Giáo xứ Cồn Dầu sắp bị xóa sổ

- Quảng Cáo -

 Giáo xứ Cồn Dầu sắp bị xóa sổ

Đúc  kết phiên họp vào ngày 7.3.2014 giửa 16 quan chức đầu ngành địa phương Đà Nẳng và 12 đại diện cho khoảng 100 hộ giáo dân còn ở lại Giáo Xứ Cồn Dầu , phía quan chức khẳng định, rằng việc thu hồi đất của các hộ còn lại này để triển khai dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân được thực hiện gọi là theo “đúng quy hoạch”, “đúng quy định của pháp luật”; cho rằng yêu cầu của giáo dân được tái định cư tại nơi giải tỏa là “không có cơ sở giải quyết”; và đề nghị “các hộ phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15.04.2014” này. Nhưng hầu như tất cả đại diện phía giáo dân vừa nói đã không đồng ý với sự giải quyết chưa thỏa đáng này.

giao dan con dau
Dân oan Cồn Dầu

Từ cuối năm 2013, dân oan Cồn Dầu đã 3 lần ra Hà Nội để khiếu kiện, mỗi lần đều được chính quyền trung ương cấp giấy đề nghị chính quyền địa phương “giải quyết thỏa đáng” cho yêu cầu tái định cư của giáo dân. Nhưng các quan chức địa phương cố tình “đổ qua đổ lại”, “đùn đẩy cho nhau” để rồi không bao giờ giải quyết cho nguyện vọng chính đáng của dân oan. Và cho đến hôm nay, giới cầm quyền Đà Nẵng mới chính thức tuyên bố không giải quyết theo yêu cầu của giáo dân Cồn Dầu.

Hôm 11.3, nhà cầm quyền địa phương đã cưỡng chế 3 hộ dân với hàng trăm công an chìm, nổi, cán bộ chính quyền và cả côn đồ vây kín khu vực bị cưỡng chế và Nhà Thờ. Mọi nẻo đường dẫn đến khu vực này bị phong tỏa; nhà cửa, tất cả đồ đạc của dân oan đều bị san bằng.

- Quảng Cáo -

Gia đình giáo dân Trần Nhất Huy thuộc trong 3 hộ này cho biết rất bức xúc vì gia đình hiện có mẹ già, 3 con thì còn quá nhỏ. Cho nên không biết sẽ ở đâu!

Được biết dân oan Cồn Dầu hiện đang ra Hà Nội để khiếu kiện về vấn đề cưỡng chiếm đất đai, với những giấy tờ văn bản rõ ràng của chính quyền Đà Nẵng, qua đó cho thấy giấy tờ dự án khu sinh thái Hòa Xuân trình lên chính quyền trung ương chỉ có 110 hecta, vậy 300 hecta còn lại là dự án ‘chui’ để các quan chức địa phương “chia chác nhau”.

Nhiều loại cây lương thực sẽ biến mất sau Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương

D3001_11
Cây đậu nành

 Báo Pháp luật Sài Gòn dẫn phúc trình của Viện Nghiên cứu Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam nói rằng TPP sẽ làm một số lĩnh vực Việt Nam bị “tan biến,” đặc biệt là lĩnh vực trồng trọt. Phúc trình này nói rằng, không cần chờ vài năm nữa, diện tích đậu nành trồng ở Việt Nam đã giảm tới 42% trong năm 2013, so với năm trước đó. Tương ứng với điều này, sản lượng đậu nành Việt Nam nhập cảng trong tháng 12, 2013 và tháng 1, 2014 đã bằng với sản lượng đậu nành Việt Nam xuất cảng trong hai năm qua.

 Phúc trình này nói rằng, một khi sản lượng các loại hạt được sản xuất nội địa giảm đi, Việt Nam sẽ phải nhập cảng một số lượng khô dầu đậu nành cần cho thức ăn chăn nuôi gia súc nhiều gấp 7.7 lần. Năm 2013, trị giá sản lượng bắp, đậu nành và lúa mì mà Việt Nam phải nhập cảng, lên tới 4 tỉ đô. Phúc trình trên còn nói rằng, Việt Nam khi ký kết hiệp định TPP vẫn chưa đủ sức cạnh tranh, bảo đảm phẩm chất nông sản nên không bảo vệ được sự tồn tại của nhiều loại cây trồng tại đất mình, như bắp, mía, ca cao, đậu nành.

 

Cởi áo, leo lên nóc trụ sở công an phản đối

nao-loan
Phản đối: “nằm vạ” trên nóc đồn công an

Vì bị công an địa phương kỳ thị, một phụ nữ phản đối bằng cách cởi áo và leo lên nóc trụ sở công an “nằm vạ”. Đây là cách phản đối lần đầu tiên xảy ra tại VN. Bà tên Quách Thị V. 38 tuổi, cư dân tỉnh Ninh Bình, hiện tạm trú tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Tin cho biết, trưa ngày 10 tháng 3, 2014, bà V. đến trụ sở công an quận Thủ Đức khiếu nại về việc bà bị các nhân viên bảo vệ Bệnh viện Thủ Đức đánh đập đến mang thương tích. Tại đây, các cán bộ công an nói đã nhận đơn, và mời bà này ra về.

Cho rằng công an không chịu giải quyết sự việc theo yêu cầu, bà V nổi giận trèo lên tường, leo lên đến tận nóc trụ sở … “nằm vạ”. Bà V. còn cởi cả áo mặc ngoài, để lộ áo lót, và nói to để mọi người biết rằng bà đã bị công an quận Thủ Đức kỳ thị, bao che nhân viên bảo vệ đã hành hung bà.

Đại diện của Hội Phụ Nữ địa phương được mời đến tìm cách thuyết phục bà V. xuống đất để nói chuyện. Tuy nhiên, bà vẫn “nằm vạ” trên mái nhà, khi lại đứng lên, khi lại ngồi xuống để la to cho mọi người biết bà phản đối công an quận Thủ Đức bao che người hống hách. Cuối cùng, chính quyền quận Thủ Đức phải điều xe thang của đội cứu nạn đến tìm cách đưa bà V xuống đất.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here