Thần Dược Bày Bán Đổ Đống Trên Vỉa Hè

- Quảng Cáo -

Thần Dược Bày Bán Đổ Đống Trên Vỉa Hè

thanduocTheo báo Phụ Nữ Thành Phố, có thể nói, chưa bao giờ ở Sài Gòn lại xuất hiện quá nhiều “thần dược” bán đổ đống, tràn ngập vỉa hè như lúc này. Bất cứ con đường nào, có đông xe cộ là những người buôn “thần dược” lại ngồi xếp dãy dài mời gọi người mua.

Những ngày qua, hai bên đường Hòa Bình (Q.11), đoạn gần công viên văn hóa Đầm Sen, hàng chục người đứng chen chúc nhau bán cây nở ngày đất. “Thần dược” này có giá khá mềm, dao động từ 60,000 đồng – 150,000đồng/kg, được quảng cáo là với cách dùng đơn giản (chỉ cần hãm trà uống mỗi ngày) sẽ giảm cholesterol, hỗ trợ tim mạch, trị bệnh gout…

Tại góc đường Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), hàng chục loại “thảo dược” đổ đống, được bày bán trên vỉa hè. Bên cạnh những củ nghệ, củ “sâm” bám đầy đất cát, còn có những lọ bột nghệ, dâu tằm ngâm đường… được pha chế sẵn. Giá mỗi loại từ 80,000 – 100,000đ/kg.

- Quảng Cáo -

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa chủ Phòng khám y dược cổ truyền Tuệ Lãn – Hội dược liệu TP. Sài Gòn, phân tích rằng mỗi loại thảo dược có giá trị trị bệnh khác nhau nhưng theo Đông y, để trở thành thuốc, các nguyên liệu này cần phải qua những công đoạn thu hoạch, bảo quản, bào chế đúng cách. Người cần trị bệnh hay muốn bồi bổ sức khỏe bằng Đông dược cần phải được thăm khám và chỉ định của thầy thuốc. Tự ý pha trộn, sử dụng cây, củ bày bán ở lề đường, bán dạo có thể gây bệnh và nguy hiểm đến tính mạng nếu trúng phải loại có độc tính. Nắm bắt tâm lý người dân thường ngại uống thuốc Tây vì sợ tác dụng phụ nên chuộng cây thuốc Nam, rất nhiều người buôn bán đã đem các loại cây, củ rừng đem bán với giá trên trời kèm quảng cáo “thần dược chữa bá bệnh”, khiến nhiều người nhạy cảm mà tin theo.

 

Ấn phẩm Dòng Đời bị thu hồi giấy phép xuất bản

dongdoiTin từ báo chí trong nước thì ấn phẩm Dòng Đời của Báo Nông Thôn Ngày nay vừa bị Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông CSVN – ông Trương Minh Tuấn vừa ký quyết định thu hồi Giấy phép xuất bản.

Cụ thể, ấn phẩm này có tôn chỉ, mục đích “Giới thiệu chân dung những người có nghĩa cử, hành động, lẽ sống cao đẹp, mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, giúp con người sống hướng thiện hơn, đặc biệt những người là nông dân hoặc có nguồn gốc xuất thân từ nông thôn. Đăng tải những câu chuyện thành công của những người bước ra từ sai lầm, đổ vỡ, đưa ra bài học cảnh báo từ những tiêu cực xã hội”.

Lý do mà Bộ Thông Tin – Truyền thông đưa ra là ấn phẩm này “có những nội dung không đúng tôn chỉ, mục đích, vi phạm các quy định pháp luật về báo chí”. Ấn phẩm đã khai thác nội dung những vụ án, nhưng mô tả tỉ mỉ hành động tội ác, vi phạm thuần phong mỹ tục; thông tin có tính chất mê tín, dị đoan; về những chuyện thần bí không có cơ sở khoa học, khai thác tin đồn không có thật.

Sự việc này là một minh chứng nữa về thực trạng “tự do báo chí” tại Việt Nam. Báo chí bị nhà nước CSVN quản lý, kiểm duyệt về mặt nội dung. Những tin bài của ấn phẩm “Dòng đời” bị cho là tin tiêu cực vốn đã xuất hiện đầy rẫy trên các báo mạng, báo giấy tại Việt Nam, với số lượng ngày càng nhiều, hàng ngày đều có. Do vậy, việc xét mức độ “vi phạm” để thu hồi giấy phép xuất bản ấn phẩm này phần nhiều mang tính chất cảm tính, chủ quan.

 

Cầu vượt Thủ Đức tốn hàng chục triệu đô la, bị hư hỏng nặng

cauvuotThuDucCầu vượt bằng thép ở Thủ Đức trị giá $12.6 triệu hiện đang bị hư hỏng, xuống cấp, đe dọa an toàn giao thông. Sau hai năm thông xe và từng phải sửa chữa vì mặt đường nhồi nhựa, thì mặt đường từ đường dẫn lên đến giữa cầu hướng từ trung tâm thành phố về các tỉnh của cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức nằm trên Xa lộ Hà Nội giáp giữa 2 quận 9 và Thủ Đức bị lún tạo thành rãnh sâu; nhựa trồi nhiều cm dọc mép cầu.

Được biết, nhiều xe tải, container, chở đầy hàng từ hướng các cảng Cát Lái, Phước Long ra xa lộ Hà Nội để về các tỉnh, khi chuẩn bị lên dốc cầu vượt thép đã chạy nhanh để lấy trớn. Tuy nhiên khi vừa lên cầu, phát hiện mặt đường xấu, nhựa nhồi tạo rãnh khiến một số tài xế chao đảo tay lái trong khi phía dưới rất đông phương tiện ô tô, xe máy lưu thông. Nếu chẳng may tài xế mất tay lái, lao vào thành cầu với chiếc xe chở đầy hàng và rơi xuống phía dưới đường thì hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Xin nhắc lại, cầu vượt Thủ Đức có tổng vốn xây dựng 277 tỷ đồng (tương đương $12.6 triệu), dài 570m, rộng 16m với 4 làn xe, được thiết kế vĩnh cửu cho phép xe tải nặng, container lưu thông, do tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công và được thông xe từ Tháng Giêng, 2013.

Tuy nhiên, khi cầu vượt thép này mới đưa vào sử dụng đúng hai tháng thì bắt đầu có hiện tượng hư hỏng, lún sâu, nhồi nhựa.

Sau đó đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa bằng cách lột bỏ lớp nhựa phía trên và trải lớp nhựa mới bằng chất liệu Polymer để tăng sự chịu tải của mặt đường. Đến nay, sau hơn một năm sử dụng, tình trạng hư hỏng, lún, nhồi nhựa trên mặt cầu vượt thép này tiếp tục tái diễn nặng hơn.

 

Trung Quốc thách thức tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông

biendongNgày 15 tháng 12, là thời hạn chót để Trung Quốc đệ trình phản biện về vụ Philippines kiện nước này tại tòa án trọng tài về việc đòi chủ quyền rộng khắp trên biển Đông. Tuy nhiên, trong một văn bản phổ biến cách nay một tuần, Trung Quốc lập luận rằng Philippines trên cơ bản đưa một vụ tranh chấp lãnh thổ ra trước tòa án và rằng vấn đề chủ quyền lãnh thổ không phải là vấn đề được giải quyết bởi Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển.

Trung Quốc nói rằng các tuyên bố về lãnh hải của họ có từ 2000 năm trước và lập luận rằng họ là nước đầu tiên “phát hiện, đặt tên và thám hiểm” các đảo đang tranh chấp bởi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Bắc Kinh cũng lập lại rằng họ có quyền chọn không tham gia giải quyết theo đường lối trọng tài cưỡng chế về những vấn đề liên quan đến biên giới trên biển.

Văn bản còn nêu lên các trường hợp trong nhiều năm qua, trong đó Trung Quốc và Philippines đã đồng ý giải quyết các tranh chấp chủ quyền thông qua đàm phán song phương. Và Trung Quốc nói rằng Philippines, qua việc đưa các vấn đề bất bình của mình ra tòa án trọng tài, “đã vi phạm nghĩa vụ chiếu theo luật quốc tế.”

Xin nhắc lại, Philippines đã đệ nạp 4.000 trang luận chứng hỗ trợ cho vụ kiện, nêu lên các câu hỏi về căn bản pháp lý đối với đòi hỏi chủ quyền theo “đường 9 đoạn”, hay đường lưỡi bò, của Trung Quốc chiếm khoảng 80% vùng biển. Bản luận chứng cũng yêu cầu tòa án bảo đảm rằng vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền là phần nằm trong thềm lục địa và trong vòng 370 km đặc quyền kinh tế của nước này.

Ông Carl Thayer, một nhà phân tích về an ninh Á châu tại Học viện Quốc phòng Australia, nói rằng trong khi tránh tòa án trọng tài, Trung quốc đang kháng cáo qua việc công bố văn bản về quan điểm của mình.

Ông Thayer nói rằng các thẩm phán cũng sẽ xem xét một cuộc nghiên cứu mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra chỉ mấy ngày trước khi Trung Quốc công bố văn bản về lập trường. Mặc dù Hoa Kỳ vẫn giữ vai trò trung lập trong các vụ tranh chấp lãnh thổ, cuộc nghiên cứu này tìm cách khẳng định điều mà họ gọi là tính chất mơ hồ của đường 9 đoạn của Trung Quốc. Sau khi trình bày 3 cách giải thích có thể có về đòi hỏi của Trung Quốc, văn kiện của Mỹ kết luận rằng đòi hỏi của Trung Quốc không có cơ sở trong luật quốc tế.

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here