Tâm tình qua thư tín ngày 14/11/2014

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, tuần vừa qua truyền thông khắp nơi đã đăng tin về lễ kỷ niệm 25 năm ngày bức tường Bá Linh sụp đổ. Trong buổi lễ này, nước Đức đã cho gắn 7000 quả bong bóng bay lóng lánh trên những hàng cột dọc theo bức tường cũ dài 15 cây số. Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel phát biểu trước 100.000 quan khách dự lễ rằng: sự kiện phá đổ bức tường ô nhục cho thế giới thấy rằng – có thể biến ước mơ thành sự thật, và điều này có thể tạo hy vọng cho những người dân bị áp bức dưới các chính thể chuyên chế ở bất kỳ nơi nào.

Thưa quý thính giả, chúng ta chúc mừng nước Đức và nhắc nhở nhau rằng – cùng với sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng, một ngày chúng ta cũng sẽ biến ước mơ về một VN cường thịnh và dân chủ trở thành sự thật.

Trên tinh thần đó, chúng tôi xin được chia sẻ ý kiến của thính giả Ẩn Danh. Thính giả Ẩn Danh góp ý về các lên tiếng của nghệ sĩ Kim Chi và thư ngỏ của 61 đảng viên gửi Ban Chấp Hành Trung Ương đảng CS Việt Nam như sau:

Nhân dân chúng tôi rất hưởng ứng tiếng nói tự do dân chủ của nghệ sĩ Kim Chi, cám ơn chị và 61 người con yêu nước Việt Nam. Mãi mãi quý vị là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau học tập

Một ý kiến của thính giả Nặc Danh gởi về đài góp ý với thư ngỏ của 61 đảng viên, thính giả Nặc Danh viết:

- Quảng Cáo -

Xúc động đến rơi nước mắt !!! – Cung kính cầu xin- hồn thiêng sông núi, anh linh của các bậc tiên đế đã xây và dựng nước, hãy phò trì và giúp đở cho 61 vị này được thành công trong ước nguyện của họ ( và cũng là ước nguyện cháy bỏng trong tâm khảm của 90 triệu con dân VN )- Cung kính cúi đầu đa tạ !

Thưa quý thính giả, mới đây Chi cục về Dân số vừa đề xuất với Uỷ Ban Nhân Dân thành phố về việc nam nữ trước khi kết hôn phải khám sức khoẻ, cũng như quy định về độ tuổi của phụ nữ mang thai không được quá tuổi 33. Tuy chỉ mới là ý kiến đề xuất nhưng đã nhận được rất nhiều quan tâm của dư luận, cư dân mạng liên tiếp phản ứng trước quyết định này. Thính giả Lan Hương đã tổng hợp một số ý kiến và gởi về đài như sau:

 

Chị Minh Nguyên (nhân viên Marketing) cho biết ý kiến như sau: “Tôi ủng hộ việc khám sức khỏe nhưng về qui định độ tuổi mang thai là bất hợp lý. Nếu qui định tuổi mang thai của phụ nữ không được quá 30 tuổi là quá vô lí vì nhiều người 40 tuổi mới có chồng thì sao? Chẳng lẽ những người này không được sinh con. Đâu phải ai muốn lấy chồng sớm cũng được. Mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Đặt giới hạn tuổi sinh đẻ là đeo thêm gông và áp lực cho phụ nữ. Khuyến khích thì được. Khuyến khích thì cần kèm theo ưu đãi, chế độ.”

 Nickname Ken góp ý rằng:

 Kết hôn và sinh đẻ là 2 vấn đề khác nhau. Kết hôn không có nghĩa là sẽ đẻ. Đẻ cũng chả cần kết hôn. Có anh ý kiến là ai sức khỏe kém không cho kết hôn, nghe cứ như đang ở trong trại gà giống. Giấy khám sức khỏe không phải là giấy chứng nhận sẽ đẻ được hay không. Ối người sức khỏe tốt vẫn không đẻ được, ở Tây cũng thế. Ý nghĩa của hôn nhân chỉ là để đẻ thôi à? Vậy mấy người khó sinh chỉ có nước kéo nhau ra hoang đảo cho khỏi phí thời gian của những người có sức khỏe tốt.

Có nhiều ý kiến lên tiếng ủng hộ nhận xét của bạn Ken: “Nên có quy định cụ thể về sức khỏe như thế nào thì không được kết hôn, thiết nghĩ chỉ nên chú trọng vào các bệnh để lại di chứng sau này còn lại thì nên linh động. Nếu không cụ thể thì sẽ dẫn đến bất công cho nhiều người tàn tật hoặc mắc 1 số bệnh thông thường, như vậy là vi phạm nhân quyền.”

Thưa quý thính giả, góp ý với bản tin về việc vào lúc 19giờ30 tối Chủ Nhật, ngày 09/11/2014 hàng trăm tên côn đồ được huy động từ các tỉnh lân cận đến bao vây và tấn công Hội Thánh Tin lành Mennonite ở đường D10, Mỹ Phước 1, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Thính giả Tre Tơ viết:

anh em TIN LÀNH MENNONITE thân yêu! ĐỨC THIÊN CHÚA YÊU anh em! NGÀI thấy nỗi hoạn nạn của anh em! cảm ơn MỤC SƯ NGUYỄN HỒNG QUANG đã vì niềm tin nơi THIÊN CHÚA mà bị bách hại ,cảm ơn MỤC SƯ trẻ TRẦN MINH HÒA vẫn sắt son với niềm tin của mình, THIÊN CHÚA cho phép mọi sự xảy ra để thử thách anh em nhưng ngài sẽ mở đường để anh em ra khỏi “vậy hãy trao mọi điều lo lắng của mình cho NGÀI vì NGÀI sẽ săn sóc anh em !

Thính giả Tre Tơ thân mến, cám ơn thính giả đã gởi lời chia sẻ và tri ân đến các Mục Sư của hội thánh Tin Lành Mennnotite. Xin thính giả hãy cùng chúng tôi và đồng bào khắp nơi tiếp tục lên tiếng với thế giới và nguyện cầu cho các giáo dân và hội thánh sớm vượt qua tai ách này.

Chúng tôi cũng xin được chia vui với gia đình anh Phêrô Trần Hữu Đức. Anh Trần Hữu Đức vừa mãn hạn tù, trở về trước sự vui mừng chào đón của gia đình, anh Đức đã phát biểu rằng: Tôi không hổ thẹn vì phải đi tù CS.

Góp ý với anh Phêrô Trần Hữu Đức thính giả L S Tinh viết:

Người trong tù không nhục, thì người ngoài ngục không vinh. Đó là hai câu thơ của anh tôi còn đang ở VN thấy thế thái nhân tình mà thốt lên đôi lời trước khi xa lìa anh em .Tác giả tên L C HUY .

Xin cám ơn góp ý của thính giả L S Tinh, và để chia tay quý thính giả ở đây, chúng tôi xin gởi đến quý vị những chi tiết cảm động trong ngày đón TNLT Trần Hữu Đức trở về với Tự Do. Câu chuyện được kể lại qua ngòi viết của blogger Nguyễn Tường Thuỵ. Nhưng trước hết chúng tôi xin lược qua đôi dòng về tiểu sử của TNLT Trần Hữu Đức:

Anh Trần Hữu Đức là sinh viên năm thứ 4 Trường Công Nghệ Thông tin tại Vinh. Là một thanh niên tích cực trong mọi công việc bác ái xã hội, một thành viên nhiệt tâm của Trung tâm bảo vệ sự sống Jean Paul II, anh là người hăng hái trong mọi công việc liên quan đến công lý & sự thật, tích cực tham gia các công việc liên quan tới bảo vệ môi trường ở thành phố Vinh. Anh từng tham gia ký và vận động mọi người ký chống khai thác Bauxit ở Tây Nguyên. Anh bị bắt ngày mồng 02/08/2011, và bị cáo buộc với tội danh “tuyên truyền lật đổ Nhà Nước CHXHCN Việt Nam” tại điều 88 bộ luật hình sự nước CHXH Việt Nam.

khoảng 10h30 ngày 02/11/2014, TNLT Trần Hữu Đức đã được trả tự do về với gia đình. Anh trở về trong sự chào đón của bố mẹ bà con lối xóm và bạn bè. Những giọt nước mắt tuôn trào của người mẹ, của bà ngoại đã lăn dài trên khuôn mặt gầy gò, sau hơn 3 năm đằng đẵng mong chờ người con, người cháu của mình.

 Một hình ảnh rất cảm động của anh là khi gặp lại bố mẹ, anh đã quỳ xuống để cảm ơn bố mẹ. Lúc đi qua ngôi thánh đường Giáo Xứ Nam Lộc, nơi mà ngày xưa đã gắn bó tuổi thơ của anh, anh đã quỳ xuống cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ anh trong suốt hơn 3 năm trong nhà tù CS khắc nghiệt và tàn bạo.

 Anh Trần Hữu Đức trong suốt 39 tháng tù giam đã liên tục nhận phiếu “hạnh kiểm Kém” với lý do: anh luôn tuyên bố mình không có tội, luôn đấu tranh đòi quyền làm người, quyền thực hành niền tin tôn giáo cho mình và các tù nhân khác.

 Vừa ra khỏi trại giam, Trần Hữu Đức đã khoác lên mình chiếc áo để ủng hộ TNLT Đặng Xuân Diệu, anh Diệu là một trong 17 thanh niên công giáo và tin lành đang phải chịu những cực hình trong nhà tù CS. Anh em CTM xin chúc mừng anh đã trở về trong vòng tay yêu thương của xóm làng và bạn hữu.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here