Tin nóng: Ai Cập vừa truất phế chính phủ Morsi

- Quảng Cáo -

Chỉ huy quân đội Ai Cập, tướng Abdel Fattah al-Sisi vừa tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia rằng theo ý nguyện của nhân dân, quân đội nay truất quyền tổng thống của ông Mohamed Morsy và trao cho Chủ tịch Tòa Án Hiến Pháp để tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Tuyên bố này đang tạo lên làn sóng reo hò trên cả nước và chấm dứt tình trạng đối đầu giữa đại khối dân chúng và thành phần ủng hộ ông Morsy trong 48 giờ qua.

Một lần nữa sức mạnh của quần chúng Ai Cập lại đưa đến một đổi thay mới tốt đẹp hơn cho đất nước này. Tổng Thống Morsi, thuộc tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, ngày càng tỏ ra chuyên quyền, coi rẻ ý nguyện của người dân, đàn áp các đảng phái chính trị khác, và trừng phạt các tiếng nói chỉ trích chính quyền. Tóm tắt theo nhận định của nhiều bình luận gia chính phủ Morsy lại từng bước trở về con đường độc tài của Tổng Thống Hosni Mubarak, người mà dân chúng đã lật đổ vào đầu năm 2011 bằng phương thức đấu tranh bất bạo động vang lừng thế giới – Mùa Xuân Ả Rập.

Một số nhận xét khác đáng chú ý từ giới nghiên cứu về đấu tranh bất bạo động đối với các biến động tại Ai Cập trong mấy tuần qua:

- Quảng Cáo -

– Tiến trình xây dựng thể chế dân chủ tại Ai Cập cũng sẽ giống như các nước cựu độc tài tại Đông Âu, Á Châu, và Nam Mỹ, nghĩa là phải đi qua một số vòng lựa lọc. Chính phủ của mỗi vòng sau sẽ tôn trọng ý dân và tôn trọng luật pháp hơn chính phủ trước cho đến khi có một chính phủ thực sự dân chủ.

– Một khi đã thoát ra khỏi một chế độ độc tài, người dân sẽ rất cảnh giác đối với các toan tính độc tài mới, dù đó là thế lực phát sinh từ chính hàng ngũ những người tranh đấu cùng với dân chúng.

– Và một khi người dân đã biết cách thức đấu tranh bất bạo động, họ sẽ lập lại ngày càng hữu hiệu và nhanh chóng hơn đối với các thế lực độc tài mới.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu cũng lo ngại về tình trạng người dân Ai Cập còn phải cậy dựa nặng nề vào quân đội để đưa đến các bước đổi thay. Theo họ, để giảm bớt mức rủi ro rơi vào tình trạng quân phiệt mới, người dân Ai Cập cần tận dụng tối đa áp suất của thế giới, đánh động danh dự của quân đội, cũng như cho thấy vũ khí của họ sẽ vô hiệu trong đấu trường đấu tranh bất bạo động của toàn dân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here