Tâm tình qua thư tín ngày 03/10/2014

- Quảng Cáo -

Thưa quý thính giả, từ thứ sáu tuần vừa qua các trang mạng xã hội ở Việt Nam đang nóng dần lên vì hình ảnh phong trào bãi khoá của sinh viên, học sinh ở Hồng Kông. Hàng vạn người dân đã đổ ra đường để đòi hỏi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự do ứng cử và bầu cử của họ. Nguyên nhân của cuộc xuống đường vĩ đại này là vì người dân Hồng Kông cảm thấy mình bị bội ước và nền dân chủ của họ đang bị Bắc Kinh xâm phạm trắng trợn.

Nhìn lại tình hình quê nhà, người dân VN chúng ta không chỉ bị bội ước mà đang bị chính guồng máy cầm quyền cướp trắng từ đất đai đến triệt hạ các nhu cầu về tâm linh. Nhà cầm quyền VN đang cho tiến hành giải toả bán đảo Thủ Thiêm để xây đô thị mới, qua đó các cơ sở tôn giáo lâu đời của người dân Thủ Thiêm mà điển hình là chùa Liên Trì sẽ bị triệt hạ một cách không thương tiếc. Nhiều thính giả CTM đã tham gia chiến dịch ký tên ủng hộ Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam phản đối CSVN triệt hạ các cơ sở tôn giáo tại Thủ Thiêm. Chúng tôi xin được đọc những ý kiến của thính giả gởi về đài bày tỏ nỗi bức xúc của mình qua sự kiện trên:

Thính giả TOM LE viết:

XIN GIU LAI CHUA DUNG TRIET HA
Do la MOT TON GIAO CUA NGUOI DAN

- Quảng Cáo -

Thính giả Ngọc Lan cũng cùng ý kiến với thính giả Tom Le. Chị viết:

Tôi phản đối việc giải toả chùa Liên Trì. Yêu cầu nhà nước giữ chùa lại, tôi đã ký tên ủng hộ Hội Đồng Liên Tôn để phản đối việc triệt hạ các cơ sở tôn giáo ở đây.

Kế đến là ý kiến của thính giả Van be Nguyen:

PHAN DOI NHA CAM QUYEN CONG SAN VIETNAM TRIET HA CAC CO SO TON GIAO O THU THIEM VIETNAM.

Ngoài ra một việc hết sức vô lý đã xảy ra cho giáo dân huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An. Nhiều gia đình cư trú trong huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khi sinh con thứ ba trở lên, cha mẹ các em đã bị ép đóng tiền phạt hành chính lên đến 1.500.000 đồng, ngoài ra các em bé này đã bị từ chối không được cấp giấy khai sinh. Thật trớ trêu cho những cháu bé sinh ra ở huyện Nghi Lộc, và dở khóc dở cười khi đem so chuyện của các cháu với câu chuyện một em bé tây phương có đến bốn quốc tịch. Em bé này có bố là người Venezuela, mẹ là người Pháp, được sinh ra trên một máy bay của hãng hàng không Mexico khi máy bay đang bay ngang không phận nước Anh; khi vừa chào đời, bé đã được cả bốn quốc gia này công nhận bé là công dân nước mình.

Chẳng biết cho đến nay có bao nhiêu cháu bé đã không có giấy khai sinh. Các Linh mục giáo xứ đã nhiều lần nhắc nhở cán bộ địa phương về việc làm sai trái này nhưng các cán bộ vẫn ngoan cố cho rằng họ làm đúng pháp luật. Chúng tôi xin được chia sẻ các ý kiến của thính giả CTM về sự kiện trên:

Thính giả Phu Le viết:

Các bé này sinh ra ở huyện Nghi Lộc, có cha mẹ, có tổ quốc mà lại không có khai sinh. Không có khai sinh tức không có quốc tịch, thế các em là người hành tinh à? Thiệt tình!

Thính giả myxuanle góp ý:

Quyền được sinh và được sống của con người đã bị tước đoạt

Tiếp theo là ý kiến của thính giả mang tên TN. Thính giả viết:

Chúng đang tìm cách phá hoại lương tâm của con người, nhất là người công giáo để đẩy họ đi vào con đường tội ác là GIẾT NGƯỜI ngay cả khi con trong bụng mẹ nữa đó.

Chúng tôi cũng nhận được một bài thơ của thính giả Trần Quốc Khanh. Bài thơ mang tên “Tưởng nhớ cụ Ngô”, thính giả Trần Quốc Khanh làm bài thơ này nhân ngày giỗ thứ 51 sắp tới của Cố TT. Ngô Đình Diệm. Bài thơ thay cho nén hương lòng của tác giả để gởi niềm tri ân đến vị TT đã mang lại cho miền Nam một nền tự do, dân chủ và nhân bản, dù nền dân chủ lúc ấy còn non trẻ vì mới phôi thai. Xin chân thành cám ơn tác giả và cũng xin được chia sẻ một ý kiến khác của ông đến quý thính giả:

Hằng đêm tôi đều mở đài Chân Trời Mới, được nghe tin tức, bình luận và phỏng vấn những nhân vật đấu tranh nhân quyền, những dân oan đang bị nhà cầm quyền CS xách nhiễu, hay bị tù tội bởi thứ luật lệ mơ hồ viễn vông của họ. Quan tòa toàn bù nhìn, bất chánh và bất minh chẳng đem lại lợi ich gì cho đồng bào.

Thưa quý thính giả, gần đây qua cuộc xuống đường rầm rộ của sinh viên Hồng Kông, một số cư dân mạng đã đem so sánh tuổi trẻ Hồng Kông và tuổi trẻ Việt Nam. Nhận thấy bài thơ của người trẻ Đinh Nhật Uy đã phản ảnh những suy tư đúng đắn và hữu ích của một thanh niên đang góp mặt trong công cuộc đấu tranh dành tự do dân chủ cho quê nhà, chúng tôi xin được chia sẻ những suy tư của anh đến quý vị và các bạn trẻ của đài. Bài thơ mang tên Đừng So Sánh Nữa, xin chân thành cám ơn tác giả và xin mời quý vị cùng nghe sau đây:

Giọt nước mắt đã rơi
Chút sức tàn đã kiệt.
Tuổi trẻ Việt Nam, gào khóc ngất lịm cho những đam mê.

Dẫu biết rằng, quyền tự do thần tượng của các bạn là chính đáng.
Dẫu biết rằng, quyền yêu thích cá nhân là vô hạn.
Nhưng nó phải đi sau, lòng tự hào dân tộc quê hương.
Hãy nhìn đi
Tuổi trẻ Hongkong, bãi khóa đòi tự do.
Xếp hàng dài, đả đảo phường cai trị.
Sinh viên cũng ốm tong teo.
Mắt cận lòi.
Mặt mày hốc hác.
Đứng lên dẫn lối đám đông, đòi hỏi tự do phố phường rung chuyển.
Tuổi trẻ Hongkong cũng đầy ấp những đam mê,.
Thích iphone, xe đẹp, nhà cao, diễn viên, ca sĩ.
Nhưng họ đã
Gạt bỏ đam mê.
Chung tay xuống đường hô vang đòi dân chủ.
Cờ tự do.
Ánh mắt tự do.
Dòng người tự do nhuộm xanh một góc trời u ám.
Họ biết rằng
Nhân quyền, dân chủ
Là vĩnh cửu cho sự phồn vinh.

Thoáng trĩu con tim, mắt nhìn khập khiễng.
Đừng để so sánh nữa, hỡi những người bạn trẻ.

Người Việt Nam chúng ta.
Con cháu Lạc Hồng, sức mạnh Song Long.
Tổ quốc linh thiêng Bốn ngàn năm văn hiến.
Trí tuệ nước Nam danh trấn Bốn Bể Năm Châu.
Chẳng kém thua ai.
Khí phách cha ông, chúng ta là người thừa hưởng.
Vì lẽ đó
Tuổi trẻ chúng mình
Cùng đồng lòng, làm rạng danh nòi giống.

Hãy dùng nước mắt, tưới đất cằn quê hương thêm màu mỡ.
Hãy dùng sức lực, chèo cõng dân nghèo thoát cảnh lầm than.
Hãy dùng kiến thức vung đắp nhân quyền, phá tan phường độc ác.
Hãy dùng lương tâm, cảm hóa sự thờ ơ.
Hãy làm tròn bổn phận.
Hỡi những người con nước Việt kiêu hùng.

Và
Đừng để phải so sánh nữa.

Quý thính giả thân mến, CTM cám ơn những đóng góp ý kiến của quý vị. Chúng tôi tin rằng quý vị cũng như chúng tôi, mỗi chúng ta sẽ là một nhân tố tích cực trong việc thúc đẩy công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước VN thân yêu. Kính mong quý vị tiếp tục gởi thư về đài, cùng góp ý cho các tiết mục tại địa chỉ http://www.diendanctm.blogspot.com. Chân thành cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here