Tâm tình qua thư tín 18/10/2013

- Quảng Cáo -

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Hannu, Trần Anh Mỹ, Hương Trần, Mục Đồng, Bố Nhà Nước Nguyễn Phước Lộc

Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp rất chân tình của quý thính giả và độc giả về thay đổi hiện nay của đài Chân Trời Mới.

Kính mong qúy thính giả tiếp tục góp ý cho các tiết mục như trước

- Quảng Cáo -

đây và ghé qua din đàn ChânTri Mi blogspot.com (link phía dưới)

 

Đầu tiên chúng tôi xin đọc lời chia sẻ của thính giả Hương Trần, thính giả viết như sau:

“Thât cả̀m phục các bạn trẻ tại hải ngoại. Các bạn tìm đâu ra thì giờ để hoàn tất những chương trình này? Dù việc lớn hay nhỏ, làm việc gì không phải cho bản thân miǹh không dễ mấy ai …chịu làm!

Hy vọng những việc làm nho nhỏ này là điểm “đến để …học” cho những ai đang cần.”

 

CTM: Chúng tôi xin cảm ơn những lời động viên tinh thần của các các bạn trẻ thực hiện chương trình Thể Kỷ Của Chúng Ta.

Thưa thính giả Hương Trần và quý thính giả thân mến, chương trình Thế Kỷ Của Chúng Ta nói riêng và toàn Ban Biên Tập Radio CTM mong muốn rằng: Nỗ lực trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm sẽ tạo được sự liên kết giữa nhưng con người có cùng lý tưởng Sống Phục Vụ và tinh thần Đồng Tiến – giúp nhau cùng tiến lên. Có như vậy đất nước Việt Nam chúng ta mới có thể có thể vượt qua tình tràng nghèo nàn, lạc hậu và mất quyền tự chủ hiện nay để có cơ hội phát triển nhanh chóng sánh vai cùng các quốc gia khác.

Kế đến chúng tôi xin đọc ý kiến của thính giả Hannu, thính giả viết như sau:

“KHÓC THẬT VÀ KHÓC GIẢ!

Trong đám tang Võ Nguyên Giáp vừa qua, những người “tham gia khóc” được chia ra làm ba loại như sau:

Thứ I: Đó là con cháu và những người thân cận của VNG, họ khóc vì mất đi một người thân yêu: Họ là những người khóc thật.

Thứ II: Có những kẻ làm bộ khóc, vì nếu mình không khóc thì sợ người khác, nhất là sếp bảo mình “không có tinh thần cách mạng”, coi chừng bị để ý và bị đì cũng nên, cho nên họ ráng khóc để lấy điểm: Họ là những kẻ khóc nịnh.

Thứ III: Rất nhiều người thấy người khác khóc mà mình không khóc theo thì sợ người khác nói là mình kém hiểu biết, trong khi chính họ cũng chả có chút tình cảm hay quen biết gì với người đã chết: Họ là những người khóc a dua.

Vì thế loại thứ II và thứ III người ta còn gọi là những kẻ khóc biểu diễn, họ sẵn sàng vật vã lăn lộn khi có người khác nhìn hoặc camera chĩa tới. Nhưng khi lau nước mắt rồi họ lại tự cảm thấy mình vô duyên. Và rất nhiều người hiếu kỳ đứng đó xem họ như xem những anh hề diễn trò ngố.

Theo lẽ thường, người ta chỉ khóc thật khi phải chia lìa với người thân yêu, có tình cảm với mình thật sự, chẳng hạn cha mẹ ông bà, anh chị em , bà con hay bạn bè. Hoặc đôi khi người ta cũng khóc vì thương cảm một hoàn cảnh thương tâm nào đó mặc dầu không quen biết.

Còn ngoài ra nếu không thương không tội nghiệp mà khóc là khóc giả dối.

Đừng nói gì cho xa, mọi người cứ nhìn vào một vài gia đình nào đó thì sẽ thấy: Con cái khóc cha mẹ chứ cháu thì ít khi khóc ông bà cố, nếu có chăng thì nó cũng chỉ khóc theo những người lớn mà thôi. Vì giữa cháu và ông bà cố mặc dầu ơn nghĩa và huyết thống rõ ràng là có nhưng tình cảm thì hầu như là không hoặc rất lợt lạt, cho nên đừng trách cháu tại sao không khóc ông bà cố.

Huống gì tình cảm của nhiều người dân đối với VNG đã không có, mà công ơn cũng phải xét lại. Công trạng của VNG đối với dân miền Nam là gì?

Vậy thì cớ gì lại khuyến khích và biểu dương những kẻ khóc một người không phải là người thân thương của họ?

Tóm lại, trong đám tang VNG những người khóc thật thì ít nhưng những kẻ khóc giả, khóc a dua thì nhiều.”

CTM:  Xin cảm ơn sự chia sẻ rất có lý của thính giả Hannu. Thưa thính giả Hannu và quý thính giả, người Việt Nam chúng ta vốn là giống người tình cảm và luôn dành một sự  nể trọng cho những người đã qua đời. Đám tang của người Việt Nam chúng ta cũng được tổ chức rất trang trọng tuy nhiên cách bộc lộ tình cảm của người Việt Nam thường rất kín đáo, nhẹ nhàng… không có tục lệ khóc người chết bằng cách quỳ bò, rên rỉ, kêu gào, khóc lóc… trước công cộng!

“Văn hóa khóc lãnh đạo” là sản phẩm của chế độ độc tài, khi mà chế độ rất cần có được sự tôn sùng của người dân để giữ vững độc quyền cai trị đất nước.

Các chế độ độc tài làm mọi cách để thần thánh hóa hình tượng của các nhân vật lãnh đạo nhằm chiếm được sự tinh tưởng và tôn vinh từ phía người dân. CSVN luôn tiếp nhồi sọ người dân, kể lể công trạng đánh Pháp đánh Mỹ để bắt người dân mang ơn, nhằm củng cố quyền cai trị độc tôn của họ.

Tuy nhiên ngày này với sự mở rộng của tự do thông tin, bản chất xấu xa của lãnh đạo CSVN đã bị phơi bày, những người còn nhắm mắt tôn sùng chế độ sẽ bị dư luận chê cười vì sự mê muội và nhận thức kém cõi của họ.

 

Kế đến chúng tôi xin đọc lời chia sẻ của thính giả Trần Anh Mỹ, thính giả viết như sau:

“Tôi có quen biết một người anh ở Văn Giang, cách đây chừng 50 năm trước đã từng về thị xã Hưng Yên học cấp 3, tên là Hoàng Xuân Quý, bây giờ chừng 7 chục tuổi. Chắc anh đã từng đi công tác, bây giờ trở về làng quê. Tôi nay ở Mỹ, nghe tin bà con Văn Giang đấu tranh giữ đất, giữ nhà, giữ quê hương. Anh có lẽ cùng sát cánh với bà con giữ làng xóm. Tôi xin gửi lời ủng hộ tới bà con Văn giang và gia đình anh Hoàng Xuân Quý. Có người em ở nửa kia trái đất luôn luôn cầu chúc cho anh và bà con được sống an vui trên mảnh đất cha ông để lại, bọn cường quyền phải tháo chạy! Trời không dung, đất không tha bọn chúng!”

 

CTM: Chúng ta hãy tiếp tục nỗ lực đấu tranh cho quyền lợi của bà con dân oan đang bị áp bức hiện nay. Nhà cầm quyền CSVN không những không chịu giải quyết nguyện vọng của bà con dân oan mà còn tìm cách trù dập, thậm chí còn sử dụng bạo lực để đàn áp. Những kẻ bất nhân như vậy rồi sẽ phải đền tội cho hành vi độc ác của họ trong nay mai.

 

Tiếp theo chương trình, chúng tôi xin phổ biến ý kiến của thính giả Nguyễn Phước Lộc. Thính giả Nguyễn Phước Lộc đã bày tỏ sự ủng hộ của mình cho Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện về việc ông yêu cầu Bộ Ngoại giao sớm ra lệnh thu hồi toàn bộ số sách đã phát hành “Tuyển tập các Châu bản triều Nguyễn về thực thi chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” vì những sai sót nghiêm trọng về kiến thức của cuốn sách này.

Thính giả Nguyễn Phước Lộc viết như sau: “Tôi tán đồng việc làm của Ts NXDiện. Chí ít thì nó cũng đang tập cho những người như tôi có thói quen xem xét việc làm của nhà nước.

Dân là CHA MẸ đẻ ra và nuôi sống nhà nước chứ hoàn toàn không phải ngược lại. Chỉ có chế độ phong kiến mới xem vua quan triều đình là cha mẹ dân.”

 

CTM: Chúng tôi cũng hoan nghênh và ủng hộ ý thức công dân qua sự lên tiếng của Ts Nguyễn Xuân Diện: “Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao đã sử dụng tiền thuế của nhân dân để lo một việc trọng đại của quốc gia, vậy mà những người thừa hành lại để xảy ra những lỗi về kiến thức tồi tệ đến không thể chấp nhận được.”

Ts Nguyễn Xuân Diện đã thực thi quyền tự do đóng góp ý kiến, tự do phê bình của mình. Trong một xã hội dân chủ đa nguyên, đây là một sinh hoạt căn bản để vận động trí tuệ của người dân vào những kế sách phát triển và xây dựng quốc gia. Người dân chỉ có thể tham gia việc nước khi họ có tự do đóng góp ý kiến, tự do phê bình….

Kính thưa Quý Thính Giả, trong thời gian gần đây, một nhóm nhân sĩ, trí thức ở VN đã ra một tuyên bố về “thực thi quyền dân sự và chính trị” của người dân, đồng thời kêu gọi thành lập một diễn đàn có tên là “Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự”.

Như Tuyên bố đã nêu rõ: Mục đích duy nhất của Diễn đàn XHDS  là nhằm “trao đổi và tập hợp các ý kiến góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”.

Chủ trương của trang Diễn đàn XHDS là thông tin đa chiều, khuyến khích tranh luận các ý kiến khác nhau trên tinh thần tôn trọng nhau, tôn trọng sự thật.

Kính mời quý thính giả vào trang http://diendanxahoidansu.wordpress.com/ để hỗ trợ những tiếng nói công khai về dân chủ, xã hội, quyền công dân và những hoạt động dân sự.

 

Cuối cùng chúng tôi xin mời quý thính giả lắng nghe bài thơ có từa đề “Mẹ Việt Nam ơi” của thính giả Mục Đồng. Bài thơ như sau:

Mẹ Việt Nam ơi

Linh hồn Tổ Quốc mẹ Việt Nam ơi

Cả bầu trời mây đen vần vũ

Khắp non sông trùm phũ một màu tang

Bọn giặc Hồ đã bán đứng giang san

Cho Đảng đỏ đầy uy quyền võng lọng

Đưa dân ta vào nô lệ lầm than

Tổ Quốc và dân tộc Việt Nam

Biết mấy thăng trầm,

Năm ngàn năm văn hiến

Đã bao vận Nước hư vong

Thì bấy lượt có anh hùng hào kiệt

Đã đứng lên

Mài kiếm bạc dưới trăng vàng,

Chém quân thù tan xác

Và bao phe rợ Hán-Nguyên-Mông.

Đã bỏ xác bởi anh hùng dân tộc Việt

Mấy ngàn năm

Chúng vẫn còn khiếp đảm kinh tâm,

Gương anh kiết bao đời còn sáng chói.

Đến thời Pháp thuộc.

Từ trí thức, sĩ phu,

đến nông dân chất phát.

Đã đứng lên khởi nghĩa không ngừng.

Bao chiến công hiển hách

Những máu đổ đầu rơi

Dân tộc ta chưa hề lùi bước

Quyết noi gương anh hùng hào kiệt

Đã ngót trăm năm

Những cuộc kháng chiến vẫn không ngừng

Đến mùa thu tháng tám

Cuộc cách mạng hiên ngang,

Toàn dân đồng quật khởi.

Quét sạch bọn Lang Sa.

Nhưng than ôi!

Bọn giặc Hồ gian xảo,

Chúng dùng những thủ đoạn đê hèn,

Thủ tiêu biết bao nhiêu người yêu nước?

Và thừa cơ cướp lấy chánh quyền.

Rồi phân chia Nam-Bắc hai miền

Đau lòng mẹ Việt.

Hận sông Gianh đăng đẳng bấy nhiêu năm.

Lũ giặc Hồ chưa vứt dã tâm,

Chúng mãi quốc để cầu mong ngoại diện

Rồi mỵ dân để phát động chiến tranh

Ôi! Nam tiến, máu sông, xương núi.

Uất hận nầy ghi mãi đến ngàn sau.

Ba mươi tháng tư sau ngày Quốc hận

Quê hương là địa ngục giữa trần gian

Một lần nữa chúng bán cả giang san

Dâng biển đảo Tây Nguyên, Bản Giốc

Cho quan thầy Tàu cộng

Có còn chi là non sông gấm vóc

Tổ Quốc bị tách rời từng mảnh vụn

Từng thước đất bị Tàu ô đào xới

Máu lương dân tràn ngập cả biển đông

Bọn cộng nô đã thóa mạ cha-ông,

Chúng nối giáo cho giặc thù cướp nước,

Đưa dân ta vào tù ngục xiềng gông

Hỡi những ai còn yêu quý non sông,

Hãy lẳng lặng nghe tim mình réo gọi.

Mối hận nầy không trả “nhục tổ tông”

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Ở Việt Nam hiện giờ, tham nhũng có nhiều dạng và tầm cỡ khác nhau.
    – Tầm cỡ quốc gia và quốc tế có vụ bauxite Tây nguyên; vụ in tiền polymer (mà các quan chức ở Úc có liên quan đã vào khám còn các “anh chàng đẹp trai” VN thì vẫn nhởn nhơ vì có ô dù bự); vụ Vinashine di hại đến bây giờ mà người ta đã tính ra rằng mỗi người dân phải chịu một khoản nợ trên trời rớt xuống là 8.000 USD!.v.v.
    – Cấp tỉnh thì có những vụ nổi cộm phần nhiều liên quan về đất đai. Cách tham nhũng của một số cán bộ rất tinh vi, họ lợi dụng cơ chế để tham nhũng. Họ biết trước kế hoạch lâu dài của tỉnh hoặc chính họ là tác giả của kế hoạch đó cho nên đã bỏ tiền ra mua ruộng trong vùng sâu vùng xa với giá rẻ, Mọi người cứ tưởng họ muốn “về vườn” để “vui thú điền viên” nhưng không ngờ một thời gian sau, khu đất họ mua được “quy hoạch” làm công trình này công trình nọ và thế là họ được hưởng một khoản bồi thường kếch xù! Hoặc ở Đồng tháp có vụ ông chủ tịch UBND tỉnh đã “thu hồi” hàng trăm ha đất bãi bồi nuôi tôm của nông dân, lý do: để “xây dựng công trình công cộng”, nhưng sau đó ông ta lại giao cho vợ con và một số người thân tiếp tục…nuôi tôm!
    – Cấp huyện thì “tùng xẻo” đất của dân thành nền nhà bán vô tội vạ, mà không quan tâm đến quyền lợi của họ, để người dân ở khắp các tỉnh thành lũ lượt kéo nhau đi khiếu kiện hoặc biểu tình khắp nơi. Chẳng hạn như tay Phan Văn Lâm, cựu chủ tịch huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp cũng lấy đất của dân bán ẩu, thậm chí ông ta lừa cả bà con ruột thịt, yêu cầu họ giao đất cho nhà nước để xây dựng công trình công cộng và bồi thường giá rẻ mạt, nhưng sau đó lại chia nền bán cho người khác giá cao. Kể cả bến xe và sân vận động của huyện cũng “được” ông ta “quy hoạch” thành khu dân cư và bán sạch sành sanh! Dầu cho dân có ta thán chửi rủa thế nào thì ông ta cũng leo lên chức bí thư huyện, và hiện giờ là chủ tịch cái gọi là “mặt trận tổ quốc” tỉnh Đồng Tháp, nghe nói đó cũng chỉ là dạng ngồi chơi xơi nước chờ ngày về vườn mà thôi, nhưng lâu lâu cũng thấy lên TV chỉ đạo này nọ oai lắm. Qua đó thì mọi người hiểu rằng, các cán bộ, đảng viên dầu cho bị dân ghét cách mấy mà được lòng đảng là cứ thăng quan tiến chức, và nếu có sự cố gì thì cũng được bao che tới nơi tới chốn.
    -Và một dạng tham nhũng khác tuy tầm cỡ nhỏ hơn nhưng không phải là không đáng kể, đó là ở các cơ quan ban ngành, khi thanh toán hóa đơn thì thường hay “kê” cao hơn giá trị thực của công trình hay những vật dụng mà họ mua. Bên cạnh đó là việc ăn nhậu, thường thường cứ cuối tuần là thủ trưởng và một số đàn em thân tín ra quán bù khú, có khi cả tiền boa cho em út cũng kê vào hóa đơn “tiếp khách”. Họ không thanh toán bằng tiền mặt mà làm rất bài bản, chỉ lấy hóa đơn đem về cho kế toán rồi thủ quỹ sẽ chi tiền thanh toán sau.
    Đó chỉ là bề nổi còn những gì trong bóng tối mới đáng nói hơn: Lương bổng một tháng là bao nhiêu mà họ có thể xây biệt thự bạc tỷ và sắm sửa xe cộ cũng như các tiện nghi đắt tiền?
    Một đất nước mà nơi đâu và cấp nào cũng thấy toàn là sâu bọ thì cơ thể đất nước này sẽ ra sao?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here