Tâm tình qua thư tín ngày 09.01.2015

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, bước sang những ngày đầu năm 2015 cũng là mốc điểm của 40 năm ngày chấm dứt cuộc chiến tranh Nam Bắc. Chúng tôi xin mượn chương trình ngày hôm nay để cùng nhìn lại, cùng chia sẻ một số tâm tình của bà con trong nước, của thính giả, độc giả đài Chân Trời Mới. Mở đầu xin được chia sẻ với quý vị những suy tư đầu năm của nhà văn Nguyễn xuân Nghĩa qua bài thơ mang tên: Kính Viếng Hương Hồn Người Lính VNCH.

Người bắn anh có thể là bạn tôi

Một gã thanh niên miền bắc

Có th là tôi

- Quảng Cáo -

Tôi cũng bị buộc vào nam “đánh giặc”

*

Chúng tôi sống vào thời cộng sản ngăn cấm thông tin

Vào thời trên báo đảng ngập tràn lừa gạt

Đảng CS nói các anh là “ngụy quyền, ngụy quân bán nước”

Đảng nói chúng tôi đang “giải phóng miền Nam.”

Là thanh niên ai không yêu tổ quốc?

Chúng tôi đi dọc Trường sơn xé nát những cánh rừng

Nào biết đâu xé nát một nửa tổ quốc mình.

Cẳng đậu đun hạt đậu

Máu đỏ da vàng…

 

Chúng tôi đi “Giải phóng miền nam”

Cái đầu non dại

Khẩu súng ngoại  lai

Chúng tôi thi nhau gây tội ác

Có biết đâu gây tội với chính mình.

Bạn tôi bắn vào anh và bị các anh bắn lại

Hắn chẳng trở về

Cha mẹ chết rồi, hương khói chẳng ai lên.

                             ***

Bài thơ này tôi viết tự trong tim,

Khi ai đó nỡ thoái thác một lời xin lỗi

Chỉ mong anh nhận nó như nhận một nén nhang

Thắp cho anh mà bạn tôi, và có thể cả tôi đã giết 

*

Sắp đến ngày chúng tôi chiếm Cao nguyên

Sắp đến ngày chúng tôi vào Huế

Sắp đến ngày Tháng Tư Đen


Nguyễn Xuân Nghĩa viết từ Hải Phòng VN đầu tháng 1- 2015

 

Góp ý cho bài thơ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thính giả Đà Nẽng viết:

 

Tác giả Nguyễn Xuân Nghĩa không biết là thật sự người ở Nam hay nước ngoài rồi dùng chữ viết tại Hải Phòng. Nếu thật sự ở Hải Phòng ông xứng danh là một nhà thơ thức thời. Một con người biết thế nào là hoà hợp hoà giải dân tộc Việt Nam. Tôi một công dân thực lòng khâm phục lòng yêu nước của ông là cần đoàn kết để chống ngoại xâm trước mắt là Tàu cộng. Trong 40 năm qua đảng tự làm sai rồi sửa, sửa rồi lại sai . Đảng không chấp nhận phê bình vì bản chất độc tài. Vì thế đặt ra Điều luật 78, 88, 258 để bắt bỏ tù người khác chính kiến.
Ông Nguyễn Đình Thi cuối đời đã hối hận, ông viết bài thơ mang tên Gió Bay, xin được trích một đoạn:
Người tôi còn nhiều bùn tanh
Mặt tôi nhuốm xanh nhuốm đỏ
Tay tôi vướng nhiều đồ bỏ
Nhiều dây nhợ tự buộc mình
Thôi xin tha cho mọi lỗi lầm
Quên cho những dối lừa khoác lác
Tôi biết tôi đã nhiều lần ác
Và ngu dại còn nhiều lần hơn
(Gió bay)

Thưa thính giả Đà Nẽng, tác giả Nguyễn Xuân Nghĩa chính là Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Xuân Nghĩa. Tháng 8/2008 ông cùng với năm nhà đấu tranh dân chủ khác đã bị ra tòa tại Hải Phòng vì tội vi phạm Điều 88 Bộ Luật Hình sự. Họ bị cáo buộc đã tổ chức treo biểu ngữ và rải truyền đơn với nội dung “chống chính quyền” tại cầu vượt Lạch Tray (Hải Phòng) và Lai Cách (Hải Dương) rồi chụp ảnh và viết bài đưa lên mạng Internet.

Tất cả đã bị án tù từ hai đến sáu năm. Trong đó người lãnh án nặng nhất là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Nhân ngày đầu năm CTM xin được nhắc lại những nỗ lực cùng những hy sinh của các vị trên với lòng kính trọng và biết ơn sâu xa. Các biểu ngữ của họ kêu gọi dân chủ, đa nguyên đa đảng, chỉ trích tình trạng lạm phát trong kinh tế và chính sách biển đảo. Họ là các ông:

Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh và Nguyễn Mạnh Sơn.

Kế đến chúng tôi xin được chia sẻ ý kỉến của thính giả Ẩn Danh. Thính giả viết:

Nhiều sinh viên từ VNCH đi du học tại Đức, Pháp, Mỹ trước 1975, trong số họ có nhiều người chê bai VNCH là tham nhũng. Bây giờ họ mới té ngữa ra một sự thật là: các quan chức lãnh đạo tại chế độ XHCN Việt Nam còn tham nhũng trăm lần hơn các quan chức VNCH. Cho một ví dụ: Dinh cơ của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu tại Phan Thiết không bằng một góc biệt thự của chủ tịch Bình Dương Lê Thanh Cung. Còn so sánh về quyền tự do dân chủ thì VNCH trước năm 1975 có tự do dân chủ gấp nhiều lần chế độ Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ngày nay. Cho 1 ví dụ khác: dưới chế độ VNCH sinh viên học sinh có thể biểu tình nói xấu ông Thiệu, nhưng dưới chế độ Cộng Hoà XHCN VN không ai được quyền phê bình cán bộ đảng CSVN chứ chưa nói đến chuyện thì thầm rỉ tai nhau chuyện Bác Hồ có vợ người Trung Quốc.

Tiếp theo chúng tôi xin đọc tâm tình của thính giả Nguyễn Xuân Trường. Thính giả viết:

Tên tôi là nguyễn xuân trường nguyên chủ tịch UBND huyện yên thế tỉnh bắc giang. Tôi đã về hưu, trong những năm qua tôi luôn có tinh thần trách nhiệm theo đảng đến cùng. Khi cuối đời tôi suy ngẫn lại tôi thấy tổ chức của đảng cộng sản nó chỉ là một tổ chức xã hội đen mà thôi, tổ chức đảng cs là một tổ chức bịt bợm, chúng nói một đường và chúng làm một khác. Chúng đã hoàn toàn mất hết lòng dân rồi còn đâu nữa, tôi khẳng định một thời gian không xa nữa chúng buộc phải sụp đổ. Cán bộ từ trung ương đến địa phường đều chỉ là những tên ăn cướp,vì thế tôi viết lời kêu gọi này nhằm hô hào toàn dân ta hãy đứng thẳng lên mà lật đổ chính quyền cộng sản chôn vùi bọn chúng xuống bùn đen càng sớm càng tốt, loại bỏ chúng ra khỏi đời sống của nhân loại khẩn cấp.

Sau cùng là ý kiến của thính giả Trần Quốc Khanh. Thính giả viết:

Nước CHXHCNVN đã ký tên vào LHQ về nhân quyền, Dân chủ, Tự do, nhưng không tôn trọng quyền làm người công dân tại VN. Đây là sự lừa bịp với quốc tế nói chung, còn mị dân suốt gần 40 năm qua, hòan tòan cho nhân dân ăn bánh vẽ, thật đau đớn lòng !.
Một quốc gia có nhiều tôn giáo phát triển, là quốc gia đó đem lại nhiều niềm vui và hạnh phúc trong nước.Bỡi tôn giáo chính chuyên là đào tạo cho con người ăn ngay nói thật, có nếp sống đạo đức hiền lành theo niềm tin của tôn giáo đó. Trong thế gian chỉ vài tôn giáo lợi dụng đạo của mình mà làm trái ngược với lương tâm mà thôi. Còn những tôn giáo như Phật giáo, công giáo, tin lành có nhiều hệ phái nhưng cùng chung 1 thánh kinh, cao đài, hòa hảo. Tất cả những kinh hoặc thánh kinh đều răn dạy con người đi đến chân thiện mỹ, vứt bỏ Sân Si Ái Ố, làm người tốt cho đạo, cho xã hội.
Ngược lại CS luôn nghĩ rằng nơi nào có phe nhóm ,hoặc có người vào tổ chức là nghĩ đến sự lật đổ chính quyền hay làm lung lạc cho đảng CS. Do vậy bất chấp mọi thủ đọan đen tối hay sắt máu mà đảng CS cần phải bài trừ và tiêu diệt. Để con người CS làm những điều bất chính, độc tài đảng trị cho dễ bề thao túng. Việc này đã đang tồn tại trên đất nước VN từ sau 30/4/75 cho mãi ngày hôm nay.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here