Hoa Kỳ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here