Các nhà hoạt động Việt Nam đến Hoa Kỳ vận động nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới

- Quảng Cáo -

Các nhà hoạt động Việt Nam đến Hoa Kỳ vận động nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới

ngaytudobaochiTheo lời mời của các dân biểu Hoa Kỳ và một số tổ chức cổ súy cho tự do thông tin, một nhóm các nhà hoạt động mạng bao gồm nhà báo độc lập và blogger từ Việt Nam sẽ đến Hoa Kỳ nhân dịp Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới 3/05.

Được biết vào chiều tối ngày 18/4 blogger Nguyễn Đình Hà, Hồ Nhật Đăng, và nghệ sĩ ưu tú-diễn viên điện ảnh Kim Chi sẽ có mặt tại thủ đô Washington DC để tham gia một loạt các sự kiện đánh động sự quan tâm của quốc tế và kêu gọi thúc đẩy cải thiện tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Nghệ sĩ Kim Chi từng góp mặt trong nhiều phim lớn của điện ảnh Việt Nam. Đầu năm ngoái, bà gây chú ý công luận khi đăng bài công khai từ chối đề nghị khen thưởng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì cho rằng ông “đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân”.

- Quảng Cáo -

Blogger Đình Hà và Nhật Đăng được biết đến qua các hoạt động vận động cho quyền tự do thông tin tại Việt Nam, trong đó có chiến dịch quốc tế vận phản đối điều luật 258 của Việt Nam do Mạng lưới Blogger Việt Nam phát động.

Trong chuyến vận động này, phái đoàn sẽ tham gia nhiều sinh hoạt, hội thảo, bàn về những thử thách và đề nghị góp phần tạo dựng một nền báo chí độc lập tại Việt Nam. Ban tổ chức cho biết phái đoàn dự kiến sẽ có các cuộc gặp gỡ các dân biểu Mỹ, các viên chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, trao đổi với các tổ chức nhân quyền và các công ty cung cấp internet danh tiếng như Google. Ngoài ra, họ cũng sẽ tham dự khóa huấn luyện về truyền thông và an ninh trên mạng.

Khách mời tham dự sự kiện này dự kiến có ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền, và lao động.

Một điều đáng tiếc là nhà cầm quyền Hà Nội đã tước quyền tự do đi lại của một số nhà hoạt động qua việc ngăn cấm họ xuất cảnh đến Hoa Kỳ để tham dự cuộc vận động này. Những nhà hoạt động bị cấm xuất cảnh này bao gồm:

  • Ông Phạm Chí Dũng, một nhà báo độc lập và cũng là nhà hoạt động xã hội dân sự, bị tịch thu hộ chiếu vào tháng 2/2014. Đến nay, nhà cầm quyền vẫn từ chối trả hộ chiếu lại cho ông.
  • Ông Nguyễn Lân Thắng, một blogger và phóng viên tự do, bị chặn tại sân bay Nội Bài và bị cấm xuất cảnh vào ngày 5/4.
  • Cô Anna Huyền Trang, phóng viên truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, bị chặn tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 13/4 và bị công an sách nhiễu ngay tại sân bay.

Sự sách nhiễu cùng các khó khăn mà những nhà hoạt động này gặp phải trong dịp quốc tế vinh danh Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới cho thấy Hà Nội vẫn tiếp tục bóp nghẹt tự do thông tin bằng mọi cách.

Ngày 3/5 được Đại Hội đồng Liên hiệp quốc chọn làm “Ngày Tự do Báo chí thế giới” để nâng cao nhận thức về tự do báo chí và nhắc nhở chính phủ các nước phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận theo Điều 19 trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

 

Vụ tham nhũng ở ĐH VănHóa Hà Nội đang bị phanh phui

DHVanHoaHaNoiVề vụ tham nhũng ở Viện Văn hóa, ĐH Văn hóa Hà Nội (ĐHVH/HN), thuộc Bộ VH-TT-DL Việt Nam âm ĩ từ nhiều tháng qua đang nóng lên gây xôn xao dư luận vì có thể liên quan đến “nhóm lợi ích” đang gậm nhấm trong “lâu đài khoa học” này.

Theo đơn tố cáo của bà Trần Bình Minh, Trưởng ban Văn hóa Thế giới làm việc tại cơ quan này, thì hàng trăm triệu đồng kinh phí Nhà nước cấp để phục vụ “nghiên cứu khoa học”, đã bị bà Viện trưởng Viện Văn Hóa trường ĐHVH/HN chi sai mục đích để chia chác “tư túi”. Mặc dù Viện này không có chức năng xuất bản, nhưng từ nhiều năm nay một cán bộ trẻ được “chỉ thầu” dịch hàng chục tác phẩm lớn từ tiếng Trung, tiếng Anh ra tiếng Việt, cùng với hàng nghìn trang sách mang tính học thuật cao,được chuyển ngữ với một tốc độ “chóng mặt”, gây sửng sốt cho các GS, TS bậc thầy.

Đơn tố cáo của bà Trần Bình Minh chỉ đích danh bà Viện trưởng Đỗ Thị Mính Thúy đã có “hàng loạt dấu hiệu và hành vi tham nhũng… gây thất thoát ngân sách nhà nước”, điển hình qua việc bà ký những hợp đồng “nghiên cứu khoa học” tiếng Hán với bà Nguyễn Thùy Vân, một cán bộ Ban Văn Hóa Thế Giới thuộc Viện Văn Hóa, cùng hàng chục hợp đồng “dịch thuật” với bà Vân mà không thông qua Hội đồng Khoa học Viện.

Theo tố cáo số thì kinh phí được cấp cho những đề tài “nghiên cứu” và hợp đồng “dịch thuật” với bà Vân cả hàng trăm triệu. Tất cả các kinh phí này đều bị Bà Viện trưởng Đỗ Thị Minh Thúy chặn giữ lại một khoản tiền lên tới 50%, mà theo giải trình bà Thúy nói là để đem đi “chi phí giao dịch”, tức “bôi trơn”.

Thực chất các đề tài nghiên cứu và dịch thuật của bà Vân chẳng qua là những bản “copy” không sai dấu chấm, dấu phẩy từ công trình của nhiều học giả tên tuổi.

Từ đó người ta đặt nghi vấn “vậy dòng tiền chi cho các hợp đồng dịch thuật đã “chảy” đi đâu ? Mỗi đề tài đều bị đoạt luôn 50 % kinh phí được cấp để cúng cho bà Viện trưởng Đỗ Thị Minh Thúy, để bà làm “thủ tục” cúng lên các cấp trên. Theo blog xuandienhannom, “số tiền bà Viện trưởng trích giữ làm “thủ tục” “bôi trơn” thì đã bôi trơn cho những ông nào ? Bôi trơn cho ông Nguyễn Văn Cương (Hiệu trưởng ĐH Văn hóa) hay bôi trơn cả cho ông Hoàng Tuấn Anh (Bộ trưởng). Số tiền bôi trơn cho các ông là bao nhiêu, và bà Thúy thực sự đã chiếm đoạt bao nhiêu để tự “bôi trơn” cho mình. Và phải chăng “nhóm lợi ích” cũng hiện diện trong vụ này?

Dù sao thì như các nhà trí thức trong ngành đã bộc lộ bức xúc trong vụ này qua báo chí: “Gian dối trong khoa học là không thể chấp nhận được. Sao chép dù chỉ một bài báo khoa học, đã đủ giết chết một tên tuổi, nhưng ở đây là hàng chục đề tài, được cóp nguyên xi từ các công trình đã công bố, cho nên sự gian dối này đã mang tính hệ thống, và nếu không có sự bảo kê, chống lưng của người có trách nhiệm, thì chuyện động trời này làm sao có thể kéo dài suốt những năm qua”.

Tuần Thánh các tù nhân lương tâm Công Giáo ở Thái Nguyên tuyệt thực đòi quyền lợi trong tù

tncgtuyetthucTheo nguồn tin riêng, gia đình của tù nhân lương tâm Phêrô Trần Hữu Đức cho biết: vào ngày 18/04 thứ Sáu Tuần Thánh các tù nhân lương tâm Phaolô Trần Minh Nhật và Phêrô Trần Hữu Đức bắt đầu tuyệt thực cho đến khi mọi quyền lợi, mọi yêu cầu được đáp ứng thì mới thôi”.

Lý do dẫn đến quyết định này là do giám thị  và các quản giáo tại trại giam ở Thái Nguyên này đã chèn ép, đàn áp các tù nhân, vi phạm pháp luật, và nhất là tướt hết các quyền tôn giáo của các tù nhân.

Anh Trần Hữu Đức đã cho gia đình biết là chế độ cộng sản này cũng như mấy nhà tù cộng sản khác quá áp bức người dân cũng như mấy anh em đang bị giam cầm ở trong này. Ở trong này anh bị phân biệt đối xử, miệt thị, chèn ép từng tí từng tí một (từ những cái đơn giản như uống trà, uống cà phê cũng bị chèn ép gây khó khăn) không được học tập, đọc sách, báo chí, không được giữ Kinh Thánh, cả sách tôn giáo hợp pháp cũng không. Buồng giam thì chật chội, mà lại luôn bị ở trong buồng giam, khu giải trí không có.

Chế độ chính sách thì bớt xén, nước sinh hoạt luôn thiếu, hàng hóa căng tin thì đắt gấp 2-3-4 lần, mua rất khó khăn (mua đôi dép cũng phải làm đơn), thức ăn mua không đủ hàm lượng, làm không vệ sinh. Cơm khẩu phân ăn luôn thiếu so với hàm lượng của chính sách, sáng mai ăn cơm toàn là cơm nguội, anh em nói nhiều rồi mà họ không sửa… Thái độ làm việc của các cán bộ từ giám thị cho đến cán bộ giáo dục, trực trại, trinh sát… đều rất vô lễ, ăn nói mất lịch sự, luôn hách dịch, cán bộ giáo dục và làm việc rất vô giáo dục (các cán bộ Hà Mạnh Thu, Nguyễn Ngọc Lễ, Phan Thanh Xuân, Phan Trung Hiếu, Phùng Mạnh Thắng, cán bộ trinh sát). Làm việc thì không đúng mà luôn đi tìm nhưng cái vô tình của anh em hay các quyền lợi mà anh em đòi để chèn ép, bắt bớ anh em đi kỷ luật”.

Anh Đức xin cha mẹ và hai em gái là Ki và Tô xin cha xứ, quý sơ, các bạn sinh viên và bạn hữu cùng bà con thân thuộc cầu nguyện, chúc lành cho hai anh em Đức và Nhật.
Theo gia đình, anh Đức quả quyết sẽ tuyệt thực cho đến khi những bất công đã kiến nghị được giải quyết.

Anh Đức nhờ anh Hồ Văn Oanh nhắn với gia đình rằng khi đi thăm, có thể cán bộ sẽ nói là anh Đức từ chối gặp thân nhân. Đây là điều giám thị và các quản giáo nói dối. Anh Đức rất mong gia đình thăm nuôi vào ngày 24 tháng 4 này.

Hiện nay hai gia đình đang rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của hai người con của mình là Phêrô Trần Hữu Đức và Phaolô Trần Minh Nhật. Hiện hai anh Đức và Nhật đang bị giam ở trại giam k3 – Phú Sơn 4 thuộc xã Cổ Lủng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

 

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. cau xin chua me ban hong an cho hai em cung nhung nguoi cung canh ngo . mong hai em thuc hien mo uoc cua hai em ; anh se cau nguyen cho hai em som duoc tu do .anh se cau nguyen cho hai em va nhung nguoi cung canh ngo .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here