Tâm tình qua thư tín ngày 10/01/2014

- Quảng Cáo -

Nhịp Cầu Giao Cảm là diễn đàn chia sẻ những tâm tư và ước vọng trong đời sống. Hoàng Huy và Dạ Thảo xin thân ái kính chào quý thính giả

Thưa quý thính giả, năm 2013 vừa khép lại với một số những tin không vui: Ở trong nước, Toà án Nhân Dân tỉnh Phú Yên vừa kết án ông Ngô Hào lên đến 15 năm tù theo điều 79 bô luật Hình sự, một điều luật mơ hồ đã bị cả thế giới lên án. Ở hải ngoại, chúng ta mất ca nhạc sĩ đấu tranh Việt Dũng. Thế giới mất Nelson Mandala. Đã có thật nhiều nến, hoa hồng và nước mắt trong ngày Mandela ra đi. Nhưng điều đáng nhớ nhất là câu nói tiễn đưa của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon:

“Nelson Mandela đã cho thế giới thấy rằng không có điều gì là không thể nếu chúng ta biết ước mơ và đoàn kết cùng nhau vì công lý và nhân loại. Chúng ta hãy sống tiếp mỗi ngày với nguồn cảm hứng từ cuộc đấu tranh của Nelson Mandela để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp và công bằng hơn.”

Trên tinh thần đó, Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm ngày hôm nay xin được chia sẻ tâm tình cùng quý vị qua thư các thính giả sau đây: Mao Trạch Đông, Anh thương binh bị bất công Ngoàng Ngọc Bích, Nguyên Đại tá QDNDVN, Trần thị Hải Ý.

- Quảng Cáo -

Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp rất chân tình của quý thính giả và độc giả về thay đổi hiện nay của đài Chân Trời Mới. Kính mong quý thính giả tiếp tục góp ý cho các tiết mục như trước đây và ghé qua diễn đàn ChânTrời Mới http://www.diendanctm.blogspot.com.

Trước tiên, CTM xin trích đọc ý kiến của thính giả Mao Trạch Đông, thính giả viết: công an bây giờ chủ yếu là con ông cháu cha, chúng mua quan bán chức với nhau, chúng nó không hề biết gì, chúng đứng gác đường tuýt cò dân dừng lại, người dân phỏng vấn bọn cảnh sát giao thông thì khác gì phỏng vấn cái đầu gối đâu mà phỏng vấn, tuy chúng là cảnh sát giao thông, nhưng chúng không hề biết gì về luật, mà hơn nữa luật của việt nam có lập nên thì chỉ là lập cho nó vui là chính thôi,

Thưa thính giả Mao Trạch Đông, CTM rất đồng ý với ý kiến của thính giả về xuất thân cũng như sự hiểu biết về luật pháp của công an giao thông. Tuy nhiên, chúng tôi thiết nghĩ rằng đây là một sáng kiến mới để đối phó với công an một cách ôn hoà và hữu hiệu. Thay vì riu ríu nghe lời họ xuất trình giấy tờ, hoặc theo họ về đồn để có khi đi thẳng tới nghĩa trang như trường hợp của ông Trịnh Xuân Tùng và nhiều trường hợp đau thương khác; chúng ta sẽ hỏi ngược lại họ lý do bị ách xe lại là gì? và chúng ta vi phạm điều luật số mấy? Hãy xử dụng tối đa cái quyền mà luật pháp cho phép nghĩa là hãy đối thoại ôn hoà, hãy quay phim, chụp hình những kẻ hành xử côn đồ trái luật. Thử tưởng tượng nếu ai ai khi bị chận xe trên đường cũng đòi hỏi xem họ đã vi phạm điều luật gì chắc chắn công an giao thông sẽ phải học, và phải thuộc luật pháp. Đây cũng là cách thực tập hành xử quyền công dân của mình. Và khi tất cả chúng ta, mọi người dân VN đều biết luật và xa hơn nữa, cùng lên tiếng đòi hỏi nhà nước phải tôn trọng những điều luật được ghi trong hiến pháp, chắc chắn dân chủ sẽ có mặt tại VN.

Kế đến, chúng tôi xin phổ biến một phần bức thư của thính giả Anh Thương Binh Bị Bất Công Ngoàng Ngọc Bích. Thính giả viết: …đi vào cuộc chiến tương tàn trong quá khứ, tôi và biết bao đồng đội của tôi đã ngã xuống để dành được sự hòa bình như ngày hôm nay, chúng tôi không hề so đo tính toán gì kể cả tính mạng hay xương máu của mình để cống hiến vào cho công cuộc giải phóng dân tộc,

NHƯNG ĐÂU CÓ NGỜ RẰNG, đến ngày hôm nay đúng cái lợi ích nhóm vô cùng nhỏ nhoi mà băng nhóm đảng cộng sản nó lại phản phúc với chính dân tộc của mình đến như vậy. Đây là những lỗi bất công của các gia đình thương binh liệt sỹ, đau thương vô hạn cho lực lượng anh hùng vũ trang và các gia đình có công với cách mạng, chua sót cho cả một dân tộc việt nam. Chúng đã từng nghe theo sự xúi dục của ngoại bang phương bắc để rồi buôn dân bán nước, chúng bán hết biển đảo và lãnh thổ của dân tộc VN cho phương bắc, chúng đầu hàng nhu nhược vô điều kiện trước kẻ thù, đàn áp người dân, đàn áp ôn giáo, chia rẽ tình đoàn kết dân tộc, chúng là kẻ vô ơn bạc nghĩa với nhân dân, chúng cướp bóc người dân đến tận xương tủy người dân, để lại những hậu quả khôn lường cho hàng trăm ngàn thế hệ mai sau mà ngày hôm nay chúng không hề nhìn thấy…

Thưa thính giả Anh thương binh bị bất công, CTM xin được chia sẻ nỗi đau thương của ông và các gia đình thương binh liệt sĩ. CTM tin rằng lời nói chân thành của ông sẽ đi vào lòng những đồng đội, những người đang phục vụ trong các Lực Lượng Vũ Trang Nhân Dân. Với sự lên tiếng và góp sức của ông, CTM xin được mượn câu nói của ông Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon: không có điều gì là không thể, nếu chúng ta biết ước mơ và đoàn kết cùng nhau vì công lý và nhân dân VN.

Tiếp theo, CTM xin được bày tỏ niềm cảm thông với nỗi bức xúc của thính giả Nguyên Đại Tá QDNDVN. Cám ơn sự tin tưởng của ông dành cho CTM. Như tôn chỉ của đài, CTM là nơi dành cho những tiếng nói cho công bằng, công lý và công tâm. Ý kiến của ông đã được phổ biến đến quý thính giả qua trang web của đài. Mong ông và mọi người dân VN khi gặp những điều sai trái, bất công hãy lên tiếng bằng cách gửi thư đến CTM hoặc các cơ quan truyền thông bạn. Càng ngày chúng ta càng nhìn thấy sự nối kết chặt chẽ của người Việt bên trong và bên ngoài cho những vấn nạn chung của đất nước – Trong lúc người Việt hải ngoại đang tiễn đưa ca nhạc sĩ Việt Dũng đến nơi an nghỉ cuối cùng, thì trong nước người ta nhìn thấy trong số các băng rôn tại cuộc biểu tình đầu năm đã có dòng chữ “‘Vô cùng thương tiếc cố nhạc sĩ Việt Dzũng”. Với sự đoàn kết của khối người Việt cả trong lẫn ngoài, chúng ta có quyền tin tưởng về một xã hội lành mạnh đang nằm ở phía trước mặt.

Sau cùng, chúng tôi xin đọc ý kiến của thính giả trần thị Hải Ý. Thính giả viết:

Cố Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu và cố Chủ tịch VNDCCH Hồ Chí Minh là đồng tác giả đoản liên khúc bất hủ:

« Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm», « sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi». Hậu sinh thời @ vè thành:

«Nói với Làm, hai đàng trái ngược,
Vốn xưa nay vẫn được múa hoài.
Trên thông, giữa kẹt rất tài,
Dưới kêu, trên ngoảnh, ông trời ngó lơ!» (theo HLN)

Thôi thì như lời Ts Nguyễn Quang A đã nói, đại ý là chúng ta hãy rán bấm bụng thêm một lần nữa (chẳng nhớ nổi đây là lần thứ bao nhiêu) chờ đến đầu năm 2015 để lại được / bị thưởng bản Thông điệp tân biên…, chứ biết làm sao bây giờ!

Thưa thính giả Trần Thị Hải Ý, cám ơn bà đã cho thính giả CTM một nụ cười đầu năm qua bài vè thời a còng. Tuy nhiên người dân VN sẽ không rán bấm bụng nữa đâu. Qua những youtube và ý kiến của thính giả gởi về CTM, chúng ta nhìn thấy những hành động rất tích cực của bà con trong nước, từ chuyện người dân đối đáp với công an giao thông khi bị ách xe lại cho đến lời kêu gọi của thính giả Anh thương binh bị bất công vv…

Và để chia tay quý thính giả ở đây, CTM xin đọc tặng quý vị một bài thơ của cụ Phan Khôi. Cụ sống ở nữa thế kỷ trước khi mà mọi hành động chống đối đều bị CS đàn áp, trù dập thẳng tay, bài thơ đã nói lên tất cả cái tiết tháo của cụ:

Làm sao cũng chẳng làm sao

Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi

Làm chi cũng chẳng làm chi

Dẫu có bề gì cũng chẳng làm sao.

 

Quý thính giả thân mến, CTM luôn mong mỏi được là “người bạn đồng hành” của quý vị. Xin hãy tiếp tục gởi những ý kiến đóng góp đến chúng tôi. Cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đầu năm đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here