Tranh chấp Biển Đông

Trung quốc bồi đắp bãi đá Gạc Ma chiếm của VN năm 1988.
- Quảng Cáo -

Blogger Nguyễn Khắc Mai trong bài: “Không phải giàn khoan. Gạc Ma mới là chuyện lớn!” ông đã cảnh báo: “Có vẻ như “Tàu Khựa” đang dùng mẹo Tôn Tử, dương Đông kích Tây, đưa giàn khoan xuống để dư luận tập trung vào đây, còn chúng lại cấp tập, ráo riết đổ vật liệu, biến Gạc Ma thành một căn cứ, một sân bay quân sự. Khi Gạc Ma đã trở thành một căn cứ không quân, bấy giờ mới là vấn đề. Bởi Gac Ma sẽ như một cứ điểm nằm ở yết hầu của con đường huyết mạch quan trọng ấy. Bỏ mặc, để Trung Hoa biến Gạc Ma thành căn cứ không quân của chúng là tội lỗi muôn đời không thể tha thứ!

Facebooker Phan Thanh Nguyen: Xây ở Gạc Ma đâu phải một sớm một chiều mà lừa được. Có chăng là các ông ở trển cố tình nhắm mắt mà thôi.

Trước những hành động liên tục xâm phạm chủ quyền VN, đã có nhiều bình phẫm về cái cách mà VN đối phó. Còn nhớ ông TT Nguyễn Tấn Dũng đã từng tuyên bố là Hà Nội đã chuẩn bị xong mọi hồ sơ pháp lý, để kiện TQ ra tòa án Quốc tế, và chỉ còn chờ Bộ chính trị “bật đèn xanh” nữa thôi. Nhưng mãi đến nay, tình hình vẫn còn yên tĩnh không thấy nhúc nhích!

Ông Lý Thái Hùng, TBT của đảng Việt Tân và cũng là một facebooker cho rằng “Nếu CSVN thật sự đã chuẩn bị xong hồ sơ thì nay là thời điểm tốt nhất để khởi đầu vụ kiện Trung Quốc. Nếu tiếp tục chần chừ thì cái gọi là ‘đàm phán ngoại giao’ sẽ bị Bắc Kinh nuốt chửng từ trên biển ra đến diễn đàn Liên Hiệp Quốc.”

- Quảng Cáo -

Cũng theo ông Lý Thái Hùng thì: “Việc kiện này có thể sẽ kéo dài nhiều năm nhưng ít ra:

Thứ nhất, buộc Bắc Kinh phải đối thoại về những dữ kiện pháp lý mà phía Việt Nam đưa ra để Trung Quốc không còn có thể khoác lác như hiện nay.

Thứ hai, tranh thủ và vận động sự ủng hộ đồng tình của thế giới để buộc Bắc Kinh phải chấm dứt cũng như thận trong hơn trong các hành động gây hấn trên biển Đông.

Vấn đề là các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng… sẽ đặt quyền lợi Tổ Quốc ở đâu – trên hay dưới quyền lợi của đảng CSVN như hiện nay và cả mấy thập niên qua?

Facebooker Dung Dang: “Từ công hàm 1958 đến sách giáo khoa rồi bản đồ… chắc chắn họ vẫn còn giữ trong tay nhiều bảo bối khác và sẽ từ từ tung ra tuỳ theo độ nóng ở biển Đông, vẫn chưa thấy phía Hà Nội lên tiếng phủ nhận những điều này. Khó có thể cho rằng những bằng chứng này là giả, lúc tình cảm thắm thiết lại muốn lấy lòng thằng anh người ta sẵn sàng làm mọi chuyện. Những gì đã thể hiện trên giấy tờ thì thật khó mà chối cãi. Giờ thì không có gì lạ khi Hà Nội chỉ thấy nói mà không dám đi kiện, bởi họ biết thằng kia vẫn còn giữ trong tay nhiều thứ bí mật khác rất nguy hiểm cho mình.”

Hội nghị Thành Đô 1990.
Hội nghị Thành Đô 1990.

Trong bài “Thỏa thuận Thành Đô – bước lùi lịch sử thảm họa” blogger Vương Trí Dũng đã phân tích cho thấy tất cả phản ứng yếu kém và chậm chạp của nhà nước VN là có lý do, nó chính là những cam kết của đảng CSVN trong một văn kiện gọi là Hội Nghị Thành Đô 1990. Ông cho rằng văn kiện này chứa đựng một nội dung rất bất lợi cho Việt Nam, không chỉ bất lợi, mà ngày càng thêm thảm họa. Mức độ thảm họa tăng theo cấp số nhân cùng với thời gian mà chính những người tham gia đàm phán Thỏa thuận Thành Đô đã không lường trước được!”

Facebooker Lâm Mạnh Di: Hội Nghị Thành Đô còn nguy hiểm hơn công hàm Phạm Văn Đồng nhiều…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here