Nạn tham nhũng nuốt hơn 6 000 tỉ đồng trong năm 2013

- Quảng Cáo -

Nạn tham nhũng nuốt hơn 6 000 tỉ đồng trong năm 2013

thamnhung_2Trong một báo cáo cho Quốc hội vào tháng qua, CSVN đã thú nhận rằng có ít nhất 6,000 tỉ đồng đã bị tham nhũng trong năm 2013, tương đương khoảng 120 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên theo dư luận thì chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, thực tế thiệt hại vì tham nhũng có thể gấp 10 lần như vậy.

Theo báo cáo của ngành điều tra tham nhũng thì trong năm qua, tuy chỉ mới phát hiện và khởi tố khoảng hơn 200 vụ tham nhũng lớn nhỏ, đã tìm thấy phần thiệt hại do tham nhũng là trên 6,000 tỷ đồng. Hiện nay các đơn khởi tố và thanh tra vẫn còn tồn đọng hàng ngàn vụ tham nhũng, đặc biệt là khoản tham nhũng về đất đai, vẫn chưa thể mở ra cho dân chúng biết. Đây là những khoản tham nhũng có hàng chục, hàng trăm cán bộ đảng viên CSVN dính líu, và tiền tham nhũng có thể lên tới hàng tỉ Mỹ kim.

Một cuộc phỏng vấn nhanh gần đây của các báo trong nước, ghi nhận hầu như không có ai tin tưởng vào các vụ điều tra và chống tham nhũng của nhà cầm quyền Việt Nam đang tiến hành. Mặc khác các trường hợp tham nhũng bị khởi tố đều có được một mức án treo, hoặc miễn án vì những lý do kỳ quặc, trong đó phổ biến nhất là lý do bị cáo có bệnh tâm thần. Hiện dư luận đang diễu cợt rằng khi tham nhũng thì ai cũng rất tỉnh táo, nhưng khi bị bắt và khởi tố, thì những người đó lại luôn có sẵn giấy chứng nhận tâm thần. Nhiều vụ tham nhũng được án treo, do bị cáo bị tâm thần. Họ thoát nạn một cách dễ dàng như một trò đùa trước mắt dân chúng.

- Quảng Cáo -

Điều khôi hài là với các báo cáo tham nhũng như vậy, nhiều lãnh đạo cao cấp của Quốc Hội lại vui mừng, cho vậy là tốt đẹp. Một trong những câu nói gây xôn xao dư luận trong nước là của ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp: “qua báo cáo thì tôi thấy tình hình tham nhũng tương đối ổn định, thể hiện qua con số báo cáo, tăng, giảm không đáng kể”. Ông Đương cho rằng mức tham nhũng như vậy là kể như chấp nhận được !

 

Thêm một trường hợp tự tử trong đồn công an Bình Thuận

BinhThuanTình trạng công an dùng bạo lực tùy tiện với người dân càng ngày càng gia tăng và nghiêm trọng hơn, trong khi Việt Nam đã tham gia kí kết công ước chống tra tấn thì vấn nạn này vẫn thường xuyên tiếp diễn. Ngày càng có thêm nhiều trường hợp chết trong đồn công an, trại tạm giam, nhà tam giữ với kết luận điều tra là “tự tử”.

Lại thêm một trường hợp đau lòng khác tại tỉnh Bình Thuận, Báo Pháp Luật hôm 28/10 đưa tin : Một người dân treo cổ chết tại trụ sở công an phường.

Được biết vào chiều tối ngày 27/10/2014 do ông Nguyễn Văn Hạ 47 tuổi trú khu phố 2, phường Tân An, thị xã La Gi có mâu thuẫn với hàng xóm, ông bị công an bắt đưa đi trong đêm. Đến 7 giờ sáng hôm sau ngày 28/10/2014 thì gia đình được thông báo rằng ông đã treo cổ tự tử chết trong đồn công an.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi thì thấy từ phía cổ lên đến mặt ông Hạ bầm tím, bên sườn trái cũng bị bầm tím.

Xét thấy vụ việc của ông Hạ và nhiều vụ tương đồng khác thì có một điều kỳ lạ là người dân rất dễ dàng chết trong đồn công an. Những cái chết xảy ra trong đồn công an luôn có những dấu hiệu bất thường, đã có rất nhiều lần người dân kéo quan tài người chết biểu tình diễu phố, kéo đến các cơ quan chức năng để phản đối cũng như mong muốn tìm ra cái chết của người bị hại. Trong khi đó những vụ việc bị phát giác, luật pháp không xử nghiêm minh mà những kẻ đánh chết người thì chịu mức án không tương xứng với hành vi dã man của mình.

Càng ngày bản danh sách người dân chết bất thường trong đồn công an càng tăng và không có dấu hiệu dừng lại.

 

60 trẻ mầm non bị tiêm nhầm vắc xin sởi – rubella… bằng nước cất

vacxin-271014-67283Mới đây trong đợt tiêm chủng sởi – rubella tại trường Mầm non Sao Mai (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp), cán bộ tiêm chủng lấy nhầm 6 ống nước cất tiêm chủng cho 60 trẻ đang theo học tại trường, đã làm xôn xao trong dư luận.

Được biết, vụ việc xảy ra ngày 14 tháng 10, 2014, khi người dân tại 6 huyện, thị, thành phố phía Bắc tỉnh Ðồng Tháp có con học tại trường mầm non Sao Mai đưa con đi tiêm vaccine sởi-rubella đợt 1, 2014. Tuy nhiên tại trạm y tế phường 3, thành phố Cao Lãnh, nhân viên nơi này khi mở phích giữ lạnh thấy ống dung dịch hồi chỉnh phía trên tưởng là loại vaccine sởi-rubella mới, mà không biết chúng được xếp dưới đáy phích mang chích cho các cháu bé.

Theo giải trình của một vị lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, sự cố nêu trên là do cán bộ tiêm chủng sơ suất và yếu tay nghề nên nhầm tưởng các ống dung dịch hồi chỉnh (nước cất) là loại vắc xin mới nên tiến hành tiêm cho trẻ. Đúng ra cần phải pha dung dịch hồi chỉnh này vào bột vắc xin rồi mới tiêm cho trẻ.

Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức buổi họp để công bố minh bạch thiếu sót, xin lỗi gia đình các bé bị tiêm thiếu vắc xin. Trung tâm Y tế TP Cao Lãnh cũng đã chỉ đạo đình chỉ công tác đối với các cán bộ tiêm chủng liên quan đến vụ việc.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y Tế tỉnh đã giải thích việc tiêm nhầm vaccine này không gây tác hại đến sức khỏe của các cháu bé, vì bản chất của dung dịch hồi chỉnh là nước cất. Ðồng thời cam kết sẽ tổ chức tiêm lại vaccine cho các em vào ngày 11 tháng 11, 2014. (?!)

Song, theo nhiều phụ huynh điều này là rất nguy hiểm. Bởi không chỉ gia tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mà còn làm giảm lòng tin của người dân vào ngành y tế địa phương.

Ðây chỉ là “giọt nước làm tràn chiếc ly” bất cập về tay nghề của đội ngũ y bác sĩ trên ở Ðồng Tháp. Bởi trước đó, truyền thông Việt Nam từng phản ánh ê kíp bác sĩ ở bệnh viện đa khoa Sa Ðéc đã nhầm lẫn kiến thức cơ bản trong chẩn đoán, điều trị trẻ sơ sinh.

 

Sinh viên và dân Hồng Kông xuống đường kỷ niệm 1 tháng Cách mạng Dù

HongKong1thang 281014Hôm 28-10-2014, sinh viên và dân chúng Hồng Kông lại cùng nhau kéo ra tràn ngập các đường phố trung tâm Hồng Kông, đánh dấu kỷ niệm đúng 1 tháng diễn ra các cuộc biểu tình qua Phong trào Chiếm Trung được mọi người gọi là cuộc “Cách Mạng Dù” kéo dài liên tục 31 ngày đêm vừa qua.

Người ta ước lượng có khoảng 100.000 lượt người tham dự. Cao điểm là buổi tối với có hơn 50.000 người đa số là giới trẻ và sinh viên tại khu vực chính nơi đặt những sân khấu văn nghệ trình diễn ngoài trời, nằm trên các con đường từ Mong Kok kéo dài đến khu Trung Tâm thành phố.

Trước hàng ngàn người trẻ, Alex Chow – Chủ tịch Liên đoàn Sinh Viên Hồng Kông (HKFS) – tuyên bố sẽ tìm kiếm một cuộc họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nếu chính phủ Hồng Kông không thể chuyển các yêu cầu của họ đến đại lục.

Đây là lần đầu tiên sinh viên đã chính thức phổ biến ý tưởng muốn trực tiếp đàm phán với Bắc Kinh.

Nhiều hoạt cảnh gợi nhớ lại cảnh chống chọi với hơi cay do cảnh sát võ trang chống bạo động bán vào đoàn biểu tình nhằm đàn áp giải tán trong những lúc đối đầu căng thẳng trong thời gian 1 tháng bất tuân dân sự của sinh viên diễn ra trên đường phố Hồng Kông. Những người tham dự đã cùng hưởng ứng hoạt cảnh bằng những động tác bung dù “chống đở” dùi cui và nước hơi cay của cảnh sát.

Đặc biệt vào khoảng gần 6 giờ tối, tất cả dân biểu tình Hồng Kông đã đồng loạt bật đèn của điện thoại cầm tay chiếu rọi lên bầu trời, cùng lúc mọi người bung dù che và đứng yên lặng trong vòng 87 giây tượng trưng cho 87 quả hơi cay mà cảnh sát đã bắn ném vào họ trong những cuộc biểu tình kéo dài 1 tháng qua.

Với hàng trăm ngàn sinh viên học sinh cùng những ủng hộ viên chung quanh họ, một tháng chiếm đóng đường phố là biểu dương ngoạn mục nhất, thể hiện khát khao dân chủ của thành phố. Tiếng nói của họ được cả thế giới lắng nghe, quan sát với lòng cảm phục và chia sẻ. Tiếng nói của họ khiến Bắc Kinh phải có những cân nhắc thận trọng hơn về cựu đảo quốc này.

Như mọi lần, dân chúng và các nhà mạnh thường quân đã hết lòng hỗ trợ tinh thần và thực phẩm cho sinh hoạt quy mô, mở ra như ngày hội với nhiều sinh hoạt cộng đồng kể cả đố vui có thưởng của tuổi trẻ và sinh viên Hồng Kông kéo dài trong đêm. Đây cũng là dịp bằng văn nghệ, giới sinh viên học sinh chia sẻ những kinh nghiệm mà họ đã trải nghiệm qua một tháng đấu tranh cho đòi hỏi chính đáng quyền dân chủ người dân Hồng Kông trong tương lai.

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here