QH Hoa Kỳ điều tra việc tuyển chọn nhân viên tại các viện Khổng Tử

- Quảng Cáo -

au các trường đại học Chicago, Pennsylvania State quyết định đóng cửa viện Khổng Tử là đến nhiều đại học khác ở Hoa Kỳ cũng đang muốn sớm chấm dứt hợp đồng duy trì viện Khổng Tử trong khuôn viên đại học của mình vì lý do các viện Khổng Tử này không phải là nơi giao lưu văn hóa theo đúng nghĩa của nó mà là để tuyên truyền cho chế độ Cộng sản Trung quốc bằng chứng cụ thể nhất là các giảng sư, nhân viên được tuyển từ Trung quốc sang làm việc tại các viện Khổng Tử này phải là đảng viên đảng Cộng sản và phải qua một khóa huấn luyện đặc biệt về tuyên truyền. Ngoài ra các viện Khổng Tử này còn có thể là những ổ gián điệp trá hình. Sau Hoa Kỳ là đến một số đại học ở Canada và nay là sinh viên, giáo sư, giảng viên của một sốtrường đại học ở Nhật đang phản đối đòi đóng cửa viện Khổng Tử với cùng một lý do như vừa nói ở trên.Vì sự việc nổi cộm như vậy nên vào ngày 04/12/2014, Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ đã mời một nhân vật liên hệ về vấn đề này đến để nghe ý kiến. Tại buổi điều trần (hearing) này, giáo sư Perry Link, chuyên gia về Trung quốc của đại học California phát biểu rằng phải là đảng viên đảng Cộng sản mới được chính quyền Bắc Kinh tuyển chọn sang làm việc tại các viện Khổng Tử ở hải ngoại. Những người được tuyển chọn phải qua một khóa huấn luyện về tuyên truyền làm sao có lợi nhất cho chế độ Cộng sản Trung quốc. Tiền lương của những nguời này đều do chính quyền Trung quốc trả nên không bị ràng buộc gì những luật lệ của các trường đại học, chẳng hạn như khi nói đến lịch sử Trung quốc họ chỉ nói tốt cho đảng Cộng sản, không đề cập đến vấn đề Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông hay biến cố đẩm máu Thiên An Môn.…Theo giáo sư Perry Link thì không vì các viện Khổng Tử này có giờ dạy tiếng Trung quốc miễn phí mà để cho nó tụ tung tự tác tuyên truyền một chiều sai lệch các sự thật của lịch sử, nếu cần thì chính phủ Hoa Kỳ chi ra một ngân sách mở nhưng lớp dạy tiếng Trung quốc cho sinh viên nào muốn học. Đại diện Hiệp hội Giáo sư Hoa Kỳ (AAUP) nói rằng chúng tôi không hiểu tại sao vào ngày 20 tháng 11 vừa qua, tờ Nhân Dân lại dành nguyên cả trang báo viết rằng chúng tôi, tức là Hiệp hội AAUP cần có thêm nhiều viện Khổng Tử hơn nữa tại các trường đại học Hoa Kỳ để rồi tờ báo này yêu cầu chính phủ Trung quốc cần phải đáp ứng. AAUP còn khẳng định rằng viện Khổng Tử là bàn tay nối dài của chính quyền đảng Cộng sản Trung quốc, nó xem thường mọi giá trị của sự tụ do học vấn.

Dân biểu Chris Smith thuộc đảng Cộng Hòa hiện đang nắm chức Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ ,  cũng đã đồng ý rằng việc học Hoa ngữ là điều tốt, nhưng không phải vì thế mà phải mang một gánh nặng với các viện Khổng Tử. Sau cuộc điều trần này, Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa kỳ đã  yêu cầu viện Giám sát chính phủ Mỹ của Quốc hội Hoa Kỳ (gọi tắt là GAO) điều tra xem các viện Khổng Tử hiện nay có cản trở đến quyền tự do học vấn của sinh viên Hoa Kỳ hay không ?, điều tra xem các trường đại học Hoa Kỳ có thiết lập viện Khổng Tử có bị Trung quốc chi phối hay không?.

Để phản pháo lại cuộc điều trần của Quốc hộì Hoa Kỳ vừa rồi, nhật báo Nhân Dân số phát hành ngày 05/12/2014 cũng dã dành một trang đầu để đăng một bài ký sự tổng hợp các tiếng nói ca tụng các viện Khổng Tử của nhiều bậc thức giả ở Đức, ỏ Nga và ở Hàn quốc. Theo bài báo thì sự hiện diện của viện Khổng tử là cần thiết, nó rất đa dụng và là nhịp cầu giao lưu văn hóa với Trung quốc. Nó thuần về văn hóa chứ hoàn toàn không dính dáng gì đến chuyện chính trị,

Cũng vào ngày 05 tháng 12, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung quốc là bà Hoa Xuân Oánh họp báo nói rằng: Để đáp ứng theo sự yêu cầu của Hoa Kỳ, Trung quốc đã gởi giảng sư, nhân viên, sách võ tài liệu miễn phí giúp cho các viện Khổng Tử tại một số đại học ở Hoa Kỳ, các viện Khổng Tử chỉ hoạt động thuần về vănn hóa, không có liên can gì đến chuyện xâm phạm về tự do học vấn, vậy mà không hiểu tạì sao Quốc hội Mỹ lại đặt vấn đề, nhưng chẳng phải vì áp lực đó mà Trung quốc không tiếp tục thiết lập các viện Khổng tủ ở hải ngoại theo sự yêu cầu của quốc gia sở tại.

- Quảng Cáo -

Ngày 07/12/2014, Tân Hoa Xã loan tin cho hay rằng để khuyếc đại ‘’Quyền lực mềm (Soft power)’’, chính phủ trung ưong Bắc Kinhđã và đang hậu thuẩn toàn diện cho cơ quan dạy tiếng Trung quốc qua các viện Khổng Tử tại 126 quốc gia. Tính đến nay đã đào tạo được khoảng 200 ngàn giảng sư dạy tiếng Hoa.

Theo các bình luận gia thì Hoa Kỳ là nước lớn nên mỗi khi Quốc hội Hoa Kỳ lên tiếng về một vấn đề gì thì chắc chắn có ảnh huởng, hơn nữa những cuộc điều trần, thảo luận tại Quốc hội không liên quan đến an ninh quốc gia, bí mật quốc phòng đều đuợc công khai cho cả thế giới nghe qua hệ thống truyền thông hiện đại nhất, chính vì vậy mà làn sóng dòi dóng cửa viện Khổng Tử ở Nhật hay nhiều quốc gia ở Âu châu đang lên cao khiến cho Bắc Kinh tức giận.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here