Hơn 90% dân Việt thắt lưng buộc bụng mùa Tết

- Quảng Cáo -

Hơn 90% dân Việt thắt lưng buộc bụng mùa Tết

Kết quả từ cuộc nghiên cứu của tổ chức quốc tế Niesel đầu năm nay nói rằng có đến 91% dân chúng Việt Nam nói sẽ “thắt lưng buộc bụng” vì lợi tức kém cỏi.

Phúc trình của tổ chức này nói rằng đại đa số người dân Việt Nam nay chấp nhận “thay đổi thói quen mua sắm, tiêu thụ vì lý do cần tiết kiệm, một phương cách đối phó với tình hình khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng ở trong nước.”

Cũng theo phúc trình, chỉ số niềm tin của người tiêu thụ ở Việt Nam giảm sút vì họ cho rằng Việt Nam là quốc gia đang lâm vào cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Số người lo ngại về tình hình kinh tế tồi tệ trong nước từ 76% tăng lên 79% chỉ trong vòng ba tháng qua.

- Quảng Cáo -

Tổ chức thăm dò dư luận cũng nói rằng sự bất ổn của nền kinh tế; giá sinh hoạt đắt đỏ và tình trạng thiếu việc làm hiện nay là ba vấn đề lớn khiến người dân Việt lo lắng. Một số người nại lý do của sự sụt giảm niềm tin là tình trạng tăng giá xăng liên tiếp 5 lần trong vòng ba tháng đầu năm 2012.

Trong số 91% xác nhận sẽ thắt lưng buộc bụng, đặc biệt trong mùa Tết này vì không tin vào sự ổn định của nền kinh tế cho rằng, sẽ giảm mạnh mọi việc mua sắm, đặc biệt là quần áo mới. Họ cũng nói rằng sẽ không chú ý đến việc tiêu xài để giải trí đồng thời với việc bớt xài gas, điện, cũng như “cố quên đi việc nâng cấp máy móc, đồ dùng điện tử nay đã trở nên cũ kỹ, lỗi thời.”

– Linh mục Nguyễn Văn Lý và Hòa Thượng Thích Quảng Độ được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2013

Dân biểu đảng Dân Chủ Zoe Lofgren ở California và dân biểu đảng Cộng Hòa đơn vị New Jersey, Chris Smith, vừa đề cử Linh mục Nguyễn Văn Lý và Hòa Thượng Thích Quảng Độ giải Nobel Hòa Bình 2013

LM Nguyễn Văn Lý, 66 tuổi, là người đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam không ngừng nghỉ và bất chấp bạo lực hay tù tội từ năm 1975.

LM Nguyễn Văn Lý đang bị biệt giam ở nhà tù Nam Hà mà lâu nay không ai biết tình trạng sức khỏe của ông ra sao. Năm 2001, ngày đã cùng với giáo dân giáo xứ An Truyền, cách thành phố Huế khoảng 7 km, căng biểu ngữ ở trước nhà thờ: “Tự do tôn giáo hay là chết.”

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 84 tuổi, nay là viện trưởng Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng đã từng bị chế độ Hà Nội lưu đày suốt 10 năm và bỏ tù 5 năm vì đi cứu trợ nạn nhân bão lụt hồi năm 1995.

Suốt nhiều năm qua, HT Quảng Độ bị giam lỏng ở Thanh Minh Thiền Viện, Phú Nhuận-Sài Gòn. Khách dù là người ngoại quốc đến thăm ngài cũng bị ngăn chận và hành hung. Các ngôi chùa trực thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất tại các địa phương cũng đều bị phong tỏa và cô lập.

Những năm gần đây chính khách Mỹ, Âu Châu đã từng nhiều lần đề cử HT Thích Quảng Độ và LM Nguyễn Văn Lý giải thưởng Nobel Hòa Bình. Khi hay tin hai vị lãnh tụ tôn giáo Việt Nam được đề cử năm nay, tổ chức Freedom Now ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã lên tiếng nhiệt liệt ca ngợi. Kết quả Giải Nobel Hòa Bình 2013 sẽ chính thức được công bố vào tháng 10 năm nay.

– Dịch Sốt Xuất Huyết Lây Lan rất nhanh

Một thông báo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết dịch sốt xuất huyết là dịch bệnh lây lan nhanh nhất hiện nay trên thế giới và có khả năng trở thành dịch bệnh trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng nạn sốt xuất huyết sẽ còn phổ biến mạnh hơn nữa trong năm nay, ước tính có từ 50 triệu đến 100 triệu người trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết mỗi năm vào khoảng 20 ngàn người. Nhưng điều đáng chú ý là dịch bệnh đã lan ra hầu khắp các châu lục.

Bác sĩ Raman Velayudhan, chuyên gia về kiểm soát dịch bệnh nhiệt đới của WHO nói từ trước tới nay dịch này hoành hành ở châu Á, nhưng nay ngay cả ở châu Phi, người dân cũng đã bắt đầu mắc bệnh. Bùng phát sốt xuất huyết được ghi nhận trên thế giới lần đầu tiên vào khoảng những năm 1950 tại Phi Luật Tân và Thái Lan, sau đó tràn đến Việt Nam và được coi là bệnh của các nước nhiệt đới khu vực Đông Nam Á. Việc lan rộng dịch sốt xuất huyết trên thế giới xảy ra bởi nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là việc đô thị hóa, dân cư đông đúc. Sốt xuất huyết truyền qua muỗi nhưng không phải cùng loại muỗi truyền sốt rét. Nó đốt vào ban ngày và có khả năng thích ứng rất cao với môi trường sống đô thị. Vì thế sốt xuất huyết là căn bệnh của thành phố nhưng cũng đang dần lan ra các khu vực nông thôn. Hiện tại thế giới không có thuốc điều trị sốt xuất huyết. Thống kê của Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam trong năm 2012 cho thấy cả nước đã có khoảng 48,000 người mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 21% so với năm 2011.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here